Bài 3: Từ Cu-ba Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 – Chân trời sáng tạo
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Chia sẻ với bạn về vẻ đẹp của một bãi biển hoặc hòn đảo mà em biết dựa vào gợi ý:
Đất nước Cu-ba hiện lên trong khổ thơ thứ nhất có gì đẹp?
Mỗi sự vật trong khổ thơ thứ hai được miêu tả bằng những từ ngữ nào?
Vì sao những thân kè khiến nhà thơ “mải mê nhìn”, “mải nghe”?
Khổ thơ cuối bài giúp em cảm nhận điều gì về tình cảm của tác giả với đất nước mình và nước bạn?
Đọc các câu sau và thực hiện yêu cầu:
a. Tìm dấu ngoặc đơn có trong mỗi câu sau:
Chiều dài của cầu Long Biên là 2290 mét (kể cả phần cầu dẫn).
Theo Thuỷ Lan
Gọi là kênh Ba Khía vì ở đó hai bên bờ tập trung toàn những con ba khía (một loại còng biển lai cua).
Theo Đoàn Giỏi
b. Các từ ngữ đặt trong dấu ngoặc đơn có tác dụng gì đối với từ ngữ được in đậm?
Có thể đặt dấu ngoặc đơn vào những vị trí nào trong mỗi câu dưới đây?
a. Chim sâu còn gọi là chích bông xuất hiện nhiều vào mùa lúa chín. Đây là loài chim có ích cho nhà nông vì thức ăn chính của chúng là sâu.
b. Khẩu phần ăn của cú tuyết Bắc Cực chủ yếu là những con chuột Lơ-min một loại động vật gặm nhấm nhỏ sống ở vùng khí hậu lạnh giá.
c. Cây bao báp hình ấm trà được xem là một nét đặc trưng của xứ sở Ma-đa-ga-xca một đảo quốc nằm trên Ấn Độ Dương. Chúng có thể sống trên một ngàn năm tuổi.
Đặt 2 - 3 câu giới thiệu về một loài cây hoặc một con vật mà em biết, trong đó có câu dùng dấu ngoặc đơn.
Dựa vào bài tập 2 trang 87 (Tiếng Việt 4, tập hai), lập dàn ý cho bài văn miêu tả một con vật nuôi trong nhà mà em thích.
Chia sẻ trong nhóm, thêm vào dàn ý đã lập:
Nói 2 - 3 câu về vẻ đẹp của đất nước Cu-ba dựa vào gợi ý: