Bài 16: Tuổi nhỏ chí lớn Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 – Cánh diều
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Tìm chữ cái phù hợp với mỗi ô trống để ghi lời giải các câu đố sau:
Dòng 2:
Hỏi ai ba tuổi thơ ngây
Đáp lời non nước, lớn ngay như thần
Sau khi toàn thắng giặc Ân
Một mình một ngựa hóa thân về trời?
Dòng 3:
Ai quê Tuần Giáo, Điện Biên
Lưu danh sử sách thiếu niên anh hùng
Vẻ vang dòng họ người Mông
Giữ tròn khí tiết, quyết không chịu hàng?
Dòng 4:
Thuở nhỏ, cờ lau tập trận
Lớn lên, dẹp loạn sứ quân
Non sông thu về một mối
Xứng danh hoàng đế anh hùng.
Dòng 6:
Ai quê ở bản Nà Ngần
Tên anh rất đỗi quen thân chúng mình
Vì dân vì nước hi sinh
Đội ta trang sử quang vinh mở đầu?
Đọc từ xuất hiện ở cột dọc tô màu xanh.
Đêm hôm qua, Lượt được chị Gái báo tin bác Nhã cần gặp em. Lượt thao thức mãi vì cái tin đó. Cũng lâu rồi, em chưa được xuống khu du kích. Em ôn lại tất cả những công việc Đội du kích thiếu niên đã làm để có thể báo cáo với bác Nhã được tỉ mỉ.
Trước khi đi, Lượt vòng ra đầu xóm, nơi có một căn nhà ngói đổ vì đạn đại bác của địch. Nhìn quanh, thấy không có ai, em bèn lật một hòn gạch ở góc bức tường đổ, lấy ra một mảnh giấy cuộn tròn. Em nhét mảnh giấy đó vào trong miếng lá chuối cuốn hình loa kèn và giắt vào cạp quần. Sau một vòng đi khắp các hòm thư bí mật lấy thư xong, Lượt đi ra đồng. Em ngồi thụp xuống một bờ mương rồi giở những mảnh giấy ra đọc.
Tổ Bốn: “Chuyến hàng này cất được 50 cái kẹo.'. Đấy là 50 viên đạn.
Tổ Hai: “Cắt được 14 luống dây khoai.”. Đấy là 14 đường dây điện thoại. Lượt nghĩ thầm: “Tổ thằng Hoan khá lắm!”.
Tổ Ba: “Đẵn được 2 cây mía.”. Mắt Lượt sáng lên: “Chà, bọn thằng Húc giỏi quá! Đêm qua, chúng kiếm được những hai khẩu súng. Hai khẩu súng!
Thế là cái kho súng của mình có năm khẩu, phải báo cho các anh ấy về lấy ngay mới được.”.
Lượt nhớ tất cả, rồi nhai nát những mảnh giấy và ấn thật sâu xuống bùn. Men theo bờ mương, Lượt đi xuống khu du kích.
Đến nơi, Lượt gặp bác Nhã. Nghe Lượt báo cáo, bác gật đầu:
— Tuyệt lắm! Các đội viên của cháu thật mưu trí, dũng cảm!
Theo Xuân Sách
Đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
a, Bạn Lượt là ai? Trong câu chuyện, Lượt đang sống ở đâu?
b, Bác Nhã là ai? Trong câu chuyện, bác Nhã đang sống ở đâu?
Những chi tiết nào cho thấy Lượt rất thông minh và cẩn thận?
Tìm những câu thể hiện ý nghĩ của Lượt khi đọc báo cáo của các tổ. Những ý nghĩa đó giúp em hiểu gì về Lượt?
Vì sao bác Nhã khen các đội viên của Lượt mưu trí, dũng cảm?
Hãy cho biết cảm nghĩ của em về Đội du kích thiếu niên trong bài đọc.
Tìm đọc thêm ở nhà :
- 2 câu chuyện hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ về các phong trào yêu nước của thiếu nhi Việt Nam, các công trình măng non và những tấm gương thiếu nhi chiến đấu, học tập, lao động, rèn luyện.
