Bài 4: Kho báu của em Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 – Cánh diều
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Em hiểu kho báu là gì?
a, Là nơi chứa rất nhiều của cải.
b, Là nơi rất bí mật.
c, Là nơi rất khó tìm.
Kể tên một vài câu chuyện về kho báu mà em đã được học hoặc được nghe.
Theo em, vì sao sách cũng là kho báu? Kho báu ấy quý giá như thế nào?
a, Của cải ở kho báu ấy là gì?
b, Vì sao có thể nói của cải ở kho báu ấy là vô tận?
c, Của cải thu được từ kho báu ấy giúp con người những gì?
Những thư viện đặc biệt
1. Những thư viện cổ
Từ hơn 5000 năm trước, những mảnh xương khắc chữ đã được lưu giữ ở tu viện thành Ba-bi-lon. Kho tài liệu ấy đã đánh dấu sự ra đời của thư viện. Một trong những thư viện nổi tiếng nhất thời cổ đại là Thư viện A-lếch-xan-đri-a ở Ai Cập, xây dựng cách đây hơn 2000 năm. Năm 2002, thư viện được xây lại trên nền cũ. Bên ngoài, nó giống như một chiếc đồng hồ Mặt Trời, hướng ra biển.
2. Thư viện lớn nhất
Đó là thư viện Quốc hội Mỹ. Thư viện có hơn 18 triệu cuốn sách được viết bằng 125 thứ tiếng, hơn 54 triệu bản thảo viết tay và hàng triệu bản đồ, bản nhạc, bản vẽ, phim,….
3. Thư viện thiếu nhi
Trong thư viện Quốc gia Việt Nam có một thư viện nhỏ dành cho thiếu nhi. Đây là nơi trẻ em có thể đọc sách, xem phim, nghe nhạc, trải nghiệm các loại nhạc cụ, sử dụng máy tính để học ngoại ngữ và làm toán,…
Những thư viện cổ nói lên điều gì về nền văn minh của loài người?
Thông tin và hình ảnh về thư viện thiếu nhi ở Thư viện Quốc gia Việt Nam nói lên điều gì?
Qua bài đọc, em thấy các tài liệu và hoạt động thư viện hiện nay đã phát triển như thế nào so với thư viện đầu tiên?
Em mong muốn điều gì ở thư viện trường em?
Dựa vào kết quả quan sát ở Bài 3, tìm ý và lập dàn ý cho bài văn tả một cây hoa (hoặc cây ăn quả, cây bóng mát, cây lương thực, cây cảnh) mà em yêu thích.
Những trang sách tuổi thơ
Ba tôi đi làm xa nên những câu chuyện đầu tiên tôi nghe được là từ bà nội và chú tôi. Bà kể tôi nghe chuyện “Tấm Cám”, “Thạch Sanh”, “Cây tre trăm đốt”, “Đôi hài bảy dặm”,….Chú tôi lại thích kể chuyện “Tôn Ngộ Không” và một số chuyện trong “Nghìn lẻ một đêm”.
Bà và chú kể mãi cũng hết chuyện. Từ khi nghe chú tôi mách những câu chuyện đó và vô số những câu chuyện tương tự được viết trong các cuốn sách, tôi cố gắng học chữ để có thể tự mình khám phá thế giới kì diệu kia.
Bảy tuổi, tôi mê mẩn với những cuốn sách ba tôi mua về. Tám, chín tuổi tôi đã mày mò đọc hết rương truyện Trung Hoa của ông thợ hớt tóc trong làng. Rồi tôi tìm đến “Không gia đình”, “Những người khốn khổ”,…
Tôi khóc cười qua những trang sách, ngạc nhiên thấy mình trải qua những cảm xúc mà trên thực tế tôi chưa đủ lớn để trải nghiệm ngoài đời. Sách đã bồi đắp tâm hồn, làm giàu có và làm trưởng thành tình cảm một đứa bé, mài sắc một cách tự nhiên các ý niệm đạo đức qua sự yêu ghét với người hiền kẻ ác và đặc biệt mở rộng đến vô biên bờ cõi của trí tưởng tượng.
Bài đọc trên là lời kể của ai?
Tóm tắt nội dung của mỗi đoạn văn.
Bạn nhỏ trong bài đọc cố gắng học chữ để làm gì, kết quả như thế nào?
Chia sẻ với bạn:
a, Những điều em đã trải qua giống như nhân vật trong bài đọc trên.
b, Những điều em có thể học hỏi từ nhân vật trong bài đọc trên.
Tìm các dấu ngoặc kép trong bài đọc 'Những trang sách tuổi thơ'.
Các dấu ngoặc kép trong bài đọc nói trên được dùng để làm gì?
Chép lại một câu kể tên các tập truyện, tập thơ hoặc bài thơ trong đoạn văn sau; dùng dấu ngoặc kép để đánh dấu tên các tác phẩm ấy.
