Câu hỏi:

52 lượt xem
Tự luận

Câu 9 trang 17 SBT Kinh tế pháp luật 10: Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi nhiều thói quen của người tiêu dùng, trong đó có thói quen mua hàng. Các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc,... khiến việc đặt hàng trên thiết bị di động, giao hàng tại dịa chỉ của khách hàng trở nên phù họp và thuận tiện hon. Sự thay đổi này đã làm phổbiển một phương thức mới của việc mua và bán trên thị trường. Để thích ứng với xu hướng và cách thức tiêu dùng mới của người dân, các doanh nghiệp cũng phải sáng tạo, phán ứng nhanh. Theo đó, thay đổi mô hình kinh doanh, từ sản xuất đến phân phối, vận chuyển, tiêu thụ, là giải pháp tốt nhất giúp doanh nghiệp phát triển trong tình hình mới.

Câu hỏi:

a) Thông tin trong truường họp trên cho em biết điều gì về phưong thức giao dịch mới trên thị trường? Loại thị trường mới này có tên gọi là gì?

b) Em hãy mô tả một vài đặc điểm chính của phương thức giao dịch mới trên thị trường. So với phương thức giao dịch truyền thống, phưong thức mới này có ưu thể hơn ở những điểm nào?

Xem đáp án

Lời giải

Hướng dẫn giải:

Yêu cầu a) Phương thức giao dịch mới trên thị trường được nhắc đến ở trên cho em biết rằng có thể mua bán tại nhà thông qua thiết bị điện tử. Loại thị trường mới này có tên gọi là mua hàng online (giao dịch qua nền tảng công nghệ số).

Yêu cầu b)

Một vài đặc điểm của phương thức giao dịch mới:

Tiết kiệm thời gian.

Linh hoạt khi mua sắm.

Dễ dàng so sánh giá cả và chất lượng sản phẩm nhờ đánh giá người mua trước.

Được mua sắm không gây hại.

- So sánh:

So sánh

Mua hàng online

Mua hàng truyền thống

Ưu điểm

- Phạm vi chọn lựa rộng rãi (quần áo, thực phẩm...).

- Mở 24/7.

- Thanh toán an toàn.

- Cho phép tiếp cận những sản phẩm mình mua trong tầm tay và mua sắm thoải mái.

- Chạm tay vào và cảm nhận.

- Nhân viên bán hàng tư vấn tận tình.

- Không hẳn phải đợi chờ thời gian ship hàng.

- Có thể quay lại cửa hàng trả lại sản phẩm.

Nhược điểm

- Vấn đề chất lượng: không thể chạm và cảm nhận sản phẩm.

- Kích cỡ và sự phù hợp: không thể thử đồ.

- Thời gian chờ đợi lâu, không kiểm soát được giai đoạn nhận hàng.

- Cảm thấy kiệt sức vì dành cả ngày mua sắm mà có khả năng không tìm thấy điều bạn đang tìm kiếm.

- Hầu hết các shop mua sắm offline không chấp nhận phiếu giảm giá trực tuyến.

- Phải đối mặt tình trạng chen lấn đông đúc.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 8:
Tự luận

Câu 8 trang 14 SBT Kinh tế pháp luật 10: Đọc thông tin

Thông tin. Thị trường bán buôn điện cạnh tranh Việt Nam đã chính thức vận hành toàn diện từ ngày 01/01/2019. Chuyển từ thị trường phát điện cạnh tranh sang thi trường bán buôn điện cạnh tranh là bước chuyển đổi lớn căn bản, thay đổi mô hình tổ chức sản xuất, kinh doanh điện. Thị trường bán buôn điện cạnh tranh cũng sẽ tác động lớn đến các mặt hoạt động chung của ngành điện. Việc đưa thị trường bán buôn điện cạnh tranh vào vận hành sẽ đem lại lợi ích cho người sử dụng điện, vì nhiều người bán thì sẽ có sự cạnh tranh lẫn nhau, dẫn tới giá điện được phản ánh sát thực tế. Việc này cũng mang lại lợi ích cho các đơn vị cung cấp điện trong việc chủ động công tác vận hành, rút ngắn thời gian bảo trì, sửa chữa, cắt giảm chi phí đểnâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Theo đánh giá của Hiệp hội Năng lưọng Việt Nam, nếu thị trường bán buôn điện cạnh tranh được triển khai có hiệu quả sẽcó tác dụng thúc đẩy giai đoạn tiếp theo là vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh - giai đoạn cuối cùng của lộ trình thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.

Câu hỏi:

a) Thông tin trên cho biết tình hình của loại thị trường sản phẩm cụ thể nào?

b) Thị trường sản phẩm đó có thể được phân loại như thế nào?


9 tháng trước 75 lượt xem
Câu 12:
Tự luận

Câu 12 trang 18 SBT Kinh tế pháp luật 10: Hiện nay, gạo Việt Nam đã có mặt tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó châu Á vẫn là thị trường chính, tiếp đến là thị trường châu Phi. Có thể kể đến các thị trường gạo lón nhât của Viêt Nam là: Phi-lip-pin,Trung Quôc,Ma-lai-xi-a, Gha-na, Bờ Biển Ngà, I-rắc, In-đô-nê-xi-a, Sê-nê-gan,.. Không chỉ giữ vững các thị trường truyền thống, quá trình tái cơ cấu nông nghiệp đã giúp hạt gạo Việt Nam vươn tới nhiều thị trường khó tính hơn. Cùng với sự rộng mở của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộxuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hay Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), gạo Việt Nam đã có thể chinh phục được những thị trường mới. Cùng với hành trình phát triển của đất nước, hạt gạo không chỉ hoàn thành sứ mệnh đảm bảo an ninh lương thực mà còn trở thành một nông sản xuất khẩu có giá trị hàng tỉđô la Mỹ, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia xuất khấu gạo hàng đầu trên thế giới.

Câu hỏi:

a) Thông tin trong trường hợp trên đề cập đến những loại thị trường nào?

b) Qua thông tin đó, em nhận thấy thị trường đã thể hiện chức năng gì đối với sån phẩm gạo Việt Nam?


9 tháng trước 50 lượt xem