Bài 28: Chuyến du lịch thú vị (trang 123, 124, 125, 126) Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 – Kết nối tri thức
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Em đã từng được đi tham quan hoặc du lịch ở đâu? Nêu cảm nhận của em khi được đến nơi đó.
CHUYẾN DU LỊCH THÚ VỊ
Kì nghỉ hè năm nay, Dương được cùng ba mẹ đi du lịch ở Pa-ri, thủ đô của nước Pháp. Vì ba mẹ đi dự hội thảo nên Dương được bà Mi-su, một người bạn thân của gia đình, dẫn đi thăm Pa-ri bằng tàu điện ngầm.
Khi mọi người leo lên cầu thang để ra khỏi bến tàu điện ngầm thì tháp Ép-phen đã sừng sững trước mặt. Dương nắm chặt tay bà Mi-su, thì thầm: “Ôi! Tháp Ép-phen đẹp quá!”. Đứng trên quảng trường Thô-ca-đê-rô rộng lớn, Dương được ngắm nhìn toàn cảnh tháp Ép-phen cao sừng sững trên nền trời xanh bao la. Vẻ đẹp của tháp vượt xa những hình ảnh mà Dương thấy trên phim ảnh. Bà Mi-su nói:
– Tháp Ép-phen được lắp đặt hệ thống gồm 20 000 ngọn đèn và 336 máy chiếu sáng, tạo nên một cảnh tượng tuyệt đẹp. Vào buổi tối, ánh sáng đèn lung linh làm nổi bật kiến trúc độc đáo của tháp. Đó là lí do vì sao mọi người lại gọi Pa-ri là kinh đô của ánh sáng.
Bà Mi-su còn đưa Dương đi tham quan nhiều nơi khác: bảo tàng Lu-vơ-rơ, Khải Hoàn Môn,... nhưng Dương vẫn ấn tượng nhất với tháp Ép-phen.
Vèo một cái, hai ngày tham quan Pa-ri đã hết. Nắm tay Dương đi dạo trên đường phố, bà Mi-su hạ giọng thì thầm như đôi bạn thân:
– Tạm biệt Pa-ri đi! Sáng mai, cháu sẽ không đi lại trên con đường này. Vào giờ này ngày mai, gia đình cháu đã ở trên máy bay rồi.
– Cháu sẽ rất nhớ bà. Pa-ri trở nên thân thiện hơn nhờ có bà đấy ạ.
– Cháu nhất định phải đến Pa-ri thêm lần nữa nhé. Chúng ta còn nhiều nơi để khám phá.
Hai bà cháu cười vang, tay trong tay, bước đi dưới nắng vàng lung linh.
(Theo Dương Thụy)
Từ ngữ
- Hội thảo: cuộc họp ở phạm vi rộng để bày tỏ, trao đổi ý kiến về một vấn đề nào đó.
- Tàu điện ngầm: loại phương tiện giao thông chạy bằng điện, đi ngầm trong lòng đất.
Dương được ba mẹ cho đi du lịch ở đâu? Điểm tham quan nào gây ấn tượng nhất với cậu bé?
Qua con mắt Dương và lời kể của bà Mi-su, tháp Ép-phen đẹp như thế nào?
Theo em, vì sao Dương cảm thấy Pa-ri trở nên thân thiện hơn?
Em có những hiểu biết gì về Pa-ri sau khi đọc bài “Chuyến du lịch thú vị”?
Dấu gạch ngang được sử dụng trong câu chuyện trên có công dụng gì?
Ngoài công dụng nêu ở bài tập 1, dấu gạch ngang còn có công dụng nào? Em hãy đưa ra ví dụ minh hoạ.
Đọc thư điện tử dưới đây và trả lời câu hỏi:
a. Nội dung thư viết về điều gì? Dựa vào đâu để nhận biết nhanh nội dung thu?
b. Trong thư, bạn nhỏ gửi ảnh cho cô bằng cách nào?
Trao đổi với bạn về cách viết thư điện tử và gửi tệp đính kèm.
Đọc sách báo viết về những công trình kiến trúc nổi tiếng trên thế giới.
Gợi ý: Có thể vào mạng in-tơ-nét và tra từ khoá “công trình kiến trúc nổi tiếng trên thế giới” để tìm đọc một số bài báo.
Viết phiếu đọc sách theo mẫu.
Trao đổi với bạn những suy nghĩ của em về công trình kiến trúc nổi tiếng trong bài đọc.
Chia sẻ với người thân về cách viết thư điện tử.