Câu hỏi:

33 lượt xem
Tự luận

Câu 5 trang 46 sách bài tập GDCD 8: Em hãy liệt kê các bước lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân và nêu nội dung của mỗi bước đó.

Các bước lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân

Nội dung

1.

 

2.

 

3.

 

4.

 

5.

 

6.

 

Xem đáp án

Lời giải

Hướng dẫn giải:

Các bước lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân

Nội dung

1. Liệt kê các việc cần làm để đạt mục tiêu đã xác định

Xác định các công việc cụ thể cần rõ ràng về thời gian, mang tính khoa học, tránh chồng chéo.

2. Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên

Sắp xếp công việc quan trọng, khẩn cấp để có thể dành thời gian, sự tập trung đúng mức cho các công việc theo thứ tự ưu tiên.

3. Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết

Phân bổ thời gian, tiền bạc, công sức,... để thực hiện kế hoạch theo từng giai đoạn.

4. Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân

Theo dõi, đánh giá mức độ thực hiện nhiệm vụ của bản thân theo kế hoạch (ngày/tuần /tháng/năm,...)

5. Điều chỉnh cách thức thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi

Căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ trong kế hoạch để điều chỉnh cách thức thực hiện cho phù hợp với bản thân.

6. Cam kết thực hiện kế hoạch đã đặt ra.

Quyết tâm thực hiện kế hoạch đã đặt ra.

 

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 6:
Tự luận

Câu 6 trang 46 sách bài tập GDCD 8: Đọc câu chuyện

HÃY SỐNG VỚI ƯỚC MƠ

Bạn tôi là chủ một trại ngựa ở San Ysidro, tên là Monty Roberts. Trại ngựa của anh là nơi thường xuyên diễn ra các cuộc quyên góp giúp thanh niên trong vùng thực hiện các dự án của họ. Một lần, chúng tôi được nghe anh kể câu chuyện như sau:

Cách đây đã lâu, có một cậu bé nhà nghèo ngày ngày theo cha đi hết chuồng ngựa này đến chuồng ngựa khác, từ đường đua này đến đường đua khác, từ trang trại này đến trang trại khác để phụ cha huấn luyện ngựa.

Một hôm, thầy giáo của cậu yêu cầu các học sinh viết về ước mơ của mình. Trong khi những học sinh khác mong muốn sẽ trở thành những kĩ sư, bác sĩ, cầu thủ bóng đá, diễn viên,... thì cậu bé đã viết một mạch về ước mơ của mình, rằng một ngày nào đó cậu sẽ là chủ một trại ngựa. Cậu còn vẽ cả sơ đồ của trại ngựa, ghi rõ vị trí tất cả các toà nhà, chuồng ngựa và đường đua.

Bài viết hôm ấy cậu bé chỉ nhận được điểm F to tướng cùng lời ghi chú của thầy giáo “Ở lại gặp thầy sau giờ học”. Và sau đây là những lời cậu bé nghe được từ người thầy của mình:

“Đây là một giấc mơ viễn vông đối với một đứa trẻ như em. Em không đủ khả năng làm chuyện đó đâu. Em có biết là để sở hữu một trại ngựa thì cần phải có số tiền lớn như thế nào không? Nào là tiền mua ngựa giống, mua đất dựng trang trại,... Em nên xác định mục tiêu của mình một cách thực tế hơn. Nếu em viết lại một bài khác, thầy sẽ xét lại điểm cho em”.

Suốt cả tuần đó, cậu bé nghĩ ngợi rất nhiều. Cậu quyết định hỏi bố xem nên làm gì. Bố cậu bảo:

- Này con trai, con phải tự mình quyết định thôi. Và bố nghĩ rằng điều này rất quan trọng với con.

Cuối cùng, sau những ngày đắn đo suy nghĩ, cậu quyết định nộp lại thầy giáo bài làm cũ mà không sửa đổi gì. Cậu mạnh dạn nói:

- Thưa thầy, em xin được giữ lấy ước mơ và đồng ý nhận điểm kém ấy”. Kết thúc câu chuyện, Monty Roberts nói:

- Tôi kể cho các bạn nghe câu chuyện này vì các bạn đang ngồi giữa trại ngựa rộng 200 mẫu của tôi. Tôi vẫn còn giữ bài kiểm tra đó, nó được lồng khung treo phía bên trên lò sưởi. - Ngưng một lúc, anh nói thêm: Một điều thú vị là vào mùa hè cách đây hai năm, người thầy cũ của tôi đã dẫn học sinh đến cắm trại cả tuần ở đây. Trước lúc chia tay, ông ấy nói với tôi: “Monty này, chính em đã cho thầy bài học về nghị lực để sống với ước mơ”.

(Phỏng theo Hạt giống tâm hồn)


7 tháng trước 45 lượt xem