Bài 3: Như măng mọc thẳng Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 – Cánh diều

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Giải ô chữ: 

Dựa vào gợi ý, tìm chữ cái phù hợp với mỗi ô trống để hoàn thành các từ theo từng dòng.

Dòng 1: Nói ..... không sợ mất lòng.

Dòng 2: Đói cho sạch, ..... cho thơm.

Dòng 3: Thẳng như ..... ngựa.

Dòng 4: Tre già ..... mọc.

Dòng 5: Giấy rách phải ..... lấy lề.

Dòng 6: Ăn ngay nói ....., mọi tật mọi lành.

Dòng 7: Ngang bằng sổ .....

Dòng 8: Danh ..... điều quý nhất.

Dòng 9: ..... ngay không sợ chết đứng.

Giải SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 Bài 3: Như măng mọc thẳng | Cánh diều (ảnh 1)

Câu 2:
Tự luận

Đọc từ mới xuất hiện ở cột dọc màu xanh. Tìm thêm một vài từ khác chứa tiếng đầu có âm và nghĩa giống tiếng đầu của từ vừa tìm được. 

Câu 3:
Tự luận

Cau 

Đứng đâu là cao đấy 

Mà chẳng che lấp ai

Dáng khiêm nhường, mảnh khảnh

Da bạc thếch tháng ngày

 

Muốn cao thì phải thẳng

(Bài học ở cây cau) 

Thân bền khinh bão tố 

Nhờ mưa nắng dãi dầu.

 

Mà tấm lòng thơm thảo 

Đỏ môi ngoại nhai trầu

Thương yêu đàn em lắm

Cho cưỡi ngựa tàu cau.

 

Nơi cho mây dừng nghỉ 

Để đi bốn phương trời

Nơi chim về ấp trứng

Nở những bài ca vui. 

 

Tai lắng tiếng ríu ran

Thoảng thơm trong hơi thở

Chắc chim mới ra rang 

Ồ! Hoa cau đang nở!

Tìm các khổ thơ ứng với mỗi ý sau:

a, Tả hình dáng cây cau.

b, Nêu ích lợi của cây cau.

c, Thể hiện tình cảm của tác giả với cây cau.

Câu 4:
Tự luận
Những từ ngữ nào tả hình dáng cây cau gợi cho em liên tưởng đến con người? 
Câu 5:
Tự luận

Những từ ngữ, hình ảnh nào miêu tả cây cau như một con người giàu tình thương yêu, sẵn sàng giúp đỡ người khác. 

 

Câu 6:
Tự luận

Qua hình ảnh cây cau, tác giả bài thơ muốn nói lên điều gì? 

 

Câu 7:
Tự luận

Em học được điều gì ở bài thơ này về cách tả cây cối. 

 

Câu 8:
Tự luận

Đọc và nêu cấu tạo, trình tự miêu tả của bài văn sau: 

a, Bài văn có mấy đoạn? Nêu nội dung của từng đoạn.

b, Cây si được miêu tả theo trình tự nào?

Câu 9:
Tự luận

Đọc và nêu cấu tạo, trình tự miêu tả của bài văn sau: CÂY BÀNG

a, Bài văn có mấy đoạn? Nêu nội dung của từng đoạn.

b, Cây bàng được miêu tả theo trình tự nào?

Câu 10:
Tự luận
 Trình tự miêu tả trong bài văn trên khác bài thơ Cau ở điểm nào? 

 

Câu 11:
Tự luận

Một người chính trực

     Tô Hiến Thành làm quan triều Lý, nổi tiếng là người chính trực.

    Năm 1175, vua Lý Anh Tông mất, di chiếu cho Tô Hiến Thành phò tá thái tử Long Cán, con bà thái hậu họ Đỗ lên ngôi. Nhưng bà Chiêu Linh thái hậu lại muốn lập con mình là Long Xưởng. Bà cho người đem vàng bạc đút lót vợ Tô Hiến Thành để nhờ ông giúp đỡ. Tô Hiến Thành nhất định không nghe, cứ theo di chiếu lập Long Cán làm vua. Đó là vua Lý Cao Tông.

     Phò tá vua Lý Cao Tông được 4 năm, Tô Hiến Thành lâm bệnh nặng. Quan tham tri chính sự là Vũ Tán Đường ngày đêm hầu hạ bên giường bệnh. Còn gián nghị đại phu Trần Trung Tá do bận nhiều công việc nên không mấy khi tới thăm Tô Hiến Thành được. 

