Bài 16: Ngựa biên phòng (trang 67, 68, 69) Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 – Kết nối tri thức

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Quan sát tranh và đoán xem những người đang cưỡi ngựa là ai và họ đang làm gì.

Bài 16: Ngựa biên phòng Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

Câu 2:
Tự luận

Ngựa biên phòng

Chú bộ đội biên phòng

Rạp mình trên lưng ngựa

Ngựa phi nhanh như bay

Cả cánh rừng nổi gió.

 

Ngựa phăm phăm bốn vó

Như băm xuống mặt đường

Mặc sớm rừng mù sương

Mặc đêm đông giá buốt.

 

Chân ngựa như sắt thép

Luôn săn đuổi quân thù

Vó ngựa như có mắt

Chẳng vấp ngã bao giờ.

 

Xong công việc trở về

Ngựa bước đi thong thả

Chú bộ đội đi bên

Tay vỗ về lưng ngựa.

 

Chúng em trong bản nhỏ

Phơi thật nhiều cỏ thơm

Để mùa đông đem tặng

Ngựa biên phòng yêu thương...

(Phan Thị Thanh Nhàn)

Chú bộ đội biên phòng đang làm nhiệm vụ gì? Theo em, công việc đó vất vả, gian khổ như thế nào?

Câu 3:
Tự luận

Hình ảnh ngựa biên phòng được miêu tả thế nào? Hình ảnh đó gợi cho em cảm nghĩ gì?

Câu 4:
Tự luận

Chi tiết nào cho thấy chú bộ đội và các bạn nhỏ vùng biên giới rất yêu quý ngựa biên phòng?

Câu 5:
Tự luận

Theo em, vì sao ngựa biên phòng được yêu quý như vậy?

Câu 6:
Tự luận

Bài thơ này có ý nghĩa gì? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.

A. Ca ngợi tình cảm và việc làm của các bạn nhỏ đối với ngựa biên phòng.

B. Nhắc chúng ta không quên công lao của những chủ ngựa biên phòng.

C. Khuyên chúng ta biết ơn các chiến sĩ biên phòng bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Câu 7:
Tự luận

Tìm trong bài các câu thơ có sử dụng biện pháp so sánh.

Bài 16: Ngựa biên phòng Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

Câu 8:
Tự luận

Viết 2 – 3 câu về chú ngựa biên phòng, trong đó có sử dụng biện pháp so sánh.

Câu 9:
Tự luận

Nghe thầy có nhận xét chung.

Bài 16: Ngựa biên phòng Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

Câu 10:
Tự luận

Chỉnh sửa bài viết.

- Đọc lại bài làm của em và nhận xét của thầy cô, chú ý những chỗ mắc lỗi.

- Tự chữa bài theo nhận xét của thầy cô.

Câu 11:
Tự luận

Học tập bài văn tốt.

- Đọc bài của các bạn trong nhóm hoặc bài được thầy cô khen.

- Thảo luận để tìm ra cái hay, cái tốt mà em cần học tập.

Câu 12:
Tự luận

Viết lại một đoạn trong bài của em theo cách hay hơn.

Câu 13:
Tự luận

Đọc một câu chuyện về lòng biết ơn.

Gợi ý:

Bài 16: Ngựa biên phòng Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

Câu 14:
Tự luận

Viết phiếu đọc sách theo mẫu.

Bài 16: Ngựa biên phòng Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

Câu 15:
Tự luận

Trao đổi với bạn về nội dung chính và những điều em thấy xúc động trong câu chuyện.

Câu 16:
Tự luận

Chia sẻ với người thân câu chuyện về lòng biết ơn em đã đọc.