Câu hỏi:
63 lượt xemĐạo đức lớp 3 trang 51 Câu hỏi 2: Tìm hiểu lợi ích của xử lí bất hòa với bạn bè.
Đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi:
- Các bạn đã làm gì để xử lí bất hòa?
- Nếu không xử lí bất hòa thì điều gì có thể xảy ra?
Lời giải
Hướng dẫn giải:
- Trong trường hợp thứ nhất: Nghi ngờ An lấy bút của mình, Hùng đã nói xấu An với các bạn trong lớp. Dù rất giận nhưng An đã kiềm chế, giữ bình tĩnh để nói chuyện với Hùng, lắng nghe Hùng nói và bày tỏ ý kiến của mình. Nếu không tự kiềm chế, giữ bình tĩnh để nói chuyện với Hùng, An có thể đã nghĩ sai về Hùng, làm Hùng cảm thấy tổn thương và hai bạn sẽ không thể chơi với nhau một cách vui vẻ được.
- Trong trường hợp hai: Khi không được Mai rủ đi học, Hà đã bình tĩnh và chủ động gặp Mai làm hòa để làm hòa và gắn kết tình bạn của cả ba. Nếu Hà không bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân và chủ động giải quyết bất hòa thì Hà và Mai có thể sẽ không còn chơi thân với nhau nữa nhưng Hà đã khéo léo giải quyết vấn đề nên Hà và Mai đã có thêm một người bạn tốt là Hiền.