     Một hôm Đỗ thái hậu và vua tới thăm ông, hỏi: 

- Nếu chẳng may ông mất thì ai sẽ là người thay ông?

Tô Hiến Thành không do dự, đáp:

- Có gián nghị đại phu Trần Trung Tá.

Thái hậu ngạc nhiên hỏi:

- Vũ Tán Đường hết lòng vì ông, sao không tán cử?

Tô Hiến Thành tâu:

- Nếu thái hậu hỏi người hầu hạ giỏi thì thần xin cử Vũ Tán Đường, còn hỏi người tài ba giúp nước, thần xin cử Trần Trung Tá. 

Tô Hiến Thành đã thể hiện sự chính trực như thế nào trong việc thực hiện di chiếu của vua Lý Anh Tông? 

Câu 12:
Tự luận

Khi Tô Hiến Thành lâm bệnh nặng, Đỗ thái hậu và vua hỏi ông điều gì? Ông trả lời thế nào? 

 

Câu 13:
Tự luận
Vì sao thái hậu ngạc nhiên khi biết sự lựa chọn của Tô Hiến Thành? 

 

Câu 14:
Tự luận

Tô Hiến Thành giải thích như thế nào về sự lựa chọn của mình? 

 

Câu 15:
Tự luận

Qua lời giải thích của Tô Hiến Thành, em có suy nghĩ gì về tính cách của ông? 

 

Câu 16:
Tự luận

Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi: ÔNG TRỜI BẬT LỬA

Các sự vật trời, mây, sấm được gọi bằng những từ ngữ nào?

Câu 17:
Tự luận

Các sự vật trên và trăng sao, đất được tả bằng những từ ngữ nào? 

 

Câu 18:
Tự luận

Câu thơ nào cho thấy tác giả nói với mưa thân mật như nói với con người? 

 

Câu 19:
Tự luận

Tìm biện pháp nhân hóa trong hai khổ thơ sau:

Đứng đâu là cao đấy

Mà chẳng che lấp ai

Dáng khiêm nhường mảnh khảnh

Da bạc thếch tháng ngày.

 

Mà tấm lòng thơm thảo

Đỏ môi ngoại nhai trầu

Thương yêu đàn em lắm

Cho cưỡi ngựa tàu cau.

Câu 20:
Tự luận

Biện pháp nhân hóa trong hai khổ thơ trên có tác dụng gì? 

 

Câu 21:
Tự luận

Viết 1 - 2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa. 

Câu 22:
Tự luận

Đọc lại và tóm tắt bài văn Cây si theo bảng sau: 

Bố cục

Ý chính của đoạn

Nội dung

Mở bài 

Giới thiệu về cây si

 

Thân bài 

Miêu tả các bộ phận của cây si 

Rễ si

Lá si 

Kết bài 

Nêu cảm nghĩ về cây si 

 

 

Câu 23:
Tự luận

Quan sát và ghi lại kết quả quan sát một cây hoa ( hoặc cây ăn quả, cây bóng mát, cây lương thực, cây cảnh) mà em yêu thích. 

Câu 24:
Tự luận

Những hạt thóc giống 

     Ngày xưa, có một ông vua cao tuổi muốn tìm người nối ngôi. Vua ra lệnh phát cho mỗi người dân một thúng thóc về gieo trồng và giao hạn: Ai thu được nhiều thóc nhất sẽ được truyền ngôi, ai không có thóc nộp sẽ bị trừng phạt. 

     Có một chú bé mồ côi tên là Chôm nhận thóc về, dốc công chăm sóc mà thóc vẫn chẳng nảy mầm. 

     Đến vụ thu hoạch, mọi người nô nức chở thóc về kinh thành nộp cho nhà vua. Chôm lo lắng đến trước vua, quỳ tâu: 

- Tâu Bệ hạ! Con không làm sao cho thóc này nảy mầm được.

     Mọi người đều sững sờ khi nghe Chôm nói. Nhưng nhà vua đã đỡ chú bé đứng dậy. Ngài hỏi còn ai để chết thóc giống không. Không ai trả lời.