Phạm Hổ thành công hơn cả trong lĩnh vực viết cho thiếu nhi, đặc biệt là lứa tuổi nhi đồng. Các tập truyện chính của ông: Bê và Sáo, Chuyện hoa chuyện quả, Lửa vàng lửa trắng,... Các tập thơ: Em thích em yêu, Những người bạn nhỏ, Bạn trong vườn,... Nhiều bài thơ thiếu nhi của Phạm Hổ có được sắc thái của đồng dao, vui tươi ngộ nghĩnh, dễ hiểu dễ nhớ, giàu tưởng tượng, có nhạc điệu, phù hợp với tâm lý trẻ thơ: Ngủ rồi, Xe chữa cháy, Chú bò tìm bạn,...
Chọn 1 trong 2 đề sau:
a, Viết một đoạn văn ( khoảng 4-5 câu) nói về một câu chuyện hoặc một bài văn, bài thơ mà em đã đọc trong tháng này.
b, Viết một đoạn văn ( khoảng 4-5 câu) nói về một bộ phim mà em đã xem trong tháng này.
Xếp các đoạn mở bài dưới đây vào nhóm thích hợp:
a) Nước Việt Nam xanh muôn ngàn cây lá khác nhau. Cây nào cũng đẹp, cây nào cũng quý, nhưng thân thuộc nhất vẫn là tre nứa...
b) Bãi ngô quê em ngày càng xanh tốt.
c) Ở đầu bản tôi có cây trám đen bên cạnh cây trám trắng.
d) Làng quê Việt Nam thường nhiều ao hồ. Vươn ra trên ao là giàn mướp hoa vàng, giàn bí hoa trắng, giàn đỗ ván hoa tím. Còn trên mặt nước ao hoặc con ngòi rìa làng thường là những bè rau muống bập bềnh.
Mở bài trực tiếp |
Mở bài gián tiếp |
Giới thiệu đối tượng miêu tả của bài văn ngay ở câu mở đầu |
Nêu các sự vật, hiện tượng khác để dẫn dắt người đọc đến đối tượng miêu tả của bài văn |
Viết mở bài cho bài văn tả cây cối mà em đã lập dàn ý:
a, Một đoạn mở bài trực tiếp.
b, Một đoạn mở bài gián tiếp.
Người thu gió
Cậu bé Uy-li-am sống ở một làng quê nghèo của Châu Phi. Năm mười bốn tuổi, cậu phải bỏ học vì không có tiền đóng học phí. Rồi hạn hán xảy ra khiến gia đình cậu và dân làng rơi vào cảnh đói kém. Nhiều người, trong đó có cả bạn bè của cậu, phải bỏ mạng vì không còn thực phẩm để sống. Những cơn mưa ở mùa vụ tiếp theo giúp các cánh đồng dần xanh tươi trở lại, nhưng Uy-li-am vẫn phải nghỉ học.
Không được tới trường, Uy-li-am tìm đến thư viện làng. Ở đó, với vốn tiếng Anh bập bõm và sự giúp sức của từ điển, cậu đọc được hai cuốn sách hướng dẫn cách làm ra điện. Hình ảnh chiếc máy điện gió gây ấn tượng đặc biệt cho cậu. Cậu quyết định làm một chiếc máy từ ống nhựa và các bộ phận của ô tô, xe đạp cũ.
Mày mò mãi, cuối cùng, Uy-li-am cũng tạo ra được một máy điện gió thô sơ cung cấp đủ điện cho bốn chiếc đèn. Chiếc máy điện gió thứ hai giúp cậu dùng máy bơm nước để cung cấp nước tưới cho cánh đồng ngô, thuốc lá của gia đình. Rồi cậu chế ra ba chiếc máy điện gió, đủ để bơm nước cho cả cánh đồng trong làng và phục vụ sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân.
Câu chuyện chế tạo máy điện gió của Uy-li-am nhanh chóng vượt ra khỏi phạm vi của ngôi làng. Năm 2013, Uy-li-am được một tạp chí quốc tế có uy tín đưa vào danh sách những người dưới ba mươi tuổi thay đổi thế giới. Cuốn sách “Người thu gió” viết về cậu được nhiều trường đại học của Mỹ đưa vào danh mục sách cần đọc cho tất cả sinh viên mới vào trường. Cuốn sách nổi tiếng này đã được dịch sang tiếng Việt năm 2020.
Hoàn cảnh gia đình và làng quê của Uy-li-am khó khăn như thế nào?
Uy-li-am đã đọc và ứng dụng được điều gì trong sách?
Vì sao, Uy-li-am được xếp vào danh sách những người dưới ba mươi tuổi thay đổi thế giới?
Vì sao nhiều trường đại học của Mỹ khuyến khích sinh viên đọc cuốn sách viết về Uy-li-am?
