Soạn bài Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng lớp 6 (Cánh diều)
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
- Văn bản được đăng hoặc in ở đâu, thời điểm nào? Thời điểm đó có ý nghĩa gì?
- Văn bản thuật lại sự kiện gì? Sự kiện ấy được nêu ở phần nào của văn bản?
- Thứ tự triển khai nguyên nhân, diễn biến và kết quả của sự kiện.
- Các yếu tố như nhan đề, sapo, đề mục, hình ảnh,.... trong văn bản có tác dụng gì?
- Sự kiện được thuật lại có ý nghĩa gì với người đọc?
Đọc trước văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, tìm hiểu về nhạc sĩ Phạm Tuyên, bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng và Chiến thắng 30-4-1975.
Chú ý thời điểm đăng bài báo.
Nêu tác dụng của Sa pô bài báo.
Câu dấu ngoặc kép trong phần 2 dùng để làm gì?
Chỉ ra câu văn nói về nguyên nhân chính dẫn đến sự ra đời của bài hát.
Chú ý những thông tin về quá trình sáng tác và phổ biến bài hát.
Ở phần 3, tác giả muốn khẳng định điều gì?
Văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng thuật lại sự kiện gì?
Chỉ ra bố cục của văn bản và xác định nội dung chính của mỗi phần.
Tìm trong văn bản những nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của bài hát Như có Bác trong ngày đại thẳng.
Những biểu hiện nào cho thấy bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng 'có số phận đặc biệt'?
Câu nói của nhạc sĩ Phạm Tuyên ở cuối bài nhằm khẳng định điều gì?
Hãy nghe hoặc hát bài Như có Bác trong ngày đại thắng và viết lại suy nghĩ, cảm xúc của em (trong khoảng 5 — 6 dòng) về bài hát.