Câu hỏi:
59 lượt xemBài văn sau đây có những điểm nào giống và khác bài văn Hạng A Cháng:
a) Về cấu tạo?
b) Về trình tự miêu tả?
Chị Hà
Chị Hà đến với chúng tôi vào một buổi chiều.
Tôi còn nhớ rõ chị Hà dáng người thon mảnh, nước da trắng, tóc mai dài vắt cong lên như một dấu hỏi lộn ngược, trên má có vài nốt tàn nhang. Chị đến trong đoàn thanh niên xung kích của huyện giúp xã chúng tôi chống úng cho một cánh đồng định cấy giống lúa mới. Tôi ở trong đám thiếu nhi ra đồn. Chị âu yếm đặt tay lên vai tôi (hồi ấy, tôi bé loắt choắt, chưa cao ngồng như hai, ba năm nay). Trông chị thật tươi tắn. Chị cười nói nhiều, chắc tính chị vốn sôi nổi. Mỗi khi chị cười, mấy nốt tàn nhang lặn đi trên gò má đỏ ửng. Chị vừa chuyện trò với các bạn vừa giữ tôi ngồi bên. Không hiểu sao, tôi cứ chú ý tới cái vòng tốc mai uốn cong như dấu hỏi lộn ngược, cứ như thể trong đó có một điều bí ẩn kì lạ.
Hình ảnh tôi còn giữ được về chị là như thế.
(Theo Bùi Hiển)
Lời giải
Hướng dẫn giải:
a) Về cấu tạo
- Giống: Về cấu tạo của bài văn trên cũng giống như bài văn Hạng A Cháng khi cũng có đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài.
- Khác: Bài Hạng A Cháng được cấu tạo gồm nhiều đoạn văn còn bài chị Hà chỉ bao gồm 3 đoạn văn tương ứng với 3 phần bố cục.
b) Về trình tự miêu tả
- Giống: Đều có những chi tiêt miêu tả ngoại hình và hành động của nhân vật.
- Khác:
+ Bài Hạng A Cháng miêu tả về ngoại hình sau đó miêu tả về hoạt động của nhân vật khi cày ruộng.
+ Bài Chị Hà miêu tả lần lượt từ ngoại hình, công việc, tính cách hành động của nhân vật Chị Hà.
Vì sao khi Vân mới được bầu làm lớp trưởng, một số bạn cảm thấy không tin tưởng?
Chuẩn bị nội dung để giới thiệu bài em đã đọc cho các bạn trong lớp.
Xếp các đoạn văn trên vào mỗi phần phù hợp: mở bài, thân bài, kết bài.
Phát biểu cảm nghĩ của em về câu chuyện Lớp trưởng lớp tôi.
Gợi ý về nội dung trao đổi:
a) Em yêu thích câu chuyện ở những điểm nào? Vì sao?
b) Câu chuyện có những nhân vậy nào?
c) Em thích nhân vật nào? Vì sao?
d) Em hiểu câu chuyện muốn nói với em điều gì?
Gợi ý về cách trình bày, trao đổi:
Trao đổi trong nhóm lớp |
|
Người nói |
Người nghe |
- Trình bày nội dung đã chuẩn bị (có thể dùng tranh ảnh, sơ đồ) - Trả lời câu hỏi của các bạn. |
- Lắng nghe, ghi chép, chuẩn bị câu hỏi. - Đặt câu hỏi với các bạn. - Nêu cảm nghĩ về bài trình bày của bạn. |
Tìm trong khổ thơ cuối một hình ảnh đẹp thể hiện ý nghĩa của bài thơ?
Ngoài những điều thầy giáo nói, theo em, các bạn nam, bạn nữ cần có thêm đức tính gì
Viết lại câu dưới đây, dùng dấu gạch ngang để đánh dấu bộ phận chú thích trong câu