Câu hỏi:
52 lượt xemCâu 9 trang 17 SBT Kinh tế pháp luật 10: Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi nhiều thói quen của người tiêu dùng, trong đó có thói quen mua hàng. Các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc,... khiến việc đặt hàng trên thiết bị di động, giao hàng tại dịa chỉ của khách hàng trở nên phù họp và thuận tiện hon. Sự thay đổi này đã làm phổbiển một phương thức mới của việc mua và bán trên thị trường. Để thích ứng với xu hướng và cách thức tiêu dùng mới của người dân, các doanh nghiệp cũng phải sáng tạo, phán ứng nhanh. Theo đó, thay đổi mô hình kinh doanh, từ sản xuất đến phân phối, vận chuyển, tiêu thụ, là giải pháp tốt nhất giúp doanh nghiệp phát triển trong tình hình mới.
Câu hỏi:
a) Thông tin trong truường họp trên cho em biết điều gì về phưong thức giao dịch mới trên thị trường? Loại thị trường mới này có tên gọi là gì?
b) Em hãy mô tả một vài đặc điểm chính của phương thức giao dịch mới trên thị trường. So với phương thức giao dịch truyền thống, phưong thức mới này có ưu thể hơn ở những điểm nào?
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Yêu cầu a) Phương thức giao dịch mới trên thị trường được nhắc đến ở trên cho em biết rằng có thể mua bán tại nhà thông qua thiết bị điện tử. Loại thị trường mới này có tên gọi là mua hàng online (giao dịch qua nền tảng công nghệ số).
Yêu cầu b)
- Một vài đặc điểm của phương thức giao dịch mới:
+ Tiết kiệm thời gian.
+ Linh hoạt khi mua sắm.
+ Dễ dàng so sánh giá cả và chất lượng sản phẩm nhờ đánh giá người mua trước.
+ Được mua sắm không gây hại.
- So sánh:
So sánh |
Mua hàng online |
Mua hàng truyền thống |
Ưu điểm |
- Phạm vi chọn lựa rộng rãi (quần áo, thực phẩm...). - Mở 24/7. - Thanh toán an toàn. |
- Cho phép tiếp cận những sản phẩm mình mua trong tầm tay và mua sắm thoải mái. - Chạm tay vào và cảm nhận. - Nhân viên bán hàng tư vấn tận tình. - Không hẳn phải đợi chờ thời gian ship hàng. - Có thể quay lại cửa hàng trả lại sản phẩm. |
Nhược điểm |
- Vấn đề chất lượng: không thể chạm và cảm nhận sản phẩm. - Kích cỡ và sự phù hợp: không thể thử đồ. - Thời gian chờ đợi lâu, không kiểm soát được giai đoạn nhận hàng. |
- Cảm thấy kiệt sức vì dành cả ngày mua sắm mà có khả năng không tìm thấy điều bạn đang tìm kiếm. - Hầu hết các shop mua sắm offline không chấp nhận phiếu giảm giá trực tuyến. - Phải đối mặt tình trạng chen lấn đông đúc. |
Câu 7 trang 17 SBT Kinh tế pháp luật 10: Em hãy xếp những loại hàng hoá, dịch vụ sau đây vào loại thị trường phù hợp đã cho và giải thích sự sắp xếp của em.
Hàng hóa, dịch vụ |
Thị trường yếu tố sản xuất |
Thị trường hàng tiêu dùng |
Sắt thép |
|
|
Dịch vụ tư vấn tâm lí |
|
|
Gạo |
|
|
Dầu thô |
|
|
Xi măng |
|
|
Cà phê |
|
|
Vở học sinh |
|
|
Dịch vụ giới thiệu việc làm |
|
|