Bài 4: Hộp quà màu thiên thanh Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 – Kết nối tri thức

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Theo em, có những cách nào để bày tỏ tình cảm yêu quý của mình với người thân, bạn bè, thầy cô giáo?

Câu 2:
Tự luận

* Đọc văn bản

Hộp quà màu thiên thanh

Tân vừa nấu cơm xong thì Quang và Huệ tới. Quang nói:

– Ngày mai tổng kết năm học, mỗi bạn sẽ viết một lá thư như một món quà đặc biệt để tặng cô chủ nhiệm.

Huệ cười:

– Cậu nhớ viết nhé!

Nói rồi, hai đứa phóng xe đi.

Buổi tối, Tân ngồi vào bàn học chuẩn bị viết thư. Tân nhớ về kỉ niệm một lần đi học muộn vì mải bẻ ngô giúp mẹ. Khi cô hỏi lí do, Tân còn đang ấp úng thì Huệ nhanh nhảu:

– Thưa cô, chắc Tân lại giúp mẹ làm vườn.

Tân thấy mặt nóng ran. Cô nhìn Tân trìu mến:

– Tân như thế là biết thương mẹ. Nhưng nếu em vừa biết giúp mẹ vừa đi học đúng giờ thì còn biết thương mẹ nhiều hơn!

Tân thầm hứa sẽ không đi học muộn nữa...

Cảm xúc dâng trào, Tân bèn cầm bút viết. Tân kể lại buổi đi học muộn hôm ấy và cả những cố gắng của Tân trong học tập: dậy sớm hơn để học bài, tranh thủ các buổi chiều nghỉ học, Tân giúp mẹ việc nhà,... Cuối năm, Tân được cô giáo khen vì có nhiều tiến bộ. Giờ sắp phải xa cô, xa trường lớp, Tân sẽ rất nhớ cô...

Hôm sau, Tân đến lớp sớm. Huệ đang đón những lá thư của các bạn xếp vào chiếc hộp màu thiên thanh.

– Cậu viết gì gửi cô đấy? – Quang vừa đi vào vừa hỏi.

Tân mỉm cười:

– Thư gửi cô, tớ phải giữ bí mật chứ!

Nói xong, Tân đặt lá thư của mình vào chiếc hộp.

Cô giáo mặc áo dài màu thiên thanh bước vào lớp trong tiếng vỗ tay giòn giã. Quang thay mặt lớp cảm ơn cô đã dạy dỗ. Đôi má cô ửng hồng khi nhận hộp quà với lời nhắn của Quang: “Chúng em gửi cô hết ở trong này, cô về đọc nhé!'.

Ba mươi lăm lá thư tạo thành một hộp quà đặc biệt tặng cô được giữ bí mật tuyệt đối. Chỉ cô giáo mới biết từng học trò đã viết gì trong những lá thư ấy.

(Nguyễn Thu Hằng)

A cartoon of a blue box with a yellow ribbon

Description automatically generated

* Trả lời câu hỏi

Lớp Tân có dự định gì trong buổi tổng kết năm học?

Câu 3:
Tự luận

Khi viết thư cho cô giáo, Tân đã nhớ lại kỉ niệm gì?

Câu 4:
Tự luận

Qua bức thư Tân viết, hãy đoán xem lí do nào khiến Tân đã cố gắng và có nhiều tiến bộ trong học tập.

Câu 5:
Tự luận

Những từ ngữ, chi tiết nào thể hiện tình cảm cô trò trong buổi lễ tổng kết năm học?

Câu 6:
Tự luận

Theo em, hình ảnh 'hộp quả màu thiên thanh' trong câu chuyện có ý nghĩa gì? Tìm một nhan đề khác cho câu chuyện.

Câu 7:
Tự luận

Chọn nghĩa phù hợp với mỗi từ dưới đây:

 

 

Câu 8:
Tự luận

Chọn từ ở bài tập 1 thay cho bông hoa để hoàn chỉnh câu.

a. Trên giá sách, ông tôi dành một góc nhỏ để trưng bày các  của những người đồng đội cũ.

b. Cuối học kì II, lớp tôi có dự định làm cuốn  để lưu lại những  tuổi thơ dưới mái trường tiểu học.

c. Tôi đã cùng gia đình đi du lịch Phú Quốc, chuyến đi ấy để lại cho tôi những  đẹp.

Câu 9:
Tự luận

Trong những câu ở bài tập 2, câu nào là câu ghép?g gia đình đi du lịch Phú Quốc, chuyến đi ấy để lại cho tôi những kỉ niệm đẹp.

Câu 10:
Tự luận

Chọn 1 trong 2 đề dưới đây:

Đề 1: Viết bài văn tả một người thân trong gia đình em.

Đề 2: Viết bài văn tả một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp.

Lập dàn ý.

– Dựa vào kết quả quan sát trong hoạt động Viết ở Bài 3, lập dàn ý cho đề bài em đã chọn.

– Xác định trình tự tả (tả lần lượt ngoại hình, hoạt động,... hoặc kết hợp, đan xen giữa tả ngoại hình với hoạt động,...).

G:

A screenshot of a chat

Description automatically generated

Câu 11:
Tự luận

Góp ý và chỉnh sửa dàn ý.

G:

– Lựa chọn được chi tiết về ngoại hình, hoạt động, sở trường,... thể hiện những nét riêng, giúp phân biệt người được tả với những người khác.

– Có những dẫn chứng cụ thể (hoạt động, sở trường,...) thể hiện được tính cách, phẩm chất của người được tả.

nghe để nhận được góp ý và chỉnh sửa dàn ý cho phù hợp hơn (nếu cần).

Câu 12:
Tự luận

Thảo luận về những ứng xử đẹp trong trường học.

Chuẩn bị.

Tìm kiếm thông tin trong sách báo in, mạng in-tơ-nét; nhớ lại những trải nghiệm thực tế của bản thân;... về những ứng xử đẹp trong trường học. Dự kiến những ý sẽ phát biểu.

Câu 13:
Tự luận

Thảo luận.

– Từng thành viên phát biểu theo nội dung đã chuẩn bị.

G:

+ Nêu biểu hiện của những ứng xử đẹp trong trường học.

+ Tự nhận xét, đánh giá về cách ứng xử của bản thân trong trường học.

Các thành viên trao đổi, bày tỏ ý kiến tán thành hoặc không tán thành.

Câu 14:
Tự luận

Đánh giá.

– Người có nhiều ý kiến đóng góp cho cuộc thảo luận.

– Người có lí lẽ và dẫn chứng xác đáng nhất khi nêu ý kiến.

– Người có phong cách trình bày thu hút người nghe.

Câu 15:
Tự luận

Chia sẻ với người thân về những ứng xử đẹp trong trường học mà em và các bạn đã thảo luận.