Bài 11: Sáng tháng năm (trang 48, 49, 50) Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 – Kết nối tri thức
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Để kỉ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ (ngày 19 tháng 5), trường em tổ chức những hoạt động gì?
Sáng tháng năm
(Trích)
Vui sao một sáng tháng Năm
Đường về Việt Bắc lên thăm Bác Hồ
Suối dài xanh mướt nương ngô
Bốn phương lồng lộng thủ đô gió ngàn...
Bác kêu con đến bên bàn
Bác ngồi Bác viết, nhà sàn đơn sơ
Con bồ câu trắng ngây thơ
Nó đi tìm thóc quanh bồ công văn
Lát rồi, chim nhé, chim ăn
Bác Hồ còn bận khách văn đến nhà.
Bàn tay con nắm tay cha
Bàn tay Bác ấm vào da vào lòng.
Bác ngồi đó, lớn mênh mông
Trời xanh biển rộng ruộng đồng nước non....
(Tố Hữu)
Từ ngữ
- Việt Bắc: căn cứ địa của cách mạng Việt Nam trong giai đoạn 1945 – 1954, bao gồm 6 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên.
- Bồ: đồ dùng đan bằng tre nứa để đựng thóc, ngô, khoai, sắn,...
- Kêu (tiếng địa phương): gọi.
Nhà thơ lên thăm Bác Hồ ở đâu và vào thời gian nào?
Đường lên Việt Bắc có gì đẹp?
Hãy tả lại khung cảnh nơi Bác Hồ làm việc.
Câu thơ nào cho thấy sự gắn bó thân thiết giữa Bác Hồ và nhà thơ?
Những hình ảnh nào trong bài thơ nói lên sự cao cả, vĩ đại của Bác Hồ?
Đọc các câu dưới đây và thực hiện yêu cầu.
- Tìm chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu ở cột A.
- Tìm thành phần được thêm vào mỗi câu ở cột B.
Thành phần thêm vào mỗi câu ở cột B của bài tập 1 bổ sung thông tin gì cho câu?
Nhận xét các thành phần được thêm vào các câu ở cột B của bài tập 1.
a. Về vị trí.
b. Về dấu hiệu ngăn cách với chủ ngữ và vị ngữ.
Tìm trạng ngữ của các câu trong đoạn văn sau và cho biết mỗi trạng ngữ bổ sung thông tin gì cho câu.
Năm 938, trên sông Bạch Đằng, Ngô Quyền đã chỉ huy quân dân ta đánh bại quân Nam Hán. Sau chiến thắng oanh liệt đó, ông lên ngôi vua và chọn Cổ Loa làm kinh đô. Ngày nay, đền thờ và lãng Ngô Quyền ở thị xã Sơn Tây đã trở thành một địa chỉ du lịch tâm linh nổi tiếng.
Nghe thầy có nhận xét chung.
Đọc lại bài làm của em và nhận xét của thầy cô để phát hiện lỗi.
Gợi ý:
- Câu chuyện em kể có mở đầu, diễn biến và kết thúc rõ ràng không?
- Những chi tiết về nhân vật lịch sử có đúng với câu chuyện em đã được đọc, được nghe không?
- Việc sắp xếp các chi tiết trong câu chuyện có hợp lí không?
- Bài làm có mắc lỗi về dùng từ, đặt câu, chính tả không?
Học tập những bài làm tốt.
- Nghe đọc một số bài làm tốt của bạn và nêu những điều em muốn học tập.
- Viết lại một đoạn văn trong bài của em cho hay hơn.
Đọc bài thơ Sáng tháng Năm cho người thân nghe.