Bài 23: Đường đi Sa Pa (trang 106, 107, 108) Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 – Kết nối tri thức

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Đọc một số câu thơ, bài ca dao nói về cảnh đẹp của đất nước. Chia sẻ với bạn nội dung những câu thơ, bài ca dao đó.

Câu 2:
Tự luận

Đường đi Sa Pa

Bài 23: Đường đi Sa Pa Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

Xe chúng tôi leo chênh vênh trên dốc cao của con đường xuyên tỉnh. Những đám mây trắng nhỏ sà xuống cửa kính ô tô tạo nên cảm giác bồng bềnh huyền ảo. Chúng tôi đang đi bên những thác trắng xoá tựa mây trời, những rừng cây âm âm, những bông hoa chuối rực lên như ngọn lửa. Tôi lim dim mắt ngắm mấy con ngựa đang ăn cỏ trong một vườn đào ven đường. Con đen huyền, con trắng tuyết, con đỏ son, chân dịu dàng, chùm đuôi cong lướt thướt liễu rủ.

Buổi chiều, xe dừng lại ở một thị trấn nhỏ. Nắng phố huyện vàng hoe. Những em bé Mông, những em bé Tu Dí, Phù Lá quần áo sặc sỡ đang chơi đùa trước cửa hàng. Hoàng hôn, áp phiên của phiên chợ thị trấn, người ngựa dập dìu chìm trong sương núi tím nhạt.

Hôm sau chúng tôi đi Sa Pa. Phong cảnh ở đây thật đẹp. Thoắt cái, lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu. Thoắt cái, trắng long lanh một cơn mưa tuyết trên những cành đào, lê, mận. Thoắt cái, gió xuân hây hẩy nồng nàn với những bông hoa lay ơn màu đen nhung hiếm quý.

Sa Pa quả là món quà tặng diệu kì mà thiên nhiên dành cho đất nước ta.

(Theo Nguyễn Phan Hách)

Từ ngữ

Sa Pa: một huyện thuộc tỉnh Lào Cai.

Rừng cây âm âm: rừng cây rậm rạp, hơi tối và tĩnh mịch.

Mông, Tu Di, Phù Lá: tên gọi của ba dân tộc thiểu số sống ở vùng núi cao.

Áp phiên: hôm trước phiên chợ.

Cảnh vật trên đường đi Sa Pa có gì đẹp?

Câu 3:
Tự luận

Cảnh buổi chiều ở thị trấn nhỏ trên đường đi Sa Pa được miêu tả như thế nào?

Câu 4:
Tự luận

Cụm từ “thoắt cái” lặp lại nhiều lần trong đoạn miêu tả cảnh thiên nhiên ở Sa Pa muốn nhấn mạnh điều gì? Tìm câu trả lời đúng.

A. Bốn mùa xuân hạ thu đông nối tiếp nhau trôi đi rất nhanh.

B. Cảnh vật thiên nhiên và thời tiết ở Sa Pa thay đổi từng ngày.

C. Một ngày ở Sa Pa như trải qua nhiều mùa, tạo cảm giác bất ngờ, thú vị.

D. Một ngày ở Sa Pa rất dài, có đủ bốn mùa.

Câu 5:
Tự luận

Vì sao tác giả khẳng định: “Sa Pa là món quà dành cho đất nước ta”?

Câu 6:
Tự luận

Em thích hình ảnh nào trong bài đọc?

Câu 7:
Tự luận

Nêu sự khác nhau về cách viết hoa tên người với tên cơ quan, tổ chức dưới đây:

Bài 23: Đường đi Sa Pa Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

Câu 8:
Tự luận

 Nhận xét cách viết hoa tên cơ quan, tổ chức sau:

- Uỷ ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam

- Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam

- Trung tâm Chiếu phim Quốc gia

Câu 9:
Tự luận

Trường hợp nào dưới đây viết hoa đúng tên cơ quan, tổ chức?

Bài 23: Đường đi Sa Pa Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

Câu 10:
Tự luận

Viết:

a. Tên tổ chức Đội của trường em.

b. Tên một cơ quan hoặc tổ chức mà em biết.

Câu 11:
Tự luận

Chọn 1 trong 3 đề dưới đây:

Đề 1: Viết bài văn miêu tả một cây ăn quả mà em yêu thích.

Đề 2: Viết bài văn miêu tả một cây ở sân trường đã gắn bó với em và bạn bè.

Đề 3: Viết bài văn miêu tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo.

Dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động Viết ở Bài 22, viết bài văn theo yêu cầu của đề bài.

Câu 12:
Tự luận

Đọc soát và chỉnh sửa.

a. Đọc lại bài của em để phát hiện lỗi.

Bài 23: Đường đi Sa Pa Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

b. Chỉnh sửa.

Sửa lỗi trực tiếp vào bài hoặc ghi vào sổ tay những lỗi cần sửa.

Câu 13:
Tự luận

Trao đổi với người thân về bài văn tả cây em đã viết và xin ý kiến góp ý.