Bài 22: Cái cầu (trang 102, 103, 104, 105) Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 – Kết nối tri thức
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Trao đổi cùng bạn: Kể về một cái cầu mà em biết.
Cái cầu
(Trích)
Cha gửi cho con chiếc ảnh cái cầu Cha vừa bắc xong qua dòng sông sâu Xe lửa sắp qua, thư cha nói thế Con cho mẹ xem, cho xem hơi lâu.
Những cái cầu ơi, yêu sao yêu ghê! Nhện qua chum nước bắc cầu tơ nhỏ Con sáo sang sông bắc cầu ngọn gió Con kiến sang ngòi bắc cầu lá tre. |
Yêu cái cầu tre lối sang bà ngoại Như võng trên sông ru người qua lại Dưới cầu, thuyền chở đá, chở vôi Thuyền buồm đi ngược, thuyền thoi đi xuôi.
Yêu hơn cả cầu ao mẹ thường đãi đỗ Là cái cầu này ảnh chụp xa xa Mẹ bảo: cầu Hàm Rồng sông Mã Con cứ gọi cái cầu của cha. (Phạm Tiến Duật) |
Từ ngữ
- Chum: đồ vật bằng đất nung loại to, miệng tròn, giữa phình ra, dùng để đựng nước hoặc các loại hạt.
- Ngòi: đường nước chảy tự nhiên, thông với sông hoặc đầm, hồ.
- Thuyền thoi: thuyền nhỏ và dài, hai đầu nhọn, có hình giống cái thoi dệt vải.
- Cầu Hàm Rồng: cầu bắc qua sông Mã ở thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá.
Bạn nhỏ được cha kể những gì về cây cầu vừa bắc xong?
Khi xem ảnh chiếc cầu cha gửi, bạn nhỏ có những liên tưởng gì thú vị?
Qua hình ảnh cái cầu tre sang nhà bà ngoại, em có cảm nhận gì về quê hương của bạn nhỏ?
Bạn nhỏ yêu nhất cây cầu nào? Vì sao?
Nêu nhận xét của em về bạn nhỏ trong bài thơ.
Tìm những hình ảnh so sánh trong bài thơ. Theo em, cách so sánh đó có gì thú vị?
Bài thơ có những sự vật nào được nhân hoá? Chúng được nhân hoá bằng cách nào?
Em thích hình ảnh so sánh hay nhân hoá nào trong bài thơ? Vì sao?
Chọn 1 trong 3 đề dưới đây:
Đề 1: Viết bài văn miêu tả một cây ăn quả mà em yêu thích.
Đề 2:Viết bài văn miêu tả một cây ở sân trường đã gắn bó với em và bạn bè.
Đề 3: Viết bài văn miêu tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo.
Chuẩn bị.
- Lựa chọn cây để miêu tả.
- Lựa chọn trình tự miêu tả cây (tả từng bộ phận của cây hay tả đặc điểm của cây theo từng thời kì phát triển).
- Quan sát hoặc nhớ lại kết quả đã quan sát.
Lập dàn ý.
Gợi ý:
Góp ý và chỉnh sửa dàn ý.
- Về bố cục (mở bài, thân bài, kết bài).
- Về trình tự miêu tả.
- Về việc lựa chọn những đặc điểm của cây để miêu tả.
Nghe kể chuyện.
Kể lại câu chuyện theo tranh.
Dựa vào nội dung câu chuyện, đặt tên cho từng tranh ở trên.
Kể tóm tắt câu chuyện “Về quê ngoại” cho người thân nghe.
Tìm đọc một bài thơ hoặc bài ca dao về quê hương, đất nước.