Bài 13: Niềm vui lao động Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 – Cánh diều
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Tìm từ ngữ phù hợp với mỗi bức ảnh dưới đây:
khai thác than |
giao thông |
khai thác dầu khí |
sản xuất nông nghiệp |
đánh bắt cá |
xây dựng |
Trao đổi: Em thích bức ảnh nào? Vì sao?
Ngày hôm đó, mầm cỏ đã lấm tấm xanh khắp các ngọn đồi. Đêm ấy, trời lại mưa phùn. Đêm hôm sau nữa, lại mưa tiếp. Sáng ngày thứ ba, Nhẫn lùa đàn bò ra đi
Cả đàn bò rống lên sung sướng. Nhẫn cũng phải đúng dùng lại một bước, hai mắt sáng rực lên. Qua có mấy đêm mưa phùn mà cả khu đồi đã thay đổi hẳn bộ mặt. Một màu xanh non ngọt ngào, thơm ngát, trải ra mênh mông trên khắp các sườn đồi.
“Ồ… ò…”, đàn bò nhảy cẫng lên, xô nhau chạy. Con Tô cũng mùng lây, rít lên ăng ẳng, sủa đông sủa tây, hai chân trước chồm lên chồm xuống.
– Dùng lại! Gặm cỏ... gặm!
Nhẫn kẹp chiếc hèo vào nách, bắc loa miệng, tiếng hô vang động cả núi rừng. Con Nâu đứng lại. Cả đàn dừng theo. Tiếng gặm cỏ bắt đầu trào lên như một nong tằm ăn rỗi khổng lồ. Con Ba Bớp vẫn phàm ăn tục uống nhất cứ thúc mãi mõm xuống, ủi cả đất lên mà gặm. Bọt mép nó trào ra, nom nó ăn đến là ngon lành. Con Hoa ở gần đó cũng hùng hục ăn không kém.
Mẹ con chị Vàng ăn riêng một chỗ. Cu Tũn chốc chốc lại chạy tới ăn tranh cỏ của mẹ. Chị Vàng lại dịu dàng nhường cho nó và đi kiếm một búi khác.
Nhẫn đứng ngây người nhìn đàn bò. Những tiếng nhai cỏ rào rào ngon lành, liên tiếp dội vào lòng anh những tiếng reo náo nức. Anh tưởng như nom thấy đàn bò đang từ từ béo ra, lớn lên và đang sinh sôi nảy nở đàn đàn lũ lũ ở ngay trước mặt anh.
(Hồ Phương)
Sau những cơn mưa phùn mùa xuân, đồi cỏ thay đổi nhanh chóng như thế nào?
Những từ ngữ, hình ảnh nào cho thấy đàn bò vô cùng mừng rỡ khi được ra đồi cỏ?
Hình ảnh đàn bò gặm cỏ được miêu tả sinh động như thế nào?
Anh Nhẫn có cảm xúc gì khi ngắm đàn bò ăn cỏ?
Tìm đoạn mở đầu, đoạn kết thúc bài văn và cho biết mỗi đoạn nêu nội dung gì?
Tìm đọc thêm ở nhà:
- 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về người lao động hoặc các kết quả trong sự nghiệp xây dựng đất nước ta.
- 1 bài văn (báo cáo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về con vật.
Viết vào phiếu đọc sách:
- Tên bài đọc và một số nội dung chính của bài đọc (nhân vật, địa danh hoặc sự kiện, hình ảnh, câu văn em thích).
- Cảm nghĩ của em về một trong những nội dung trên.
Dựa vào kết quả quan sát ở bài 12, hãy tìm ý và lập dàn ý cho bài văn tả một con vật mà em yêu thích.
Nghe và kể lại câu chuyện.
Trao đổi:
a, Vì sao bồ chao tưởng rằng mình đã thấy hai cái trụ chống trời?
b, Vì sao các loài chim ngạc nhiên trước những điều mắt thấy, tai nghe?
c, Nếu là một nhân vật trong câu chuyện, em sẽ nói điều gì để bày tỏ cảm nghĩ của mình trước những điều mắt thấy, tai nghe?
Ở nơi này thăm thẳm biển khơi xa
Những giàn khoan vẫn nở hoa trên sóng nước
Giữa chớp bể – mưa nguồn, giữa dòng xuôi – luồng ngược
Lửa vẫn bừng lên một sức sống diệu kì.
Những chàng trai vội vã từ bước đi
Vội vã cả cái bắt tay lúc giao ca gặp mặt...
