Bài 15: Ôn tập giữa học kì 2 Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 – Cánh diều
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Một sáng thu xưa
Một chiến sĩ đứng gần thưa với Bác:
– Đền thờ một ông vua gì
– Nhưng vua nào? – Bác mỉm cười trìu mến, nhìn bộ đội.
Một cán bộ trả lời:
– Dạ, Vua Hùng!
– Thế các chú cổ biết các Vua Hùng là những vị vua thế nào không? Tất cả đều lặng im. Bắc giải thích:
– Các Vua Hùng có công dụng nước, chính là Tổ của nước Việt Nam ta Rồi Bác ân cần dặn mọi người: 'Các Vua Hùng đã có công dụng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước'.
Lời Bác dạy giản dị mà đầy ý nghĩa, còn vang vọng mãi trong lòng mọi người.
THEO ĐOÀN MINH TUẤN
Đọc hiểu
Chi tiết nào trong bài đọc thể hiện tình cảm yêu thương, trìu mến của Bác Hồ đối với các chiến sĩ?
Theo em, vì sao Bác Hồ hỏi các chiến sĩ về đền thờ và về các Vua Hùng?
Lời căn dặn của Bác Hồ có ý nghĩa như thế nào đối với các chiến sĩ và toàn dân ta?
Tìm trong bài đọc:
a) Một tên riêng của cơ quan, tổ chức.
b) Một danh từ chung được viết hoa để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt.
Kể lại đoạn em thích nhất trong câu chuyện Một sáng thu xưa bằng lời của một chiến sĩ
Thay các kí hiệu … bằng cặp kết từ phù hợp để hoàn thiện mỗi câu ghép dưới đây.
a) …Đền Hùng là một di tích lịch sử nổi tiếng … rất nhiều người đến tham quan.
b) … các chiến sĩ chỉ gặp Bác Hồ một thời gian ngắn … họ sẽ nhớ mãi hình ảnh của Bác.
c) … em thích tìm hiểu về lịch sử … em nên đi thăm các viện bảo tàng.
nếu... thì ; vì .. nên ; tuy... nhưng... |
Viết đoạn văn ngắn nói về một di tích lịch sử mà em biết, trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép.
Lập bảng tổng kết về cách viết bài văn tả phong cảnh theo gợi ý sau:
Các điệp từ, điệp ngữ dưới đây có tác dụng gì?
a) Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động. Tre, anh hùng chiến đấu!
Con bướm vàng
Con bướm vàng Con bướm vàng Bay nhẹ nhàng Trên bờ cỏ
|
Con bướm vàng Em thích quá Em đuổi theo Con bướm vàng Nó vỗ cánh Vút lên cao |
Em nhìn theo Con bướm vàng Con bướm vàng....
|
TRẦN ĐĂNG KHOA
Viết một đoạn văn ngắn nói về ước mơ của em, trong đoạn văn có sử dụng điệp từ, điệp ngữ.
Yêu tiếng Việt
(Trích)
Từ khi còn bé xíu
Líu lo lời đầu tiên
Tiếng Việt nghe dịu hiền
Trong từ 'Bà', từ 'Mẹ'.
Trong câu chuyện vui vẻ
Trong một điệu hát hay
Trong bài học hôm nay.
Đều thân thương tiếng Việt.
Ông bảo nhớ da diết
Khi tới một nước xa
Tiếng Việt như quê nhà
Có tâm hồn lắng đọng.
Bà kể chuyện Thánh Giống
Lạc Long Quân, Âu Cơ
'Truyện Kiều' khắc câu thơ
Từ người xưa gửi lại.
Tiếng Việt tuôn chảy mãi
Theo mạch nguồn thời gian
Vượt bão tổ gian nan
Nhờ bao đời gìn giữ.
Em và bạn nhắn nhủ
Chăm đọc sách mỗi ngày
Nắn nót bài văn hay
Cùng nâng niu tiếng Việt
HUỲNH MAI LIÊN
Chủ đề của bài thơ là gì? Tìm ý đúng
a) Miêu tả vẻ đẹp của tiếng Việt.
b) Thể hiện tình yêu tiếng Việt.
c) Hướng dẫn cách học tiếng Việt.
d) Nói về tiếng Việt qua những câu chuyện cổ.
Qua bài thơ, em hiểu vì sao tiếng Việt còn mãi? Tìm ý đúng.
a) Tiếng Việt được gìn giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác.
b) Tiếng Việt có từ thời Lạc Long Quân và Âu Cơ.
c) Tiếng Việt được lan truyền tới những nước xa.
d) Tiếng Việt rất thân thương và dịu hiền.
Khổ thơ nào trong bài thơ sử dụng biện pháp điệp từ, điệp ngữ? Tìm ý đúng
a) Khổ thơ thứ nhất.
b) Khổ thơ thứ hai.
c) Khổ thơ thu ba
d) Khổ thơ thứ tư.
Ý chính của khổ thơ cuối là gì?
Dựa theo gợi ý từ bài thơ, hãy viết một đoạn văn ngắn nói lên tình cảm của em với Tiếng Việt và những việc em sẽ làm để giỏi Tiếng Việt hơn.
Chọn 1 trong 2 đề sau: Viết bài văn tả một cảnh đẹp của quê hương em.
Kể sáng tạo câu chuyện trong một bài đọc mà em đã học ở lớp 5 bằng cách thay đổi vai kể và phát triển câu chuyện.