Bài 20: Khổ luyện thành tài Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 – Kết nối tri thức
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Nhan đề bài đọc Khổ luyện thành tài gợi cho em suy nghĩ?
* Đọc văn bản
Khổ luyện thành tài
Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi có niềm đam mê hội hoạ từ nhỏ. Năm 14 tuổi, ông được cha đưa đến gặp danh hoạ Vê-rô-ki-ô để học vẽ.
Buổi học đầu tiên, thầy giáo đưa một quả trứng gà và bảo Lê-ô-nác-đô vẽ. Cậu bé rất vui, vì vẽ trứng là việc quá dễ dàng. Cậu cầm bút và cẩn thận về từng nét, từng nét. Ngày hôm sau, thầy giáo lại đưa quả trứng gà và bảo Lê-ô-nác-đô vẽ tiếp. Rồi mấy ngày sau cũng vậy. Cậu bé có chút không vui, nghĩ: “Trứng gà có gì hay ho đâu mà thấy bắt vẽ mãi như thế?”. Dần dần, cậu cảm thấy chán nản với yêu cầu của thầy giáo, cho rằng thầy coi thường năng lực của mình.
Một hôm, cậu mạnh dạn hỏi thầy: “Tại sao thầy luôn bắt em vẽ trứng thế ạ?”. Thầy giáo nói: “Em đừng nghĩ vẽ trứng gà là đơn giản và dễ dàng. Trong một nghìn quả trứng, không thể tìm ra hai quả hoàn toàn giống nhau. Cho dù là cùng một quả trứng, nhưng nếu em nhìn nó từ những góc độ khác nhau thì cũng sẽ thấy những hình dạng khác nhau. Hơn nữa, ánh sáng cũng là yếu tố ảnh hưởng đến hình dạng của vật. Muốn thể hiện chính xác quả trứng trên giấy, không thể bỏ qua sự khổ luyện.”.
Ngừng một lát, thầy nói tiếp: “Trong quá trình vẽ, em chú ý đến những điều gì? Thầy muốn luyện tầm nhìn cho em, đây là bước đi đầu tiên dẫn đến thành công của hội hoạ. Chỉ có vẽ tốt quả trứng gà đơn giản này, mới có thể vẽ được những sự vật phức tạp.”.
Nghe những lời nói đó, Lê-ô-nác-đô bỗng hiểu ra mọi điều và cảm nhận được sự khổ công của thầy.
Từ đó về sau, Lê-ô-nác-đô luôn nhớ lời thấy, khổ luyện vẽ tranh. Một năm... hai năm..., trình độ vẽ tranh của Lê-ô-nác-đô ngày càng được nâng cao, cuối cùng đã xuất sắc hơn thầy của mình. Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trở thành hoạ sĩ Ý nổi tiếng thế giới.
(Theo 101 câu chuyện học sinh cần đọc giúp các em trở thành nhà khoa học tương lai)
* Trả lời câu hỏi
Những ngày đầu tiên đi học vẽ, vì sao
Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi cảm thấy chán nản?
Vì sao thầy giáo cho rằng việc vẽ trứng là không dễ dàng?
Lê-ô-nác-đô hiểu ra điều gì từ câu trả lời của thầy giáo?
Em học hỏi được điều gì từ câu chuyện của Lê-ô-nác-đô?
Câu tục ngữ nào sau đây nói lên ý nghĩa của câu chuyện? Chọn đáp án đúng.
A. Có công mài sắt, có ngày nên kim.
B. Không thầy đố mày làm nên.
C. Là lành đùm lá rách.
D. Ăn quả nhớ người trồng cây.
Tìm các từ ngữ trong và ngoài bài thể hiện nỗ lực của một người trên con đường đi đến thành công.
M: khổ công, kiên trì
Dùng 2 từ em tìm được ở bài tập 1 để hoàn thiện câu dưới đây:
Thành công của Lê-ô-nác-đô là sự kết hợp của hai yếu tố: sự dạy dỗ của thầy giáo và sự của chính bản thân mình.
Nghe thầy cô nhận xét chung.
Tự đọc soát và đánh giá.
– Tên nhân vật, tên cuốn sách, các chi tiết liên quan có chính xác không?
– Sắp xếp các ý trong phần triển khai đã hợp lí chưa? Dẫn chứng cho các đặc điểm của nhân vật (trong cuốn sách) đã đầy đủ, phù hợp chưa?
– Còn lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu, lỗi trình bày đoạn văn hay không?
Viết lại một số câu trong bài viết của em cho đúng hơn hoặc hay hơn.
Giới thiệu cuốn sách mà em yêu thích.
Chuẩn bị.
– Chọn 1 cuốn sách em yêu thích.
– Dự kiến những thông tin sẽ giới thiệu về cuốn sách,
G: + Tên sách, tên tác giả, nội dung chính, các nhân vật,..
+ Những điều khiến em yêu thích cuốn sách (nhân vật gây ấn tượng, những bài học bổ ích trong cuốn sách,...)
+ Suy nghĩ, cảm xúc của em khi đọc cuốn sách đó.
Trình bày.
– Giới thiệu về cuốn sách em yêu thích theo nội dung đã chuẩn bị.
– Trả lời câu hỏi của bạn về cuốn sách em giới thiệu.
Lưu ý: Khi nghe bạn trình bày, ghi chép những thông tin quan trọng và chuẩn bị câu hỏi để hiểu rõ hơn cuốn sách bạn giới thiệu.
Đánh giá.
– Những ý kiến hay.
– Những điều cần rút kinh nghiệm.
Chia sẻ với người thân về cuốn sách mà em đã thảo luận cùng bạn bè ở lớp.