Nhưng nụ cười cứ ngồi lên trong ánh mắt
Gắn bó bên nhau gần trọn nửa cuộc đời...
Những con người mang dòng máu cuộn sôi
Của cha Lạc Long Quân từ nghìn xưa cuối sống
Đại dương mênh mông trở nên bé bỏng
Trước con tim chỉ biết nhịp kiêu hùng!
Vũ Việt Hoa
Qua khổ thơ 1, hình ảnh minh họa và chú thích về giàn khoan, em hiểu những người lao động trên giàn khoan làm công việc gì? Ở đâu?
Những từ ngữ, hình ảnh nào giúp em hình dung được khó khăn, thách thức đối với người làm việc trên giàn khoan?
Em cảm nhận như thế nào về ' người giàn khoan' qua các từ ngữ, hình ảnh ở khổ thơ thứ 2?
Qua khổ thơ 3, tác giả muốn nói điều gì về 'người giàn khoan'?
Dấu gạch ngang trong mỗi câu dưới đây được dùng để làm gì? Tìm ý đúng.
a, Việt - Lào hai nước chúng ta Tình sâu hơn nước Hồng hà, Cửu Long. Hồ Chí Minh |
1. Để nối tên thời điểm bắt đầu và thời điểm kết thúc của một vụ trồng trọt |
b, Sau khi hòa bình được lập lại, hệ thống đường sắt miền Bắc đã được khôi phục và xây dựng mới với những tuyến đường chính là Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn. |
2. Để nối tên hai nước có mối quan hệ với nhau. |
c, Vụ Đông - Xuân năm nay diễn ra trong điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi |
3. Để nối tên điểm đầu và điểm cuối của một tuyến đường |
d, Tuyến xe buýt số 72 ( Từ bến xe Yên Nghĩa đi Xuân Mai) di chuyển theo lộ trình sau: bến xe Yên Nghĩa - Quốc lộ 6 - Cầu Mai Linh - Biên Giang - Chúc Sơn - Phú Nghĩa - Xuân Mai. |
4. Để nối tên các điểm dừng trên một tuyến đường |
Tìm và nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong các câu dưới đây:
a, Cầu truyền hình đặc biệt ' Hạ Long thần tiên' nhằm tôn vinh giá trị của Vịnh Hạ Long được truyền hình trực tiếp từ 20 giờ đến 22 giờ ngày 29-10-2011 với bốn điểm cầu: Hạ Nội - Hạ Long - Huế -Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo Quang Thọ
b, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn tổ chức thêm một số chuyến tàu vào dịp lễ Quốc khánh năm 2022. Sau đây là các tuyến đường có chuyến tàu tăng thêm:
+ Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội.
+ Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Quy Nhơn.
+ Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang.
+ Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Phan Thiết.
Theo báo hanoimoi.com.vn
Cần bổ sung dấu gạch ngang vào những vị trí nào trong các câu dưới đây? Mỗi dấu gạch ngang đó được dùng để làm gì?
a, Ngày 24-10-2018, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã tổ chức họp báo thông tin về Chương trình Giao lưu hữu nghị biên giới Việt Nam Lào Cam-pu-chia lần thứ nhất, năm 2018.
Theo báo daidoanket.vn
b, Trong kho tàng chuyện cổ các dân tộc thiểu số miền núi Quảng Ngãi có không ít những câu chuyện về tình ruột thịt anh em Kinh Thượng.
Theo sách Các dân tộc thiểu số Việt Nam thế kỉ XX
c, Vùng quế Trà My Trà Bồng ( Quảng Nam Quảng Ngãi) là một trong bốn vùng trồng quế có diện tích lớn và lâu đời ở Việt Nam.
Theo báo Quảng Ngãi
Xếp các đoạn mở bài dưới đây vào nhóm thích hợp:
a, ' Meo, meo!'. Đấy, chú bạn mới của tôi lại đến chơi với tôi đấy.
Hoàng Đức Hải, Con mèo Hung
b, Chiều nào cũng vậy, con họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.
Ngọc Giao, Chim họa mi
c, Mấy hôm nay, trường em mới mua về một con thỏ trắng nuôi cùng với mấy con thỏ nâu, thỏ đốm trong khu chăn nuôi.
Theo Nguyễn Văn Bình, Con thỏ trắng
d, Hồi mười một tuổi, tôi gầy và ẻo lả như một cọng cỏ mảnh. Một hôm, mẹ mang về cho tôi một con mèo nhỏ. Nó cũng mảnh dẻ không khác gì tôi.
