Bài 16: Về thăm Đất Mũi Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 – Kết nối tri thức

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Từ tên gọi Đất Mũi và tranh minh hoạ, nêu cảm nhận của em về vùng đất này.

Câu 2:
Tự luận

* Đọc văn bản

Về thăm Đất Mũi

Về đây nghe đất thở

Phập phồng trước bình minh

Về đây trông đước chạy

Những bước chân ngập sình.

 

Gặp ngọn gió châu thổ

Đang mở hội trên đồng

Ca bài ca mở cõi

Của bao đời cha ông.

 

Ngút ngàn rừng mắm, đước

Xanh đến tận vô cùng

Phù sa như dòng sữa

Nuôi đất rừng Năm Căn.

Rễ mắm thì ăn lên

Rễ đước thì cắm xuống

Bền bỉ suốt ngày đêm

Trong tình yêu của đất.

 

Nơi đây biển gặp rừng

Đất và trời gắn lại

Cho bãi bồi vươn xa

Đất nước mình lớn mãi.

 

Lần đầu về Đất Mũi

Như về với nhà mình

Nơi địa đầu Tổ quốc

Rạng ngời ánh bình minh!

(Hoài Anh)

A drawing of a land with a monument

Description automatically generated

* Trả lời câu hỏi

Tìm những hình ảnh cho thấy vẻ đẹp độc đáo của cây cối ở Đất Mũi.

Câu 3:
Tự luận

Những hình ảnh thiên nhiên ở Đất Mũi (gió, biển, đất trời,...) được miêu tả như thế nào?

Câu 4:
Tự luận

Hai dòng thơ “Nơi địa đầu Tổ quốc/ Rạng ngời ánh bình minh!” gợi cho em suy nghĩ gì về Đất Mũi?

Câu 5:
Tự luận

Theo em, vì sao “lần đầu về Đất Mũi” tác giả lại có cảm giác “như về với nhà mình”?

Câu 6:
Tự luận

Dựa vào bài đọc, em hãy giới thiệu Đất Mũi Cà Mau với bạn bè.

Câu 7:
Tự luận

Khổ đầu của bài thơ Về thăm Đất Mũi sử dụng biện pháp so sánh hay nhân hoá? Nêu tác dụng của biện pháp đó trong việc miêu tả cảnh vật.

Câu 8:
Tự luận

Tìm từ đồng nghĩa với các từ in đậm trong khổ thơ dưới đây và đặt câu với mỗi từ tìm được.

Lần đầu về Đất Mũi

Như về với nhà mình

Nơi địa đầu Tổ quốc

Rạng ngời ánh bình minh!

A collage of trees and water

Description automatically generated

Câu 9:
Tự luận

Viết chương trình cho 1 trong 2 hoạt động dưới đây:

– Quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt.

– Tham gia hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20 tháng 11).

Chuẩn bị.

– Chọn một hoạt động theo yêu cầu của đề bài.

– Xác định nội dung từng mục cho bản chương trình hoạt động.

– Dự kiến những công việc cụ thể. Ví dụ:

+ Hoạt động quyên góp, ủng hộ đồng bào lũ lụt có thể gồm những việc như: quyên góp sách vở, đồ dùng, quần áo; phân loại, đóng gói;…

+ Hoạt động tham gia hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
(20 tháng 11) có thể gồm những việc như: phân công các bạn tập luyện những tiết mục dự kiến biểu diễn, chuẩn bị trang phục biểu diễn,...

– Lập bảng kế hoạch thực hiện và phân công nhiệm vụ.

Câu 10:
Tự luận

Viết.

– Dựa vào nội dung đã chuẩn bị, viết chương trình hoạt động theo các mục đã được hướng dẫn trong hoạt động Viết ở Bài 13.

– Lập bảng biểu phù hợp.

Câu 11:
Tự luận

Đọc soát và chỉnh sửa lỗi (nếu có).

Câu 12:
Tự luận

Yêu cầu: Giới thiệu về sản vật độc đáo của một địa phương.

Chuẩn bị.

– Chọn sản vật để giới thiệu.

+ Món ăn của một địa phương (phở Hà Nội, bún bò Huế, mì Quảng, cơm tấm Sài Gòn, lẩu mắm U Minh,...).

+ Nhạc cụ, trang phục truyền thống ở các vùng miền.

+ Sản phẩm của các làng nghề truyền thống.

– Tìm thông tin để giới thiệu về sản vật (có thể tìm đọc sách báo in, tài liệu trên mạng
in-tơ-nét, phim ảnh,...).

G:

+ Sản vật có tên gọi là gì?

+ Sản vật đó có ở địa phương nào?

+ Sản vật có đặc điểm gì độc đảo?

+ Sản vật đó được sử dụng như thế nào?

– Sưu tầm tranh ảnh, video,... dùng để minh hoạ khi giới thiệu.

Câu 13:
Tự luận

Trình bày.

G:

– Đóng vai một hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu về sản vật và địa phương có sản vật do theo nội dung đã chuẩn bị.

– Khi nói, em cần kết hợp thể hiện tình cảm, cảm xúc qua giọng nói, cử chỉ, diệu bộ,.. sử dụng tranh ảnh, video,... để bài giới thiệu thêm sinh động.

– Khi bạn trình bày, em cần lắng nghe để ghi lại những thông tin thú vị; chuẩn bị câu hỏi và ý kiến để tham gia trao đổi, góp ý.

Câu 14:
Tự luận

Trao đổi, góp ý.

Câu 15:
Tự luận

Sưu tầm tranh ảnh, bài viết về đồ dùng hoặc đồ thủ công mĩ nghệ của một dân tộc thiểu số trên đất nước Việt Nam.