Câu hỏi:
50 lượt xemBài tập 7 trang 27 SBT GDCD 8: Em hãy xử lí các tình huống sau
Tình huống 1. Em phát hiện nhà máy X xả chất thải chưa qua xử lí trực tiếp ra môi trường.
Tình huống 2. Em thấy anh T dùng lưới mắt nhỏ để đánh bắt cá.
Tình huống 3. Em phát hiện Công ty Y khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép.
Tình huống 4. Em và đội tình nguyện của trường được giao nhiệm vụ trong một tuần phải xử lí bãi rác trên khu đất trống của một khu dân cư và không để nó xuất hiện trở lại.
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Trả lời tình huống 1: Em sẽ báo hoc ơ quan chức năng địa phương gần nhất để những người có thẩm quyền xử lý vụ việc, không để ảnh hưởng tới môi trường.
Trả lời tình huống 2: Em sẽ khuyên anh ấy không nên đánh bắt cá như vậy sẽ gây ô nhiễm môi trường.
Trả lời tình huống 3: Em sẽ báo cho cơ quan chức năng địa phương gần nhất để những người có thẩm quyền xử lý vụ việc trái phép.
Trả lời tình huống 4: Em và đội tình nguyện sẽ cố gắng hoàn thành xong công việc, nếu công việc quá lớn sẽ gọi các bên liên quan khác hỗ trợ thực hiện theo kế hoạch đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường.
Bài tập 4 trang 25 SBT GDCD 8: Em hãy đánh dấu X vào những hành vi, việc làm mà học sinh có thể thực hiện để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
STT |
Hành vi, việc làm |
|
1 |
Sử dụng hộp xốp, túi ni lông để gói/ chứa đồ ăn. |
|
2 |
Thường xuyên mua quần áo mới. |
|
3 |
Sử dụng các vật dụng bằng thuỷ tinh, sành, sứ thay thế cho các đồ dùng bằng nhựa. |
|
4 |
Hạn chế sử dụng các sản phẩm, vật dụng dùng một lần. |
|
5 |
Xả rác trực tiếp ra môi trường. |
|
6 |
Phân loại rác trong gia đình. |
|
7 |
Tham gia vào các hoạt động dọn vệ sinh, làm sạch trường lớp và nơi ở. |
|
8 |
Nhắc nhở người xung quanh khi họ có hành vi gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường. |
|
9 |
Sử dụng các phương tiện công cộng thay cho phương tiện cá nhân. |
|
10 |
Sử dụng các phương tiện cá nhân, không sử dụng phương tiện công cộng. |
|