Theo Bạch Nguyễn, Người thầy tuổi thơ
Viết mở bài cho bài văn tả con vật mà em đã lập dàn ý:
a, Một đoạn mở bài trực tiếp.
b, Một đoạn mở bài gián tiếp.
Mặt Trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then, đêm sập cửa
Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi.
Câu hát căng buồm cùng gió khơi.
Hát rằng: cá bạc Biển Đông lặng
Cá thu Biển Đông như đoàn thoi
Đêm ngày dệt biển muôn luồng sáng
Đến dệt lưới ta, đoàn cá ơi!
Ta hát bài ca gọi cá vào
Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao
Biển cho ta cá như lòng mẹ
Nuôi lớn đời ta tự buổi nào.
Sao mờ, kéo lưới kịp trời sáng
Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng
Vảy bạc đuôi vàng loé rạng đông
Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng.
Câu hát căng buồm với gió khơi
Đoàn thuyền chạy đua cùng Mặt Trời
Mặt Trời đội biển nhô màu mới,
Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi.
Huy Cận
Qua khổ thơ 1, em hiểu đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc nào?
Những từ ngữ, hình ảnh nào cho biết những người đánh cá đã làm việc suốt đêm?
Tiếng hát vang lên suốt quá trình lao động nói lên điều gì?
Nêu một hình ảnh so sánh hoặc nhân hóa mà em thích. Vì sao em thích hình ảnh đó?
Tìm những từ ngữ, hình ảnh thể hiện cảm nhận của người lao động về vẻ đẹp huy hoàng, thơ mộng của thiên nhiên.
Cảm nhận của người lao động về vẻ đẹp của thiên nhiên nói lên điều gì về họ?
Nội dung và số câu trong đoạn kết của bài văn dưới đây (Chiền chiện bay lên) có gì khác với với đoạn kết của bài văn Con thỏ trắng (trang 19-20)?
Viết kết bài cho bài văn tả con vật mà em đã lập dàn ý:
a, Một đoạn kết bài mở rộng.
b, Một đoạn kết bài không mở rộng.
Giới thiệu một câu chuyện ( bài thơ, bài văn, bài báo) về đề tài xây dựng đất nước mà em đã đọc ở nhà.
Trao đổi về nội dung câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) mà bạn em giới thiệu:
a, Em thích nhân vật (hoặc chi tiết, hình ảnh) nào? Vì sao?
b, Câu chuyện ( bài thơ, bài văn, bài báo) đó nói lên điều gì?
Có thể bạn đã biết
Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long. Năm 2010, đây là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á. Cây cầu này đã góp phần làm nên những chuyển biến tích cực của nhiều tỉnh miền Tây Nam Bộ.
Cầu Rồng bắc qua sông Hàn (Đà Nẵng) là cây cầu thép độc đáo với những màn trình diễn phun lửa, phun nước, đổi màu hết sức ấn tượng. Cây cầu này đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá về kĩ thuật.
Cầu Vĩnh Tuy là một trong nhiều cây cầu bắc qua sông Hồng (trên địa bàn Hà Nội). Vào thời điểm hoàn thành (năm 2010), đây là cây cầu lớn và hiện đại nhất được người Việt Nam thực hiện ở tất cả các khâu trong xây dựng.
Bạn còn biết cây cầu nào khác trên đất nước Việt Nam thân yêu?
Phan Anh tổng hợp
Mỗi thông tin dưới đây nói về cây cầu nào?
a, Cây cầu nhận được nhiều giải thưởng đánh giá về kỹ thuật.
b, Cây cầu tạo cơ hội cho nhiều tỉnh miền Tây Nam Bộ nước ta phát triển mạnh mẽ.
c, Cây cầu được thực hiện hoàn toàn bằng trí tuệ và sức lực của con người Việt Nam.
Bài đọc giới thiệu những cây cầu theo trình tự nào?
Kể tên một số cây cầu khác trên đất nước ta mà em biết.
Theo em, sự xuất hiện của những cây cầu hiện đại có ý nghĩa như thế nào?
Đọc các câu dưới đây và trả lời câu hỏi:
Cầu Vĩnh Tuy là một trong nhiều cây cầu bắc qua sông Hồng (trên địa bàn Hà Nội). Vào thời điểm hoàn thành (năm 2010), đây là cây cầu lớn và hiện đại nhất được người Việt Nam thực hiện ở tất cả các khâu trong xây dựng.
Phan Anh
a, Cầu Vĩnh Tuy thuộc địa bàn thành phố nào?
b, Cầu Vĩnh Tuy được hoàn thành khi nào?
