Bài 10: Cảm xúc Trường Sa (trang 44, 45, 46, 47) Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 – Kết nối tri thức

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Kể tên một số đảo, quần đảo của đất nước ta hoặc giới thiệu những điều em biết về biển đảo.

Câu 2:
Tự luận

Cảm xúc Trường Sa

Em đã nhớ Trường Sa

Cả khi mình chưa đến

Giữa sóng, cát không ngờ

Gặp màu hoa muống biển.

 

Những Đá Thị, Len Đao

Song Tử Tây sóng vỗ

Những Sơn Ca, Sinh Tồn

Hoa bàng vuông đợi nở.

 

Những nhà giàn giữ đảo

Neo cả nhịp tim người

Muốn gửi vào muôn gió

Xin từng ngày sóng nguôi.

 

Bão giăng giăng mặt biển

Đảo oằn mình khát mưa

Đoá san hô kiêu hãnh

Vẫn nở hoa bốn mùa.

Nụ cười người lính đảo

Trong gian khó vẫn ngời

Ánh mắt bao trìu mến

Ngầm hải âu giữa trời.

 

Mỗi hạt cát Trường Sa

Đã trở thành máu thịt

Những tên đảo, tên người

Viết hoa thành Tổ quốc.

(Huệ Triệu)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài 10: Cảm xúc Trường Sa Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

Ở khổ thơ đầu, điều gì gây bất ngờ với mọi người khi đến Trường Sa?

Câu 3:
Tự luận

Em hiểu thế nào về hai dòng thơ “Những nhà gian giữ đảo/ Neo cả nhịp tim người'? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.

A. Sự thấu hiểu của người dân trước những gian nguy mà người lính nhà giàn phải đương đầu.

B. Cảm xúc thương yêu, lo lắng của người ra thăm đảo dành cho người lính Trường Sa.

C. Tình yêu tha thiết của người dân đất Việt đối với biển đảo quê hương.

Câu 4:
Tự luận

Theo em, nhà thơ muốn nói gì qua hình ảnh “Đoá san hô kiêu hãnh/ Vẫn nở hoa bốn mùa”?

Câu 5:
Tự luận

Nêu cảm nghĩ của em về người lính đảo Trường Sa.

Câu 6:
Tự luận

Ý nghĩa của khổ thơ cuối là gì? Em chọn ý nào dưới đây? Vì sao?

A. Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc ta.

B. Những tên đảo, tên người ở Trường Sa góp phần làm nền Tổ quốc vẹn toàn.

C. Những người thầm lặng bảo vệ biển trời Tổ quốc đáng được tôn vinh.

Bài 10: Cảm xúc Trường Sa Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

Câu 7:
Tự luận

Dựa vào ý thơ của bài Cảm xúc Trường Sa, viết 2 – 3 câu về sự kiên cường của những người lính đảo.

Câu 8:
Tự luận

Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu em đã viết ở bài tập 1.

Câu 9:
Tự luận

Đề bài: Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe.

Dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động Viết ở Bài 9, viết bài văn theo yêu cầu của đề bài.

Câu 10:
Tự luận

Đọc soát bài văn.

- Bài văn có kể đúng trình tự những sự việc trong câu chuyện không?

- Nội dung bài có đủ các chi tiết tiêu biểu của câu chuyện làm nổi bật đặc điểm của nhân vật lịch sử (ví dụ: chi tiết về ngoại hình, hành động, lời nói,... của nhân vật) hay không?

- Bài văn có thể hiện được tình cảm, cảm xúc đối với câu chuyện hoặc đổi với nhân vật lịch sử được nói đến trong câu chuyện hay không?

Câu 11:
Tự luận

Sửa lỗi trong bài văn (nếu có).

Câu 12:
Tự luận

Yêu cầu: Trình bày ý kiến của em về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người.

Chuẩn bị.

a. Tìm câu chuyện kể về những tấm gương quên mình để cứu giúp mọi người trong thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh.... (ví dụ: những chiến sĩ dầm mình trong mưa bão để cứu dân, những người lính cứu hoả quả cảm xả thân cứu người, những bác sĩ nêu cao tấm gương y đức trên tuyến đầu chống dịch bệnh,...) hoặc về những người anh hùng đã chiến đấu chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc,... (ví dụ: Hai Bà Trưng, Lý Nam Đế, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh,...).

Bài 10: Cảm xúc Trường Sa Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

b. Xác định nội dung trình bày.

Gợi ý:

- Em muốn nói về ai? Người đó đã làm gì? Mục đích của việc làm đó là gì? Em có cảm xúc, suy nghĩ như thế nào về người đó?

- Nói rõ lí do vì sao em có cảm xúc, suy nghĩ như vậy.

Ví dụ: Em vô cùng cảm phục những người lính cứu hoả. Nghề cứu hoả đòi hỏi tinh thần sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy để cứu người, cứu tài sản. Các anh lính cứu hoả đã nêu cao tinh thần của người chiến sĩ công an nhân dân: Vì dân phục vụ.

- Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu,... về nhân vật, sự việc trong câu chuyện.

 

Câu 13:
Tự luận

Nói.

- Trình bày ý kiến của em theo nội dung đã chuẩn bị.

- Kết hợp cử chỉ, điệu bộ khi nói để cuốn hút người nghe.

Lưu ý: Khi bạn nói, em cần tập trung lắng nghe, có thể nêu câu hỏi để hiểu rõ hơn ý kiến của bạn. Ghi lại các ý kiến hay.

Câu 14:
Tự luận

Trao đổi, góp ý.

Gợi ý:

Bài 10: Cảm xúc Trường Sa Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

Câu 15:
Tự luận

Chia sẻ với người thân câu chuyện về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người mà em cảm phục.

Câu 16:
Tự luận

Tìm đọc đoạn thơ, bài thơ hoặc bài ca dao về lòng biết ơn.

Gợi ý:

Bác sống như trời đất của ta

Yêu từng ngọn lúa, mỗi cành hoa

Tự do cho mỗi đời nô lệ

Sữa để em thơ, lụa tặng già.

(Tố Hữu)