- 1 bài văn (báo cáo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về các nội dung trên.
Đọc lại câu chuyện chiến công của những du kích nhỏ và cho biết:
a, Bạn Lượt cần báo cáo công việc với ai?
b, Bạn Lượt báo cáo công việc để làm gì?
c, Bạn Lượt đã làm những việc gì để chuẩn bị báo cáo?
Đọc mẫu báo cáo sau và trả lời câu hỏi:
a, Báo cáo trên là của ai gửi cho ai?
b, Nội dung báo cáo là gì?
c, Để viết báo cáo trên, cần làm những việc gì?
Em hãy đóng vai phân đội trưởng, tổ chức cho các bạn thảo luận về việc xây dựng chi đội vững mạnh trong tháng và ghi lại kết quả thảo luận để chuẩn bị báo cáo.
Nghe và kể lại câu chuyện sau:
Thảo luận:
a, Câu chuyện xảy ra vào lúc tình thế đất nước như thế nào?
b, Lời thề của Hoài Văn Hầu và các nghĩa sĩ thể hiện điều gì?
c, Câu chuyện muốn nói lên điều gì?
Dưới trời lửa khói
Em như cảnh tên
Bay trên cồn cát
Rẽ gió xông lên.
Cởi khăn quàng đỏ
Bọc đạn chuyền đi
Trận địa bom nổ
Gót son sá gì.
Tiếp đạn! Tiếp đạn!
Chuyền tay chiến hào
Cho chú dân quân
Bắn nhão phản lực.
Máy bay bốc cháy
Đâm xuống biển khơi
Em reo, em nhảy
Em truyền tin vui.
Như cánh hoa nhỏ
Nở trên chiến hào
Như chim đầu ngõ
Hốt mừng xôn xao.
Em bé Bảo Ninh
Bên bờ Nhật Lệ
Quay đẹp cuốn phim
Làng ta đánh Mỹ.
Nguyễn Văn Dinh
Bài thơ ca ngợi ai, về việc gì?
Tìm những chi tiết cho thấy bạn nhỏ trong bài thơ rất dũng cảm.
Những chi tiết nào cho thấy bạn nhỏ rất hồn nhiên?
Tác giả đã so sánh bạn nhỏ với những sự vật nào? Các hình ảnh so sánh đó giúp em cảm nhận được điều gì?
Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
Dưới trời lửa khỏi
Em như cánh tên
Bay trên cồn cát
Rẽ gió xông lên.
Nguyễn Văn Dinh
a, Các từ cánh và bay gợi cho em nghĩ đến sự vật nào?
b, Những từ nào có nghĩa giống từ cánh (trong cánh tên)?
mũi (tên)
bó (tên)
chiếc (tên)
c, Theo em, vì sao tác giả chọn từ cánh mà không chọn những từ khác?
Tìm từ thích hợp trong ngoặc đơn để hoàn chỉnh đoạn văn sau:
Hồ về thu, nước (trong vắt, trong trẻo), mênh mông. Trăng tỏa sáng rọi vào các gợn sóng (ào ạt, lăn tăn). Thuyền ra khỏi bờ thì hây hẩy gió đông nam, sóng vồ rình. Một lát, thuyền vào gần một đám sen. Bấy giờ, sen trên hồ đã gần tàn nhưng vẫn còn lơ thơ mấy đóa hoa nở muộn. Mùi hương đưa theo chiều gió (ngào ngạt , sực nức). Thuyền theo gió cứ từ từ mà đi ra từ giữa khoảng (vô tận, mênh mông).
Theo Phan Kế Bình
Viết một đoạn văn ngắn về người thiếu niên dũng cảm trong bài thơ Em bé Bảo Ninh. Chọn một từ em thích trong đoạn văn và cho biết từ đó phản ánh đúng cảm nghĩ của em về nhân vật như thế nào.
Cùng các bạn thảo luận về chương trình hành động tháng 4 Vì một môi trường xanh-sạch-đẹp của chi đội. Ghi lại vắn tắt kết quả thảo luận đó.