Nội dung và số câu trong đoạn kết của bài văn dưới đây có gì khác đoạn kết của bài văn Cây si ( trang 35)?
Sầu riêng là loại trái quý của miền Nam. Hương vị nó hết sức đặc biệt, mùi thơm đậm, bay rất xa, lâu tan trong không khí. Còn hàng chục mét mới tới nơi để sầu riêng, hương đã ngào ngạt xông vào cánh mũi. Sầu riêng thơm mùi của mít chín quyện với hương bưởi, béo cái béo của trứng gà, ngọt cái vị của một ông già hạn. Hương vị quyến rũ đến kỳ lạ
Hoa sầu riêng trổ vào cuối năm. Gió đưa hương thơm ngát như hương cau, hương bưởi tỏa khắp khu vườn. Hoa đậu từng chùm, màu trắng ngà. Cánh hoa như vảy cá, hao hao giống cánh sen con, lác đác vài nhụy li ti giữa những cánh hoa. Mỗi cuống hoa ra một trái. Nhìn trái sầu riêng lủng lẳng dưới cành trông giống những tổ kiến. Mùa trái rộ vào tháng tư, tháng năm ta.
Đứng ngắm cây sầu riêng, tôi cứ nghĩ mãi về cái dáng cây kì lạ này. Thân nó khẳng khiu, cao vút, cành ngang thẳng đuột, thiếu cái dáng cong, dáng nghiêng, chiều quằn, chiều lượn của cây xoài, cây nhãn. Lá nhỏ xanh vàng hơi khép lại, tưởng như lá héo. Vậy mà khi trái chín, hương tỏa ngạt ngào, vị ngọt đến đam mê.
a, Một đoạn kết bài mở rộng.
b, Một đoạn kết bài không mở rộng.
Giới thiệu một câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về việc đọc sách và ích lợi của sách.
a) Em thích nhân vật (hoặc chỉ tiết, hình ảnh) nào? Vì sao?
b) Câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đó nói lên điều gì?
Mỗi lần cầm sách giáo khoa
Mỗi lần cầm sách giáo khoa
Rưng rưng lại nhớ tuổi hoa đến trường.
Hầm kèo vẳng tiếng yêu thương
Hàng xoan rắc mực tím đường đạn bom.
Một thời khoai nướng thay cơm
Sách cùng ta đội mũ rơm giữa trời.
Bao nhiêu kiến thức ở đời
Ủ vào trang sách nuôi người lớn khôn.
Sách đằm lời mẹ ru con
Gieo khao khát để vẹn tròn tương lai.
Tiếng gà gáy ửng ban mai
Bậc tài danh cũng từ bài o, a,…
Tuổi thơ ấu đã lùi xa
Càng nâng niu sách giáo khoa đầu đời.
Mong con cháu được nên người
Những trang sách lại nói lời ước mơ.
Bài thơ là lời của ai?
Nhân vật trong bài thơ nhớ những kỉ niệm gì thời đi học?
Nhân vật trong bài thơ mong muốn điều gì ở con cháu?
Kể tên một số quyển sách em đã đọc:
a, Truyện
b, Thơ
c, Sách giáo khoa
d, Sách phổ biến kiến thức
Xếp các từ ngữ sau vào nhóm thích hợp:
hay, thú vị, đọc sách, mượn sách, trưng bày sách, giới thiệu sách,
hấp dẫn, bảo quản sách, phân loại sách, trả sách, bổ ích, cho mượn sách
- Hoạt động của thư viện
- Hoạt động của em ở thư viện
- Nhận xét của em về sách
Viết một đoạn văn ngắn (4-5 câu) kể chuyện em đến đọc sách ( hoặc mượn sách, trả sách) ở thư viện.
Bạn nhỏ cần tìm loại truyện cổ tích nào? Tìm ý đúng:
A. Truyện về tài trí và sức khoẻ của con người.
B. Truyện về nguồn gốc của các con vật.
C. Truyện về nguồn gốc của các đồ vật.
D. Truyện về đất nước Việt Nam.
Bạn nhỏ tìm truyện trong sách bằng cách nào? Tìm ý đúng:
A. Đọc tên truyện ở từng trang sách.
B. Đọc từng truyện trong sách.
C. Đọc mục lục sách.
D. Nhờ mẹ làm giúp.
A. Dùng để đánh dấu tên sách.
B. Dùng để đánh dấu tên mục trong sách.
C. Dùng để đánh dấu số thứ tự của trang sách.
D. Dùng để đánh dấu lời nói của nhân vật.
Chọn 1 trong 2 để sau:
a) Viết lại đoạn mở bài tả cây cối mà em đã viết ở tuần trước cho hay hơn.
b) Viết lại đoạn kết bài tả cây cối mà em đã viết ở tuần trước cho hay hơn.