Câu hỏi:

64 lượt xem
Tự luận

Bài tập 3 trang 34 SBT GDCD 8Em hãy phân tích tác hại của bạo lực gia đình bằng cách hoàn thành bảng dưới đây

Tác hại của bạo lực gia đình với cá nhân

Tác hại của bạo lực gia đình với gia đình

Tác hại của bạo lực gia đình với xã hội

 

 

 

Xem đáp án

Lời giải

Hướng dẫn giải:

Tác hại của bạo lực gia đình với cá nhân

Tác hại của bạo lực gia đình với gia đình

Tác hại của bạo lực gia đình với xã hội

Bạo lực gia đình tác động rất xấu tới sự phát triển thể chất, trí tuệ và đạo đức của trẻ em, cá nhân thành viên. Bạo lực gia đình khiến trẻ em khủng hoảng, mất ngủ, sợ hãi, thiếu tự tin, thất vọng, ảnh hưởng nặng nề đến việc học tập, kỹ năng sống, hòa nhập xã hội của trẻ em, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống

Gánh nặng tài chính cho gia đình; Tổn hại đến mối quan hệ trong gia đình; Làm giảm khả năng lao động của người phụ nữ; Ảnh hưởng đến trẻ em khi phải chứng kiến bạo lực; Làm giảm tiêu chuẩn chất lượng sống của phụ nữ và trẻ em;

Bạo lực gia đình ảnh hưởng đến sự an toàn, sức khỏe và trật tự xã hội, đến kinh tế thông qua các chi phí chữa bệnh, nghỉ ốm và mất năng suất lao động từ phía nạn nhân.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 8:
Tự luận

Bài tập 5 trang 35 SBT GDCD 8 CTST. Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi.

Tình huống 1. Vợ chồng chị T cưới nhau được mười năm và có với nhau một cô con gái. Chồng chị T là một người nghiện rượu và vũ phu. Mỗi khi say rượu, anh ta lại đánh, chửi hai mẹ con chị T thậm tệ. Có lần, chị T phải nhập viện cấp cứu do bị chồng đánh. Tuy nhiên, vì muốn giữ gìn hạnh phúc gia đình, chị T vẫn âm thầm chịu đựng những trận đòn roi. Không những thế, vì sống ở nông thôn, ngại hàng xóm chê cười nên chị T không dám tâm sự, thổ lộ với ai về việc mình và con gái thường xuyên bị bạo lực gia đình, điều này càng khiến chị ấy cảm thấy bế tắc.

Tình huống 2. Bạn P thường xuyên bị mẹ kế la mắng, đánh đập. Mỗi lần không hài lòng với hành vi, việc làm hoặc kết quả học tập của bạn P, mẹ kế lại phạt và nhốt bạn ấy vào nhà kho, không cho ăn cơm, gặp gỡ bạn bè. Không những thế, mẹ kế còn đe doạ và yêu cầu bạn P không được nói chuyện bị phạt với ai, nếu nói ra thì sẽ không cho bạn ấy gặp mẹ ruột nữa.

Câu hỏi:

– Hành vi của chồng chị T và mẹ kế của bạn P là biểu hiện của hình thức bạo lực gia đình nào?

– Hành vi của chồng chị T và mẹ kế của bạn P có thể bị pháp luật xử lí như thế nào?

– Nếu em là chị T và bạn P, em sẽ làm gì?


5 tháng trước 160 lượt xem