Đóng vai chi đội trưởng, viết báo cáo kết quả thảo luận của chi đội gửi cô giáo (thầy giáo) Tổng phụ trách đội.
Bài đọc viết về điều nội dung của một kế hoạch.
Ý NGHĨA
Giáo dục thiếu nhi thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” để góp phần xây dựng đất nước.
NGUỒN GỐC
Được phát động từ năm 1958, theo sáng kiến của thiếu nhi tỉnh Sơn Tây (nay thuộc Hà Nội) và thành phố Hải Phòng.
HÌNH THỨC THỰC HIỆN
* Nuôi heo đất.
* Thu gom giấy cũ, phế liệu,...
* Trồng rau, nuôi gà, vịt,...
* Quyên góp đồ dùng, đồ chơi,....
SỬ DỤNG CÁC NGUỒN THU
* Thực hiện các công trình măng non.
* Khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong học tập, văn nghệ, thể thao,...
* Giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng bị thiên tai,...
KẾT QUẢ
* Nhà máy nhựa Tiền Phong.
* Đoàn tàu Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
* Khách sạn Khăn Quàng Đỏ.
* Công trình măng non ở các địa phương.
Bài đọc viết về điều gì?
Câu in đậm dưới tên bài có tác dụng gì?
Bài đọc gồm những mục nào? Hình ảnh minh họa ở mỗi mục có tác dụng gì?
Mỗi hoạt động trong phòng trào Kế hoạch nhỏ có ý nghĩa như thế nào?
Em có suy nghĩ gì về phong trào Kế hoạch nhỏ?
Đọc bản hướng dẫn có hình minh họa dưới đây:
Bạn Lâm dự định viết một bản hướng dẫn trồng cây hoàn toàn bằng lời nhưng mới viết được nội dung bước 2. Dựa vào bản hướng dẫn ở bài tập 1, em hãy giúp bạn hoàn thành bản hướng dẫn.
HƯỚNG DẪN TRỒNG CÂY XANH
Bạn muốn trồng cây xanh, hãy làm theo các bước sau:
1. Chuẩn bị
2. Trồng cây: Trước hết, bạn cần đặt cây thẳng đứng giữa hố. Sau đó, bạn dùng xẻng hoặc đeo găng tay, bón phân vào hố và lấp đất. Cuối cùng, bạn dùng xẻng nện đất hoặc dùng chân giẫm đất xung quanh gốc cây cho chắc.
3. Bảo vệ cây mới trồng.
Giới thiệu một câu chuyện ( hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) em đã đọc ở nhà về các phong trào yêu nước hoặc những tấm gương trong chiến đấu, học tập, rèn luyện,... của thiếu nhi Việt Nam.
Trao đổi về câu chuyện ( bài thơ, bài văn, bài báo) mà bạn em giới thiệu:
a, Em thích nhân vật ( hoặc chi tiết, hình ảnh) nào trong câu chuyện ( bài thơ, bài văn , bài báo) đó? Vì sao?
b, Em học được điều gì qua câu chuyện ( bài thơ, bài văn, bài báo) đó?
Mùa xuân em đi trồng cây
Nắng lên từ phía bàn tay em trồng
Đồi hoang sẽ hóa rừng thông
Núi loang lổ cháy sẽ bùng màu xanh.
Này em, này chị, này anh
Người vun gốc, kẻ nâng cành non tơ
Dốc nghiêng, mũ nón nhấp nhô
Đàn chim vui hót líu lo quanh đồi.
Gió ngoan chạm giọt mồ hôi
Để gương mặt nở nụ cười hồn nhiên
Nắng xuân lấp lánh mọi miền
Niềm vui háo hức trải trên núi đồi.
Từ bàn tay nhỏ đấy thôi
Góp mầm xanh với đất trời yêu thương
Rồi đây trên khắp quê hương
Màu xuân xanh biếc nẻo đường tương lai.
Nguyễn Lãm Thắng
Các bạn nhỏ hình dung quang cảnh sẽ thay đổi như thế nào khi tham gia trồng cây cùng mọi người?
