Bài 23: Bét-tô-ven và bản xô-nát Ánh trăng (trang 101, 102, 103, 104) Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 – Kết nối tri thức
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Kể tên một số bài hát thiếu nhi em yêu thích. Tác giả của những bài đó là ai?
BÉT-TÔ-VEN VÀ BẢN XÔ-NÁT ÁNH TRĂNG
Bét-tô-ven là nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại trên thế giới. Ông đã sáng tácnhiều bản nhạc nổi tiếng, trong số đó có Bản xô-nát Ánh trăng.
Tương truyền, vào một đêm trăng sáng, Bét-tô ven đến cây cầu bắc quadòng sông Ða-nuýp xinh đẹp trong thành Viên. Đứng trên cầu, ông saysưa ngắm dòng sông lấp lánh ánh trăng trong một không gian tĩnh lặng.Bỗng Bét-tô-ven nghe thấy tiếng dương cầm văng vẳng ở phía xa.Tiếng đàn đã đưa bước chân Bét-tô-ven đến một ngôi nhà trong khulao động. Đến đó, ông bắt gặp một người cha đang chăm chú ngồi nghecô con gái mù của mình chơi đàn. Thấy Bét-tô-ven, người cha đau khổchia sẻ rằng: Con gái ông có một ước mơ duy nhất là được ngắm nhìn ánhtrăng trên dòng Đa-nuýp. Nhưng ông rất buồn vì chẳng bao giờ ông cóthể giúp con thực hiện được ước mơ của mình.
Xúc động trước tình cảm của người cha dành cho con gái và tiếngdương cầm da diết của người thiếu nữ mù, Bét-tô-ven đến bên câyđàn, ngồi xuống và bắt đầu chơi. Những nốt nhạc ngẫu hứng vang lên,tràn đầy cảm xúc yêu thương của nhà soạn nhạc thiên tài, lúc êm ái,nhẹ nhàng như ánh trăng, lúc lại mạnh mẽ như sóng sông Đa-nuýp. Trongtâm trí của hai cha con, dường như không còn cuộc sống khổ đau vì tật bệnh, chỉ còn một thế giới huyền ảo, lung linh, tràn ngập ánh trăng.Cô gái mù có cảm giác mình đang được ngắm nhìn, đùa giỡn với ánh trăngtrên dòng sông Đa-nuýp.
Bản xô-nát Ánh trăng ra đời từ đó.
(Theo Bét-tô-ven – Nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại thế giới)
Đoạn mở đầu giới thiệu những gì về Bét-tô-ven?
Bét-tô-ven đã gặp cha con cô gái mù trong hoàn cảnh nào? Cô gái mù có ước mơ gì?
Bét-tô-ven đã làm gì để giúp cô gái thực hiện ước mơ của mình
Tìm những câu văn miêu tả vẻ đẹp của bản nhạc mà Bét-tô-ven đã dành tặng cô gái mù.
Vì sao bản nhạc Bét-tô-ven dành tặng cô gái mù lại có tên là “Bản xô-nát Ánh trăng”?
Tìm tính từ có trong bài đọc Bét-tô-ven và Bản xô-nát Ánh trăng theo 2 nhóm dưới đây:
Tính từ nào dưới đây có thể thay cho mỗi ô vuông.
Đọc đoạn thơ dưới đây và thực hiện các yêu cầu
Em vẽ làng xóm
Tre xanh, lúa xanh
Sông máng lượn quanh
Một dòng xanh mát
Trời mây bát ngát
Xanh ngắt mùa thu
Xanh màu ước mơ...
Em quay đầu đỏ
Vẽ nhà em ở
Ngói mới đỏ tươi
Trường học trên đồi
Em tô đỏ thắm
Cây gạo đầu xóm
Hoa nở chói ngời
A, nắng lên rồi
Mặt trời đỏ chót...
(Theo Định Hải)
a. Tìm các tính từ chỉ màu xanh trong đoạn thơ. Mỗi tính từ đó được dùng để tả đặc điểm của sự vật nào?
b. Viết 2 – 3 câu có sử dụng tính từ em tìm được ở bài tập a.
Đọc đơn dưới đây và trả lời câu hỏi.
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
_______________
ĐƠN XIN THAM GIA CÂU LẠC BỘ SÁNG TẠO
Kính gửi: Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Trung Hoà.
Em tên là: Vũ Nam Hải, học sinh lớp 4C.
Em viết đơn này xin được trình bày với Ban Giám hiệu nhà trường một việc
như sau:
Hiện nay, nhà trường đang mở nhiều câu lạc bộ sau giờ học để học sinhphát huy năng khiếu và sở thích. Em thấy mình phù hợp với các hoạt động củaCâu lạc bộ Sáng tạo. Vì thế, em viết đơn này đề nghị nhà trường cho phép emtham gia Câu lạc bộ Sáng tạo vào chiều thứ Ba và thứ Năm hằng tuần.
Em xin hứa sẽ nhiệt tình tham gia các hoạt động do Câu lạc bộ tổ chức vàluôn chấp hành nội quy của Câu lạc bộ.
Em xin chân thành cảm ơn!
Ý kiến phụ huynh |
Trung Hoà, ngày 11 tháng 10 năm 2022 Người viết đơn Vũ Nam Hải |
a. Đơn trên được viết nhằm mục đích gì?
b. Đơn do ai viết? Đơn được gửi cho ai?
c. Người viết đã trình bày những gì trong đơn?
d. Đơn gồm có những mục nào? Nếu cách sắp xếp các mục đó.
Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết đơn.
- Hình thức của đơn.
- Nội dung của đơn.
Trao đổi với người thân về một tình huống cần viết đơn.