Bài 22: Bộ đội về làng Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 – Kết nối tri thức
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Nói những điều em biết về các chú bộ đội (trang phục, công việc,...).
* Đọc văn bản
Bộ đội về làng
(Trích)
Các anh đi
Ngày ấy đã lâu rồi
Xóm làng tôi còn nhớ mãi.
Các anh đi
Bao giờ trở lại
Xóm làng tôi trai gái vẫn chờ mong...
Các anh về mái ấm nhà vui
Tiếng hát câu cười
Rộn ràng xóm nhỏ
Các anh về tưng bừng trước ngõ,
Lớp lớp đàn em hớn hở theo sau
Mẹ già bịn rịn áo nâu
Vui đàn con ở rừng sâu mới về.
Từ lưng đèo
Dốc núi mù che,
Các anh về
Xôn xao làng tôi bé nhỏ.
Nhà lá đơn sơ,
Nhưng tấm lòng rộng mở,
Nồi cơm nấu dở
Bát nước chè xanh
Ngôi vui kể chuyện tâm tình bên nhau.
(Hoàng Trung Thông)
* Trả lời câu hỏi
Tìm những từ ngữ thể hiện nỗi niềm mong nhớ các anh bộ đội của dân làng.
Không khí xóm làng thay đổi như thế nào khi các anh bộ đội trở về? Hình ảnh nào giúp em cảm nhận được điều đó?
Năm dòng thơ cuối gợi cho em những cảm xúc, suy nghĩ gì?
Theo em, người dân đã dành tình cảm gì cho các anh bộ đội? Vì sao?
Nêu chủ đề của bài thơ. Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.
A. Các anh bộ đội cụ Hồ đã để lại ấn tượng rất đẹp với người dân.
B. Tình quân dân thắm thiết, sự gắn bó bền chặt giữa hậu phương và tiền tuyến tạo nên sức mạnh của dân tộc Việt Nam.
C. Trong những tháng năm chiến tranh chống giặc xâm lược, mỗi làng quê Việt Nam đều là quê hương của các anh bộ đội.
Chọn những từ đồng nghĩa với từ đơn sơ.
Đặt 2 – 3 câu với những từ đồng nghĩa mà em đã chọn ở bài tập 1.
Chọn 1 trong 2 đề dưới đây: Đề 1: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một hoạt động vì cộng đồng của các chú bộ đội. Đề 2: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về Ngày hội thể thao được tổ chức ở trường em. |
Viết đoạn văn theo đề bài đã chọn.
G:
Đề 1 – Khung cảnh diễn ra sự việc (mưa bão, lũ lụt, sạt lở đất, hoả hoạn,...) – Một số việc làm của các chú bộ đội (sơ tán người dân ra khỏi vùng thiên tai, bảo vệ tài sản của người dân...) – |
Đề 2 – Không khí vui tươi, rộn ràng của Ngày hội thể thao – Một số hoạt động thể thao diễn ra trong hội thi (bóng đá, cầu lông, đá cầu, cờ vua,...) lôi cuốn người xem – |
Tự nhận xét bài làm của em theo yêu cầu dưới đây:
– Đoạn văn có đủ 3 phần mở đầu, triển khai và kết thúc không?
– Có thể hiện rõ tình cảm, cảm xúc về các chi tiết nổi bật của sự việc không?
– Cách sắp xếp các câu trong đoạn có hợp lí không?
Đổi bài cho bạn để sửa lỗi và học tập cách viết.
Đọc bài ca dao hoặc bài thơ về quê hương, đất nước theo một trong các chủ đề dưới đây:
– Ca ngợi những người có công xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.
– Biết ơn những người có công bảo vệ Tổ quốc.
– Bày tỏ tình yêu, niềm tự hào đối với vẻ đẹp của quê hương, đất nước.
–
Ví dụ:
Nghìn năm còn mãi sử xanh Vua Lý Thái Tổ dời thành lập đô Về Thăng Long dựng cơ đồ Thiên thu bền vững thủ đô Lạc Hồng. (Ca dao) |
|
|
Làng tôi ở vốn làm nghề chài lưới: Nước bao vây, cách biển nửa ngày sông. Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng, Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá: Chiếc thuyền nhẹ bằng như con tuấn mã Phăng mái chèo, mạnh mẽ vượt trường giang. Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng Rướn thân trắng bao la thâu góp gió... (Tế Hanh, Quê hương) |
Viết phiếu đọc sách theo mẫu.
Trao đổi với bạn về ý nghĩa của bài ca dao hoặc bài thơ mà em đã đọc.
Chọn 1 trong 2 yêu cầu sau:
Đọc cho người thân nghe đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc mà em đã viết.
Học thuộc lòng một bài ca dao, bài thơ em yêu thích về quê hương, đất nước.