Cuốn sách Ngữ văn 6 gồm mười chủ điểm chia làm ba mạch kết nối chính: kết nối em với thiên nhiên, kết nối em với cộng đồng, kết nối em với chính mình. Dựa vào tên gọi từng chủ điểm, em hãy xác định chủ điểm nào thuộc mạch kết nối nào?
Soạn bài Khám phá một chặng hành trình lớp 6 (Chân trời sáng tạo)
Câu nào sau đây có chủ ngữ được mở rộng?
A. Đó là các sản phẩm tuyệt vời của tự nhiên.
B. Chúng góp phần làm cho cuộc sống trở nên phong phú hơn.
C. Đứa con yêu mến của bạn tô màu trên bức tranh loài tê giác.
D. Tự nhiên vốn có các quy luật tồn tại và vận hành.
Soạn bài Nội dung ôn tập trang 112 - 113 lớp 6 (Cánh diều)
Phương án nào trả lời được câu hỏi vì sao đoạn trích trên là văn bản nghị luận?
A. Nêu lên các lí do nhằm thuyết phục mọi người bảo vệ động vật hoang dã
B. Nêu lên các ví dụ về sự quý hiếm của các loài động vật hoang dã
C. Nêu lên và miêu tả cụ thể các loài động vật hoang dã
D. Nêu lên ý nghĩa của các biện pháp bảo vệ động vật hoang dã
Soạn bài Nội dung ôn tập trang 112 - 113 lớp 6 (Cánh diều)
Câu nào tóm tắt đúng ý chính của đoạn trích?
A. Nhân vật “tôi” kể về những anh em họ hàng nhà mình.
B. Nhân vật “tôi” kể về hoàn cảnh gia đình mình khi mới sinh ra.
C. Nhân vật “tôi” kể về việc cha mẹ cho ra ở riêng.
D. Nhân vật “tôi” kể về cái hang và thức ăn của mình.
Soạn bài Nội dung ôn tập trang 112 - 113 lớp 6 (Cánh diều)
Phương án nào nêu đúng thông tin về đoạn trích?
A. Là truyện các nhà văn viết cho thiếu nhi
B. Là truyện lấy loài vật làm nhân vật và miêu tả chúng như con người
C. Là truyện ngắn hiện đại viết sau Cách mạng tháng Tám 1945
D. Là truyện do nhà văn Tô Hoài viết sau năm 1945
Soạn bài Nội dung ôn tập trang 112 - 113 lớp 6 (Cánh diều)
Thống kê các văn bản nghị luận và văn bản thông tin đã học ở hai tập sách Ngữ văn 6, từ đó, nhận xét sự khác biệt về nội dung đề tài của mỗi loại văn bản ở hai tập sách (Gợi ý: Sự khác biệt về nội dung để tài của văn bản nghị luận là ở Ngữ văn 6, tập một học về nghị luận văn học, Ngữ văn 6, tập hai học về nghị luận xã hội
Soạn bài Nội dung ôn tập trang 112 - 113 lớp 6 (Cánh diều)
Nêu những điều cần chú ý về cách đọc truyện (truyện đồng thoại, truyện của An-đéc-xen và Pu-skin, truyện ngắn); thơ có yếu tổ tự sự, miêu tả; văn bản nghị luận và văn bản thông tin.
VD: Văn bản nghị luận:
- Xác định và đánh giá được ý kiến. Lí lẽ và bằng chứng nêu trong văn bản.
Soạn bài Nội dung ôn tập trang 112 - 113 lớp 6 (Cánh diều)
Nghĩa của từ “sáng lập” được in đậm trong văn bản trên là gì?
A. Xây dựng nên, lập nên cái trước đó chưa hề có
B. Chế tạo ra cái trước đó chưa có
C. Viết ra, làm ra tác phẩm văn học, nghệ thuật
D. Tạo ra những giá trị mới về vật chất hoặc tinh thần
Soạn bài Tự đánh giá - World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua? lớp 6 (Cánh diều)
Theo văn bản, mục đích ban đầu của nhà sáng lập khi xây dựng mạng toàn cầu World Wide Web là gì?
A. Giúp các đồng nghiệp của Tim Bơ-nơ-Li kết nối tốt hơn
B. Giúp mọi người bảo mật đữ liệu của cá nhân
C. Giúp mọi người có thể mua bán trực tuyến
D. Cho mọi người thấy thế giới thật rộng lớn
Soạn bài Tự đánh giá - World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua? lớp 6 (Cánh diều)
Nội dung nào sau đây không có trong văn bản?
A. Người sáng lập ra World Wide Web
B. Thời điểm và mục đích ra đời của World Wide Web
C. Tác dụng và mặt trái của World Wide Web
D. Cách sử dụng hiệu quả World Wide Web
Soạn bài Tự đánh giá - World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua? lớp 6 (Cánh diều)