     Lúc đó, nhà vua mới ôn tồn nói: 

- Trước khi phát thóc giống, ta đã cho luộc kĩ rồi. Lẽ nào thóc ấy còn mọc được? Những xe thóc đầy ắp kia đâu phải thu được từ thóc giống của ta!

     Rồi vua dõng dạc nói tiếp: 

- Trung thực là đức tính quý nhất của con người. Ta sẽ truyền ngôi cho chú bé trung thực và dũng cảm này. 

     Chôm được truyền ngôi và trở thành ông vua hiền minh. 

Nhà vua tìm người nối ngôi bằng cách nào? 

 

Câu 25:
Tự luận

Vì sao đến vụ thu hoạch, cậu bé Chôm không nộp được thóc cho nhà vua? 

 

Câu 26:
Tự luận
Vì sao mọi người đều sững sờ khi nghe Chôm nói? 

 

Câu 27:
Tự luận

Nhà vua xử sự thế nào khi nghe Chôm nói? 

 

Câu 28:
Tự luận

Em có tán thành ý kiến 'Trung thực là đức tính quý nhất của con người' không? Vì sao? 

Câu 29:
Tự luận

Chọn 1 trong hai đề sau:

1. Trình bày ý kiến của em về tính cách của các nhân vật trong một câu chuyện đã học ở Bài 3.

2. Trình bày ý kiến về biểu hiện của tính trung thực trong học tập và đời sống.

Câu 30:
Tự luận

Những chú bé giàu trí tưởng tượng

     Mi-sa và Xa-sa ngồi chơi ngoài sân chung cư. Hai cậu thi tán dóc. Mi-sa bảo: 

- Có lần, tớ giẫm phải một chiếc xe buýt. Vừa nghe đánh “roạt” một cái, xe đã bẹp rúm.

- Xạo quá, làm sao cậu giẫm bẹp được chiếc xe buýt?

- Thì nó là đồ chơi, nhỏ xíu ấy mà.

     Đến lượt Xa-sa:

- Một đêm, tớ bay lên Mặt Trăng.

Mi-sa cười phá lên:

- Thế cậu trông thấy gì nào? 

- Tớ bay ban đêm nên không thấy gì. Bay mãi… bay mãi…. rồi rơi huỵch xuống đất. Thế là tỉnh dậy. 

- Sao cậu không nói ngay từ đầu là cậu ngủ mê?
Nghe hai bạn tán dóc, I-go xen vào:

- Các cậu khoác lác quá thể!

- Nhưng chúng tớ có lừa dối ai đâu! Chỉ tưởng tượng thôi, như kể chuyện cổ tích ấy mà. 

     I-go xì một cái, tỏ vẻ coi thường. Chúng cãi nhau. Rồi Mi-sa và Xa-sa bỏ về. Qua quầy kem, hai cậu bé lục hết các túi, vừa đủ tiền mua chung một gói kem.

     Mi-sa bảo:

- Chúng mình về nhà lấy dao cắt cho đều.

     Đến cầu thang, hai cậu bé gặp I-ra. Mắt cô bé đỏ hoe. Mi-sa hỏi: 

- Vì sao em khóc?

- Em bị mẹ mắng. Anh I-go ăn vụng mứt, lại bảo là em ăn. 

     Xa-sa bảo: 

- Thôi! Đừng khóc nữa! Về nhà đi, anh sẽ cho em phần kem của anh.

- Thế các anh không thích kem à?

- Hôm nay, bọn anh ăn phải đến mười que kem rồi ấy chứ. 

     I-ra đề nghị:

- Tốt nhất là chia kem ra làm ba phần 

     Về đến nhà Mi-sa, ba anh em chia kem làm ba phần. Mi-sa gật gù: 

- Có lần, tớ ăn hết nhẵn cả một thùng kem. 

     I-ra cười to:

- Úi dà, anh lại bịa chuyện rồi! Ai mà tin được! 

- Thì thùng kem nhỏ bằng cái cốc ấy mà!

Những câu chuyện của Mi-sa và Xa-sa có gì thú vị?  

 

Câu 31:
Tự luận

Vì sao Mi-sa và Xa-sa bỏ về, không muốn ngồi cùng I-go? 

 

Câu 32:
Tự luận
Việc I-go làm có gì khác với trò chơi tán dóc của Mi-sa và Xa-sa? 

