Bài 5: Biển và rừng cây dưới lòng đất Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 – Chân trời sáng tạo

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Trao đổi với bạn những điều em quan sát được trong bức tranh của bài đọc.

Câu 2:
Tự luận

Giáo sư Brốc, anh Han và Éc-xen đi đâu?

Câu 3:
Tự luận

Mỗi cảnh vật họ gặp trên đường có gì kì lạ?

Câu 4:
Tự luận

Rừng cây trước mắt ba nhà thám hiểm có những gì đặc biệt?

Câu 5:
Tự luận

Giáo sư Brốc khuyên Éc-xen điều gì? Vì sao?

Câu 6:
Tự luận

Theo em, đề trở thành một nhà thám hiểm cần có những điều kiện gì?

Bài 5: Biển và rừng cây dưới lòng đất Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

Câu 7:
Tự luận

Đọc hai câu văn sau và thực hiện yêu cầu:

Vườn rau trở nên xanh tốt.

Nhờ được tưới rau đều, vườn rau trở nên xanh tốt.

a. Câu 2 có thêm những từ ngữ nào so với câu 1?

b. Từ ngữ được thêm vào bổ sung ý nghĩa gì cho câu?

Câu 8:
Tự luận

Đặt câu hỏi cho từ ngữ được in nghiêng trong mỗi câu sau:

a. Trong vườn, những bông hoa cúc nở vàng rực.

b. Chiều về, những đoàn thuyền chở nặng tôm cá nối đuôi nhau cập bến.

c. Vì hạn hán, cây cối héo rũ.

Câu 9:
Tự luận

Đọc các câu dưới đây và cho biết từ ngữ được in nghiêng bổ sung ý gì cho câu.

a. Để thực hiện ước mơ, Linh say sưa tập đàn.

b. Bằng một ngón tay, cậu bé vẽ những vòng tròn trên cát.

Câu 10:
Tự luận

Xác định trạng ngữ của các câu trong mỗi đoạn văn sau:

a. Chiều chiều, chúng tôi ra ngồi gốc đa hóng mát. Lúa vàng gợn sóng. Xa xa, giữa cánh đồng, đàn trâu ra về, lững thững từng bước nặng nề.Bóng sừng trâu dưới ánh chiều kéo dài, lan giữa ruộng đồng yên lặng.

Theo Nguyễn Khắc Viện

b. Sáng sớm, gà mẹ dẫn gà con đi kiếm mồi. Bằng những cái móng sắc nhọn, nó nhanh nhẹn bới đất, dùng mỏ kẹp chặt lấy con giun. Nghe tiếng mẹ, đàn gà con xúm lại, chờ được chia phần. Góc vườn, bác chuối già rung rinh tay lá như khen ngợi những chú gà bé bỏng. Nắng, gió cũng hoà nhịp vui theo.

Theo Thu Tâm

Câu 11:
Tự luận

Đặt 2 - 3 câu về một con vật em thích, trong đó có một câu sử dụng trạng ngữ.

Câu 12:
Tự luận

Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu:

“Túc, túc, túc,...', một con gà mẹ gọi đàn con ở cạnh gò. Mẹ bới đất tìm mồi, con xúm lại chỗ con dế đất. Bỗng gà mẹ kêu “tót' một tiếng to vì có bóng một con diều hâu thoáng qua. “Tác, tác, tác”, gà mẹ la liên tiếp. Bầy gà con như đã quen tiếng báo động, liền chạy trốn. Con thì chui vào bụi cây, con thì núp dưới bờ gò. Gà mẹ chạy qua chạy lại, vừa la vừa nhìn diều hâu đang bay lượn trên không.

Theo Nguyễn Hữu Uẩn

a. Đoạn văn tả những hoạt động nào của đàn gà?

b. Hoạt động của gà mẹ và gà con được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào?

c. Nhận xét về cách tác giả dùng từ ngữ gợi tả tiếng kêu của gà mẹ.

Câu 13:
Tự luận

Viết đoạn văn tả hoạt động hoặc thói quen của con vật nuôi trong nhà mà em thích. Sử dụng hình ảnh nhân hoá để đoạn văn thêm sinh động.

Câu 14:
Tự luận

Đọc lại và chỉnh sửa đoạn văn của em.

Câu 15:
Tự luận

Chia sẻ với bạn những điều em thích ở đoạn văn của mình.

Câu 16:
Tự luận

Tìm từ ngữ gợi tả tiếng kêu của mỗi con vật gặp trên đường đi.

Bài 5: Biển và rừng cây dưới lòng đất Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

Câu 17:
Tự luận

Nói một câu tả tiếng kêu của một con vật ở bài tập 1