Bài 24: Người tìm đường lên các vì sao (trang 105, 106, 107) Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 – Kết nối tri thức
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Kể tên hoặc nói những điều em biết về một nhà khoa học.
NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO
Từ nhỏ, Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời. Có lần, ông dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim. Kết quả, ông bị ngã gãy chân. Nhưng rủi ro lại làm nảy ra trong đầu óc non nớt của ông lúc bấy giờ một câu hỏi: 'Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được?'.
Để tìm hiểu điều bí mật đó, Xi-ôn-cốp-xki đọc không biết bao nhiêu là sách. Nghĩ ra điều gì, ông lại hì hục làm thí nghiệm, có khi đến hàng trăm lần.
Có người bạn hỏi:
- Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế?
Xi-ôn-cốp-xki cười:
- Có gì đâu, mình chỉ tiết kiệm thôi.
Đúng là quanh năm ông chỉ ăn bánh mì suông. Qua nhiều lần thí nghiệm, ông đã tìm ra cách chế tạo khí cầu bay bằng kim loại. Sa hoàng chưa tin nên không ủng hộ. Không nản chí, ông tiếp tục đi sâu vào lí thuyết bay trong không gian. Được gợi ý từ chiếc pháo thăng thiên, sau này, ông đã đề xuất mô hình tên lửa nhiều tầng trở thành một phương tiện bay tới các vì sao.
Hơn bốn mươi năm khổ công nghiên cứu, tìm tòi, Xi-ôn-cốp-xki đã thực hiện được điều ông hằng tâm niệm: 'Các vì sao không phải để tôn thờ mà là để chinh phục.'.
(Theo Lê Nguyên Long – Phạm Ngọc Toàn)
Chi tiết nào cho thấy từ nhỏ Xi-ôn-cốp-xki đã ham tìm tòi, khám phá?
Xi-ôn-cốp-xki đã kiên trì thực hiện ước mơ của mình thế nào?
Những nghiên cứu, tìm tòi của Xi-ôn-cốp-xki đã đem lại kết quả gì?
Theo em, nhan đề “Người tìm đường lên các vì sao” muốn nói điều gì?
Nếu trở thành một nhà khoa học, em muốn sáng chế những gì? Vì sao?
Tìm những tính từ nêu phẩm chất của nhà khoa học
M: miệt mài, thông thái
Đặt 2 – 3 câu giới thiệu về một nhà khoa học hoặc một phát minh khoa học mà em biết.
Chọn 1 trong 2 đề dưới đây:
Đề 1: Viết đơn xin tham gia câu lạc bộ em thích.
Đề 2: Viết đơn xin nghỉ một buổi học
Dựa vào mẫu đơn trong hoạt động Viết ở Bài 23, viết đơn theo yêu cầu em đã chọn.
Đọc soát và chỉnh sửa
Tìm đọc một câu chuyện về nhà khoa học.
Viết phiếu đọc sách theo mẫu.
Tìm đọc thêm một số cuốn sách, truyền viết về một nhà khoa học hoặc một phát minh được nêu trong câu chuyện em đã đọc.