Bài 32: Sự tích chú Tễu Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 – Kết nối tri thức
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Nêu nhận xét của em về gương mặt nhân vật chú Tễu trong các tiết mục múa rối nước.
* Đọc văn bản
Sự tích chú Tễu
Nhân vật:
1. Ông quản phường rối nước
2. Tễu – anh trai làng
Cảnh 1: Tại xưởng mộc phường rối nước.
Ông quản: Anh Tễu: Ông quản: Anh Tễu: Ông quản: Anh Tễu: |
– Anh tìm ai? – Dạ thưa, con tìm ông quản phường rối nước ạ. – Là ta đây! – Dạ, con tên Tễu. Đến xin học nghề. – Tễu có nghĩa là cười. Tên đẹp đấy! Vì sao con muốn học nghề rồi nước? – Con thích ca hát mà tướng mạo khó coi, 'bụng trống chầu, đầu cá trê', vào phường ta mới mong được giấu mặt mình, trình mặt rối mà hát sau bức mành ạ. |
Ông quản: Anh Tễu:
Ông quản: |
– Ta thấy con ngộ nghĩnh, hoạt bát đầy chứ. Ai mách con tới đây? – Mẹ con ạ. Mẹ con bảo tới đây “không đẹp nay thì đẹp mai, học cười má phấn có hai đồng tiền”. – Ha ha! Phường ta đưa tiếng cười mua vui cho làng xóm. “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ!”. Để ta dạy con diễn mấy quân hề. Tha hồ mà cười! Nào ta sang thuỷ đình ao làng để tập. |
Cảnh 2: Ba năm sau, ở thuỷ đình phường rối nước.
Ông quản:
Anh Tễu:
|
– Con đã được hát ca thoả thích, vì sao sau các buổi diễn, ta thấy con đăm chiêu như vậy? – Thưa ông quản! Gần đây, con thường mơ thấy một nơi có nhà thuỷ đình rộng mênh mông, thoả sức ngân nga cho tròn vành rõ chữ. Ở đó có nhiều người đẹp như tiên đang múa ca, vẫy gọi con... |
Ông quản:
|
– Ta nghĩ đó chính là mong ước tìm cho nghề rối nước những tích trò hay hơn, những quân rối đẹp hơn! Con cứ đi theo tâm nguyện của mình. Chỉ xin con cho phường rối làng ta lấy chính con làm hình mẫu khắc tạc một quân rối mới, thay con ở lại múa ca với bạn nghề. |
Anh Tễu: |
– Xin vâng. Quân rối chú Tễu sẽ thay con ca hát với mọi người. Con xin cảm ơn! |
(Ngày tiễn chân anh Tễu, cả phường rối cùng hát “Hãy vui... i... a... là vui như chú Tễu...”.)
(Theo Trần Quốc Toàn)
* Trả lời câu hỏi
Ở cảnh 1, lí do anh Tễu tìm gặp ông quản là gì?
Qua lời chào hỏi, giới thiệu, trò chuyện với ông quản, em thấy anh Tễu là người thế nào?
Theo em, vì sao ông quản dạy cho anh Tễu diễn những quân rối hề?
Ở cảnh 2, điều gì khiến anh Tễu có những xáo trộn trong tâm tư? Vì sao ông quản khích lệ anh Tễu đi theo tâm nguyện của mình?
Vở kịch giải thích thế nào về sự xuất hiện nhân vật chú Tễu trong các vở rối nước?
Xếp các từ có tiếng tâm dưới đây vào nhóm thích hợp.
Đặt câu với 1 – 2 từ trong mỗi nhóm ở bài tập 1.
Nghe thầy cô giáo nhận xét chung.
Đọc lại đoạn văn của em và nhận xét của thầy cô để biết bài viết đạt được những điểm nào dưới đây:
– Có đủ 3 phần: mở đầu, triển khai, kết thúc.
– Đảm bảo yêu cầu của đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim.
Viết lại các câu hoặc đoạn trong bài làm của em cho hay hơn.
Giới thiệu một bộ phim mà em yêu thích.
Chuẩn bị.
Trình bày.
Đánh giá.
Kể cho người thân nghe nội dung vở kịch Sự tích chú Tễu. Trao đổi với người thân về ý nghĩa của vở kịch.