Câu hỏi:

72 lượt xem
Tự luận

Bài tập 1 trang 17 SBT Kinh tế pháp luật 10: Em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 150 chữ) chia sẻ về một tấm gương doanh nghiệp trong việc thể hiện được trách nhiệm của một chủ thể tham gia trong nền kinh tế.

Xem đáp án

Lời giải

Hướng dẫn giải:

(*) Bài tham khảo:

Hơn một năm nay, giới trẻ Việt Nam bị thu hút bởi trang mạng yolive.vn, một nơi chia sẻ, giới thiệu các địa điểm ăn uống ở các thành phố với những tiện ích hấp dẫn người sử dụng. Đây là một sản phẩm của dự án Smartca với hai sáng lập viên Đỗ Khoa và Lê Tuấn Khoa. Tốt nghiệp ngành quản lý đất đai (Đại học Nông Lâm TP.HCM), nhưng Đỗ Khoa lại rẽ ngang sang kinh doanh, sau khi học thêm một lớp kinh doanh tại trường PACE và gặp gỡ với người đồng sáng lập là Tuấn Khoa. Smartca hiểu nôm na là một cộng đồng tiêu dùng thông minh, viết tắt bởi cụm từ 'smart consumer association'.

Dự án của hai chàng trai tên Khoa bắt đầu từ năm 2013, trải qua giai đoạn dài xây dựng ý tưởng, cơ sở kỹ thuật và nguồn lực tài chính và bắt đầu có sản phẩm đầu tiên mang tên Yolive. Tại trang web này, các thành viên sẽ chia sẻ về các điểm ăn uống, vui chơi trong thành phố, các vùng miền mà họ quan tâm như trên các mạng xã hội khác.

Tuy nhiên, điểm khác biệt so với những trang mạng 'ăn uống' khác là Yolive hướng đến xây dựng trở thành một cơ sở dữ liệu về loại hình ẩm thực và giải trí cho cộng đồng. Yolive tìm kiếm doanh thu từ việc phát hành 'Yotip', tức là 'your tip', một loại con dấu điện tử đến các nhà hàng và cơ sở dịch vụ ăn uống đồng ý trở thành thành viên của trang mạng này. Con dấu này giúp 'bình đẳng hóa' các quán ăn, nhà hàng, cho dù là nhà hàng sang trọng bậc nhất ở mặt tiền đường hay quán cóc trong hẻm nhỏ sâu hun hút. Các cơ sở kinh doanh sẽ dùng con dấu này khuyến mãi, làm quà tặng cho khách hàng. Khách hàng sẽ dùng con dấu này để tích điểm, nhận các phần quà theo định kỳ của Yolive: máy ảnh, điện thoại, vé xem phim...

Với số vốn khoảng 500 triệu đồng đổ vào dự án này, Đỗ Khoa cho biết: 'Thông qua Yolive, dự án của chúng tôi có thể giúp các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ ăn uống, giải trí hệ thống hóa được khách hàng của mình. Ở sản phẩm này, tất cả các thành viên sẽ được phép nhận xét, bình luận về dịch vụ mà họ sử dụng. Không có những mục quảng cáo thô, giá trị thực chất của sản phẩm sẽ được nhìn nhận từ chính nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng'. Khi xây dựng sản phẩm cho dự án Smartca, Khoa cho rằng cái khó nhất chính là thuyết phục được khách hàng tin vào hiệu quả của mô hình 'đầu tư ảo hiệu quả thật'.

Ra đời vào thời điểm mà các trang dịch vụ về giải trí, ẩm thực xuất hiện khá nhiều tại Việt Nam, Smartca xác định hướng đi để tạo ra bản sắc riêng là tạo được sự tương tác với cộng đồng. Về lâu dài sẽ phát triển thêm các loại hình dịch vụ khác và mở rộng phạm vi hoạt động.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 14:
Tự luận

Bài tập 4 trang 16 SBT Kinh tế pháp luật 10: Hãy đọc các trường hợp sau và thực hiện yêu cầu.

Trường hợp 1.  Công ty có chiến lược đưa sản phẩm sữa tươi của Việt Nam ra thị trường quốc tế. Đến nay, sản phẩm đã có mặt tại hơn 35 quốc gia. Bên cạnh đó, Công ti còn thực hiện mở các nhà máy mới và mua các nhà máy, trang trại tại Mỹ, New Zealand, Ba Lan,... nhằm mở rộng mạng lưới sản xuất, thị trường, đa dạng nguồn nguyên liệu. Với chiến lược đầu tư bài bản, công nghệ hiện đại, đội ngũ lao động chất lượng cao, chính sách chăm sóc khách hàng chu đáo, Công ti đang tiên phong thực hiện giấc mơ vươn xa thế giới của Việt Nam.

- Em hãy nhận xét về việc làm của công ti T.

Trường hợp 2.  Tham dự diễn đàn kinh tế với chủ đề 'Nông sản Việt Nam, nhiều chuyên gia có ý kiến về việc tìm đầu ra cho nông sản. Trong đó, có ý kiến đáng lưu ý: “Chúng ta có nhiều nông sản ngon nhưng lại chưa biết cách chào bán, cứ mỗi mùa thu hoạch thì lại xuất hiện cụm từ “giải cứu'. Vấn đề khó đang nằm ở điểm nào, khâu nào?”

- Em hãy đề xuất phương hướng giải quyết vấn đề đầu ra của nông sản Việt Nam.


8 tháng trước 194 lượt xem