Câu hỏi:
58 lượt xemCâu 7 trang 59 SBT Giáo dục công dân 6
Là doanh nhân thành đạt nhưng vào dịp cuối tuần hay những hôm nghỉ làm, vợ chồng cô Hạnh luôn cùng nhau dạy các con làm việc nhà theo kiểu vừa học vừa chơi với con gái bé và giao việc cho con trai lớn. Thỉnh thoảng vợ chồng cô lại rủ các con đạp xe đi chơi ở cánh đồng, khám phá miền quê nông thôn thanh bình. Cô chú dạy con cách đọc sách, cảm nhận vẻ đẹp ngôn ngữ, những lời nhắn nhủ mà tác giả gửi gắm trong mỗi câu chuyện nhỏ.
a. Việc làm của vợ chồng cô Hạnh với các con thể hiện điều gì?
b. Em có muốn được bố mẹ đưa đi chơi nhiều nơi không? Vì sao?
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Yêu cầu a) Việc làm của vợ chồng cô Hạnh với các con thể hiện cô chú đã làm đúng trách nhiệm của mình trong việc thực hiện quyền trẻ em. Ngoài ra, cô chú còn là những người bố, người mẹ rất tâm lí vì đã có phương pháp dạy con nhẹ nhàng, khoa học.
Yêu cầu b) Em rất muốn được bố mẹ đưa đi chơi nhiều nơi. Vì em muốn có thật nhiều trải nghiệm, kiến thức về các vùng đất mới.
Câu 3 trang 56 SBT Giáo dục công dân 6
Nội dung nào dưới đây là quyền, nội dung nào là bổn phận của trẻ em?
(Đánh dấu X vài ô tương ứng)
Nội dung |
Quyền của trẻ em |
Bổn phận của trẻ em |
A. Trẻ em được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình và tham gia các hoạt động xã hội |
|
|
B. Trẻ em phải chăm chỉ học hành |
|
|
C. Trẻ em được học tập, vui chơi giải trí |
|
|
D. Trẻ em được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao |
|
|
E. Trẻ em phải tôn trọng pháp luật |
|
|
G. Trẻ em phải lễ phép với người lớn, thương yêu các em nhỏ, đoàn kết với bạn bè |
|
|
H. Trẻ em được tiếp cận thông tin và tham gia hoạt động xã hội |
|
|
I. Trẻ em được pháp luật bảo vệ danh dự, nhân phẩm |
|
|
K. Kính trọng, lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ |
|
|
L. Tôn trọng giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, cơ sở trợ giúp xã hội và cơ sở giáo dục khác. |
|
|
Câu 9 trang 59 SBT Giáo dục công dân 6
Tự liên hệ bản thân, em đã thực hiện bổn phẩn trẻ em của mình như thế nào?
THỰC HIỆN BỔN PHẬN CỦA TRẺ EM |
||
Đối với bản thân |
Đối với gia đình |
Đối với nhà trường |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|