Bài 14: Đường quê Đồng Tháp Mười Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 – Kết nối tri thức

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Chia sẻ những điều em biết về vùng đất Đồng Tháp Mười.

Câu 2:
Tự luận

* Đọc văn bản

Đường quê Đồng Tháp Mười

Bông súng thả lồng đèn

Sáng bồng bềnh mặt nước

Cá lòng tong chạy trước

Dẫn đường về thăm ông.

 

Đường quê, sào vít cong

Xuồng lướt như tên bắn

Cò ở đâu giật mình

Bay lẫn vào mây trắng.

 

Lấm lem con trâu đầm

Chém cặp sừng loé nắng

Xình xịch thuyền đuôi tôm

Chở lúa vàng, rẽ sóng.

 

Kìa mấy búp sen hồng

Nối đầu thu, cuối hạ

Nước lớn sông Cửu Long

Chơi với sen nghiêng ngả.

 

Về xứ mười tầng tháp

Leo cầu trăm đốt tre

Ông đứng như bụt hiện

Chờ cháu cuối đường quê.

(Trần Quốc Toàn)

 

* Trả lời câu hỏi

Ở khổ thơ đầu, đường về quê thú vị như thế nào qua cảm nhận của bạn nhỏ?

Câu 3:
Tự luận

Tìm những nét đẹp riêng của vùng Đồng Tháp Mười được miêu tả trong bài thơ.

– Về cảnh vật thiên nhiên

– Về cuộc sống con người

Câu 4:
Tự luận

Những từ ngữ nào trong bài thơ gợi tả nhịp sống ở Đồng Tháp Mười rất sôi động, náo nức?

Câu 5:
Tự luận

Ở khổ thơ cuối, bạn nhỏ muốn nói điều gì về quê hương mình?

Câu 6:
Tự luận

Những chi tiết, hình ảnh nào ở miền quê này gợi nhớ những câu chuyện cổ tích quen thuộc?

Câu 7:
Tự luận

Các từ ngữ dưới đây có tác dụng gì trong việc miêu tả cảnh vật?

Câu 8:
Tự luận

Tìm những hình ảnh so sánh, nhân hoá trong bài thơ. Em thích hình ảnh nào nhất? Vì sao?

Câu 9:
Tự luận

Viết chương trình cho một trong những hoạt động dưới đây:

– Phát động phong trào xây dựng tủ sách của lớp.

– Lễ kỉ niệm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15 tháng 5).

– Một hoạt động mà trường em sắp tổ chức.

Chuẩn bị

– Chọn một hoạt động, xác định mục đích, thời gian, địa điểm.

– Liệt kê các hoạt động cụ thể và phân công người phụ trách.

– Dự kiến phương tiện, dụng cụ,... cần có.

Lưu ý: Ghi chép lại các nội dung đã chuẩn bị.

Câu 10:
Tự luận

Viết.

G:

Câu 11:
Tự luận

Đọc soát và chỉnh sửa.

a. Tự nhận xét bản chương trình em viết theo những yêu cầu dưới đây:

– Có đủ các mục của chương trình.

– Nội dung của từng mục được trình bày rõ ràng.

– Hình thức bản chương trình đúng yêu cầu, có bảng biểu.

b. Chỉnh sửa lỗi (nếu có).

Câu 12:
Tự luận

Đọc 2 – 3 bài ca dao về di tích, lễ hội hoặc sản vật độc đáo ở một địa phương.

Thăng Long Hà Nội đô thành

Nước non ai vẽ nên tranh hoạ đồ.

Cố đô rồi lại tân đô

Ngàn năm văn vật bây giờ là đây.

(Ca dao)

Ai qua Bình Định đang trưa,

Dừng chân uống bát nước dừa Tam Quan

Ai về ăn ổi Đình Quang,

Ăn ớt Vĩnh Thạnh, ăn măng Truông Dài.

(Ca dao)

Mồng Bảy hội Khám, mỏng Tám hội Dâu

Mồng Chín đâu đâu trở về hội Gióng.

(Ca dao)

Câu 13:
Tự luận

Viết phiếu đọc sách theo mẫu.

A screenshot of a computer

Description automatically generated

 

Câu 14:
Tự luận

Trao đổi với bạn về nội dung của một bài ca dao mà em đã đọc.

Câu 15:
Tự luận

Tìm hiểu thêm các thông tin về Đồng Tháp Mười hoặc về quê hương em (đặc điểm địa lí, cảnh sắc, di tích, lễ hội, sản vật,...).