Em biết thông tin trên là nhờ những từ ngữ nào?
Những từ ngữ nói trên được đánh dấu bằng dấu câu nào?
Tìm các phần chú thích trong câu dưới đây:
Đoạn trích Chuyện của loài chim ( trích từ truyện ngắn Những câu chuyện của nhà văn Võ Quảng) tuy không dài ( chỉ gần 300 chữ) nhưng đã khắc họa sinh động những thay đổi nhanh chóng trong công cuộc xây dựng đất nước ta.
Cần đặt dấu ngoặc đơn vào những vị trí nào trong câu sau:
Sau hơn 30 năm đổi mới, kể từ năm 1986, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu về kinh tế, trong đó có những công trình xây dựng ghi dấu ấn đậm nét: Nhà Quốc Hội ( Hà Nội), cầu quay sông Hàn cây cầu đầu tiên do kĩ sư và công nhân Việt Nam tự thiết kế và thi công, đường hầm sông Sài Gòn còn gọi là hầm Thủ Thiêm...
Theo báo vov.vn
Dựa vào ghi chú dưới ảnh, viết vào vở một câu giới thiệu hầm Hải Vân, trong câu có sử dụng dấu ngoặc đơn để đánh dấu phần chú thích.
Chọn 1 trong 2 đề sau:
a, Đóng vai một nhân vật trong Chuyện của loài chim, viết đoạn văn kể về một công trình xây dựng mà nhân vật ấy được chứng kiến.
b, Viết một đoạn văn kể về những đổi mới ở quê hương em hoặc nơi gia đình em ở.
Giới thiệu và bình chọn bài viết hay.
Cùng các bạn trưng bày sản phẩm.
Diện mạo mới của Ea Lâm
Xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) từng được biết đến là xã không có điện, đường, trường, trạm y tế, nước sạch, công trình công cộng. Nhưng gần đây, Ea Lâm đã thay đổi nhiều.
Trước kia, người dân đi từ quốc lộ vào bản trên lối mòn tự mở. Nay, họ có thể chạy xe trên đường nhựa và những cây cầu kiên cố.
Ngày mới thành lập, xã không có trụ sở. Bây giờ, người dân có thể tới Uỷ ban xã để giải quyết công việc. Trẻ em có trường trong xã để học. Người ốm có thầy thuốc ở trạm y tế xã tận tình chăm sóc.
Đã từ lâu, đất ruộng Ea Lâm bị bỏ hoang vi khô cần, nhiều nhà phải lo ăn từng bữa. Từ ngày có công trình thuỷ lợi, nước về tận ruộng, nhà nhà đẩy lúa. Ở Ea Lâm bây giờ, nhà nào cũng có ti vi, xe máy, nhà của khang trang, nước sạch đến tận nhà.
Ea Lâm giờ đây đã trở thành vùng quê no ấm.
Theo Hoàng Hà Thế - Ngọc Ánh
Trước kia, đời sống của người dân Ea Lâm khó khăn như thế nào? Tìm các ý đúng:
a, Trụ sở xã và trường học được xây dựng sơ sài, đơn giản.
b, Người dân phải đi từ quốc lộ vào bản trên lối mòn tự mở.
c, Đất ruộng bị bỏ hoang vì thiếu nước, nhiều gia đình không đủ ăn.
d, Không có trụ sở điện, đường, trường, trạm y tế, nước sạch, công trình công cộng.
Ngày nay, xã Ea Lâm đã thay đổi như thế nào? Tìm ý đúng:
a, Xã đã có trụ sở, điện, đường, trường, trạm y tế, nước sạch, công trình công cộng.
b, Người dân sống ấm no hơn, đời sống tinh thần phong phú hơn trước rất nhiều.
c, Đời sống vật chất và tinh thần của người dân có đôi chút tiến bộ.
d, Xã có công trình thủy lợi, nước về tận ruộng, nhà nhà đầy lúa.
Dấu ngoặc đơn trong câu đầu tiên của bài đọc có tác dụng gì? Tìm ý đúng:
a, Đánh dấu các ý trong đoạn văn liệt kê.
b, Đánh dấu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
c, Đánh dấu bộ phận cần chú ý trong câu.
d, Đánh dấu phần chú thích trong câu.
Chọn 1 trong 2 đề:
a, Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về những thay đổi của xã Ea Lâm ( trong bài đọc trên)
b, Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một câu chuyện ( bài báo, bài thơ) mà em đã học ở Bài 13.
1. Em đạt yêu cầu ở mức độ nào?
2. Em cần cố gắng thêm về mặt nào?