Bài 4: Nghe hạt dẻ hát Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 – Chân trời sáng tạo
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Tưởng tượng để chia sẻ với bạn những hình ảnh và âm thanh trong một khu vườn hoặc một khu rừng.
Những điều gì tạo nên bản nhạc mùa thu ở quê tác giả?
Từ ngữ, hình ảnh được tác giả sử dụng để tả bản nhạc mùa thu gợi cho em cảm nghĩ gì?
Sự có mặt của gà rừng và chồn hương đem đến điều gì cho khu rừng?
Theo em, vì sao tác giả cảm thấy tuyệt vời khi được lang thang trong một khu rừng dẻ?
Em hiểu thế nào về tên bài “Nghe hạt dẻ hát”?
Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu:
Từ trên không, tiếng kêu của đàn sếu vọng xuống rồi xa dần. Những vầng mây xám sà xuống thấp làm cho trời và đất như gần nhau hơn. Lúc này, trên những thửa ruộng đã gặt, người ta đang đốt những gốc rạ khô. Để đám cháy không lan rộng, trước khi đốt, rạ được vun thành từng đống nhỏ. Gió cuốn những làn khói xanh cuồn cuộn về hướng Tây Nam.
Uyên Linh
a. Xác định trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu.
b. Trạng ngữ tìm được trong mỗi câu thuộc loại nào?
Tìm trạng ngữ phù hợp thay cho ... trong mỗi câu sau:
a. ..., ông bà rất hài lòng.
b. ..., chúng em gửi tới cô giáo những lời yêu thương.
c. ..., anh ấy chơi một bản nhạc rất xúc động.
d. ..., đàn chim én rủ nhau bay về.
e. ..., những cây bàng toả bóng che mát cho chúng em.
Đặt 4 - 5 câu về một người bạn của em, trong đó có ít nhất hai câu sử dụng trạng ngữ.
Đề bài: Viết bài văn tả một con vật sống trong môi trường tự nhiên mà em thích
Gợi ý:
Thi tìm từ ngữ gợi tả âm thanh
a. Có âm đầu giống nhau.
b. Có vần giống nhau.
c. Có các tiếng giống nhau.
Nói 1 - 2 câu về âm thanh em thích