Bài 22: Bức tường có nhiều phép lạ (trang 97, 98, 99, 100) Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 – Kết nối tri thức

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Nói về một điều tưởng tượng mà em mong là có thật. 

 

Câu 2:
Tự luận

BỨC TƯỜNG CÓ NHIỀU PHÉP LẠ

Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện ra như tấm màn ảnh rộng. Quy đọc nhầm đề bài tập làm văn:'Em hãy tả lại quang cảnh một trận mưa rào'. Quy thở dài: 'Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa.'.

Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi vào bàn là bố viết được ngay. Cũng có khi, bố tì cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường trước mặt. Nhìn một lúc, lúc nữa... rồi bố cầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn cơm. Bức tường này có phép lạ gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy cách làm bài?

Bố vào. Đúng lúc quá!

Quy chạy lại:

– Bố ạ, con nhìn mãi bức tường như bố nhìn mà chẳng thấy trận mưa rào đâu cả.

Bố hiểu ngay, tủm tỉm:

– Bố thấy những trận mưa rào hồi năm ngoái, năm kia. Con chạy ra nghịch mưa, ướt hết.

Quy nhoẻn miệng cười:

– Vâng.

– Bố còn gặp lại trận mưa bão khi bố còn bé tí. Bà nội đi cấy về, sấm chớp liên hồi.

Quy chớp mắt:

– Bố có thấy cái thuyền giấy con thả ở rãnh nước không ạ?

– Có chứ!

– Cả chiếc ô tô chạy trong mưa? Hôm ấy, trời đang nắng thì mưa... 

Bố lại tủm tỉm:

– Thế mà con bảo chẳng thấy gì.

Quy ngơ ngác:

– Thật đấy ạ.

– Bây giờ con ngồi vào bàn. Mắt nhìn bức tường, nhưng con hãy nghĩ đến những trận mưa mà con biết!

Quy ngồi vào bàn, nhìn lên bức tường và thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh giữa sân, những vai áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt mưa đan nhau rơi xuống rào rào,...

Quy cầm bút, cắm cúi viết, quên cả ngẩng lên nhìn bức tường có nhiều phép lạ. 

 (Theo Phong Thu)

Tìm chi tiết tả không gian nơi Quy đang ngồi học.

Câu 3:
Tự luận

Hành động và suy nghĩ nào của Quy cho biết Quy đang gặp khó khăn với bài làm văn?

Câu 4:
Tự luận

Điều gì khiến Quy nghĩ bức tường vôi xanh có phép lạ? 

 

Câu 5:
Tự luận

 Vì sao bố kể cho Quy nghe về những trận mưa? Tìm câu trả lời đúng.

A. Vì những trận mưa gắn với kỉ niệm tuổi thơ của bố.

B. Vì bố muốn Quy tả những trận mưa mà bố đã từng gặp.

C. Vì bố muốn gợi cho Quy nhớ lại những trận mưa mà Quy đã gặp. 

D. Vì bố muốn Quy nhớ về bà nội của mình.

Câu 6:
Tự luận

Theo em, vì sao Quy có thể làm được bài văn mà không cần nhìn bức tường có nhiều phép lạ nữa? 

 

Câu 7:
Tự luận

Tìm 3 – 5 tính từ chỉ đặc điểm của sự vật hoặc hoạt động có trong bài Bức tường có nhiều phép lạ.

Câu 8:
Tự luận

Viết 2 – 3 câu tả một cơn mưa, trong đó có sử dụng những tính từ tả tiếng mưa. 

Câu 9:
Tự luận

Đề bài: Viết hướng dẫn các bước làm một đồ chơi em yêu thích.

Chuẩn bị.

- Em chọn đồ chơi nào để viết hướng dẫn? (đồ chơi làm bằng đất sét, bằng giấy, bằng bông,...)

- Cần chuẩn bị dụng cụ, vật liệu gì để làm đồ chơi?

- Khi làm đồ chơi cần thực hiện những bước nào?

Câu 10:
Tự luận

Lập dàn ý. 

Câu 11:
Tự luận

Viết hướng dẫn theo dàn ý đã lập. 

Câu 12:
Tự luận

Đọc soát và chỉnh sửa. 

- Cách trình bày các bước

- Cách dùng từ, đặt câu 

 

Câu 13:
Tự luận

Nghe kể chuyện và ghi lại những sự việc chính. 

Câu 14:
Tự luận

Kể lại câu chuyện. 

Câu 15:
Tự luận

Điều em ấn tượng nhất về nhà phát minh Ê-đi-xơn là gì? Vì sao? 

Câu 16:
Tự luận

Kể lại cho người thân nghe câu chuyện Nhà phát minh và bà cụ.  

Câu 17:
Tự luận

Tìm đọc một câu chuyện về nhà khoa học