 

Câu 33:
Tự luận

Theo em, tính cách của Mi-sa và Xa-sa có gì đáng yêu? 

 

Câu 34:
Tự luận

Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi: 

ÔNG MẶT TRỜI ÓNG ÁNH

Ông mặt trời óng ánh

Tỏa nắng hai mẹ con

Bóng con và bóng mẹ

Dắt nhau đi trên đường.

 

Ông nhíu mắt nhìn em

Em nhíu mắt nhìn ông

' Ông ở trên trời nhé!

Cháu ở dưới này thôi!'

 

Hai ông cháu cùng cười

Mẹ cười, đi bên cạnh.

Ông Mặt trời óng ánh....

a, Sự vật nào được nhân hóa trong bài thơ?

b, Sự vật đó được nhân hóa bằng cách nào?

Câu 35:
Tự luận

Kiểu nhân hóa nào được sử dụng trong các câu thơ, câu văn sau?

Gọi sự vật bằng từ ngữ dùng để gọi người

Tả sự vật bằng từ ngữ dùng để tả người

Nói với sự vật như nói với người

a, Buổi sớm, khi cậu gà ri te tái chạy ở trong chuồng ra, dẫn đầu ba chị gà, một bác ngan với một lũ con líp nhíp và mấy thím vịt thì ở nóc chuồng, chọi ta cũng nhảy xuống, hai cái chân gieo bịch trên nền đất.

b, Bắt đền trăng đấy

    Trốn vào sau mây

    Để buồn cỏ cây

    Khóc mưa thút thít

 

    Trái bòng chẳng thiết

    Nằm ườn trên mâm

    Quả na lặng câm

    Mắt nhìn xa vắng

c, Khi cô sách giáo khoa nói đến những cuốn sách như thế, cả hộp chữ chúng tôi xôn xao hẳn lên, tất cả reo nhảy mừng rỡ. Chúng nó tranh nhau hỏi hết câu này đến câu khác làm cho cô không còn biết trả lời thế nào.

Câu 36:
Tự luận
Viết 3 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối có hình ảnh nhân hóa. 

 

Câu 37:
Tự luận

Vẻ đẹp bình dị của cây tre Việt Nam được thể hiện ở câu nào dưới đây? Tìm ý đúng:

A. Tre, nứa, trúc, mai, vầu, mấy chục loại khác nhau, nhưng cùng một mầm non măng mọc thẳng.

B. Cây nào cũng đẹp, cây nào cũng quý, nhưng thân thuộc nhất vẫn là tre nứa.

C. Nước Việt Nam xanh muôn ngàn cây lá khác nhau.

D. Dáng tre vươn mộc mạc, mầm tre tươi nhũn nhặn.

Câu 38:
Tự luận

Những hình ảnh nào nói lên sự gắn bó thân thiết của cây tre với người dân Việt Nam? Tìm các ý đúng:

A. Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn.

B. Vào đâu tre cũng sống. Ở đâu tre cũng xanh tốt.

C. Tre ăn ở với người, đời đời kiếp kiếp.

D. Tre là cánh tay của người nông dân.

Câu 39:
Tự luận

Những hình ảnh nào miêu tả cây tre gợi người đọc nghĩ đến những đức tính cao quý của dân tộc Việt Nam? Tìm các ý đúng:

A. Dáng tre vươn mộc mạc, mầm tre tươi nhũn nhặn.

B. Tre trông thanh cao, giản dị, chí khí như người.

C. Cây tre xanh, nhũn nhặn, ngay thẳng, thuỷ chung, can đảm.

D. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình, mái chùa cổ kính.

Câu 40:
Tự luận
Trong đoạn văn dưới đây, tác giả đã sử dụng cách nào để nhân hóa cây tre? Tìm ý đúng:

       Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình, mái chùa cổ kính,... Dưới bóng tre xanh, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. Tre ăn ở với người, đời đời kiếp kiếp. Tre, nứa, mai, vầu giúp người hàng nghìn công việc khác nhau. Tre là cánh tay của người nông dân.

a) Gọi sự vật bằng từ ngữ dùng để gọi người.

b) Tả sự vật bằng từ ngữ dùng để tả người.

c) Nói với sự vật như nói với người.

Câu 41:
Tự luận

 Viết một đoạn văn ngắn (4 — 5 câu) tả cây cối, trong đó có hình ảnh nhân hoá.