Tìm trong khổ thơ 2 những hình ảnh thể hiện cảnh nhộn nhịp của buổi trồng cây.
Những từ ngữ nào ở khổ thơ 3 thể hiện niềm vui của các bạn nhỏ?
Tác giả muốn nói điều gì qua khổ thơ cuối?
Xếp các từ ngữ chứa tiếng chí dưới đây vào nhóm thích hợp:
- Chí có nghĩa là ý muốn bền bỉ theo đuổi một mục đích tốt đẹp
- Chí có nghĩa là rất, hết sức
Tìm những động từ, tính từ có thể kết hợp với danh từ ý chí.
Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật tuổi nhỏ chí lớn trong các câu chuyện em đã được nghe, được đọc.
Thảo luận theo tổ về kế hoạch nhỏ của mỗi chi đội em.
Dựa vào kết quả thảo luận, mỗi tổ viết và trang trí kế hoạch nhỏ của tổ mình.
Bình chọn sản phầm có nội dung đầy đủ, thiết thực, dễ thực hiện, trình bày đẹp.
Ngày 15-5-1977, nhân dịp kỉ niệm ngày thành lập Đội, thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh đã có sáng kiến phát động một phong trào thi đua. Mục đích của phong trào là thu gom 4 triệu tấn giấy loại để bán lấy tiền đóng đoàn tàu mang tên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Phong trào được thiếu nhi cả nước hưởng ứng.
Ủng hộ phong trào của thiếu nhi, Tổng cục Đường sắt đã khẩn trương triển khai kế hoạch đóng tàu. Ngày
1-1-1979, đoàn tàu “Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh” gồm 15 toa xe, có 3 toa giường nằm, 9 toa ghế ngồi, 1 toa hàng cơm, 1 toa hành lí, 1 toa trưởng tàu đã được khánh thành. Đoàn tàu khởi hành từ Hà Nội đi Bắc Giang trong niềm hân hoan của cán bộ, công nhân ngành đường sắt và thiếu nhi cả nước.
Đoàn tàu mang tên Đội là đóng góp có ý nghĩa của thiếu nhi Việt Nam cho tuyến đường sắt Thống Nhất, đồng thời là kết quả lao động sáng tạo của hàng nghìn kĩ sư, công nhân ngành đường sắt.
Theo Khuất Minh Trí
Ngày 15-5-1977 đánh dấu sự kiện gì? Tìm các ý đúng:
a, Kỉ niệm ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
b, Thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh nêu sáng kiến đóng đoàn tàu mang tên Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
c, Khánh thành Đoàn tàu ' Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh'
d, Đoàn tàu mang tên Đội khởi hành từ Hà Nội đi Bắc Giang.
Đoàn tàu Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là thành quả lao động của những ai? Tìm ý đúng nhất:
a, Thiếu nhi cả nước
b, Thiếu nhi thành phố Hồ Chí Minh
c, Tập thể kĩ sư công nhân ngành đường sắt
d, Thiếu nhi cả nước và tập thể kĩ sư, công nhân ngành đường sắt
Tìm và nêu nghĩa của mỗi tiếng trong các từ sau:
a, khởi hành
b, khởi động
Tìm từ thích hợp trong ngoặc đơn để hoàn chỉnh các câu sau:
a, Ngày 15-5-1986, nhân dịp kỉ niệm 45 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Khu di tích lịch sử Kim Đồng đã được ( khai mạc, khánh thành).
b, Đến giờ ( khởi hành, xuất phát, tiếng còi vang lên, cả mười vận động viên lao về phía trước.
Chọn 1 trong 2 đề sau:
a, Viết một đoạn văn nêu những điều em thích trong câu chuyện thiếu nhi cả nước làm kế hoạch nhỏ để đóng đoàn tàu mang tên Đội.
b, Viết một đoạn văn về các đội viên Đội du kích thiếu niên trong câu chuyện Chiến công của những du kích nhỏ.
1. Em đạt yêu cầu ở mức nào?
2. Em cần cố gắng thêm về mặt nào?