Bài 6: Ngôi sao sân cỏ Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 – Kết nối tri thức

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Chơi trò chơi: Kể nhanh tên các môn thể thao cá nhân và các môn thể thao đồng đội.

Câu 2:
Tự luận

Ngôi sao sân cỏ

Tôi được bạn bẻ khu phố công nhận là cầu thủ xuất sắc. Thế mà đợi mãi tôi mới có dịp ra mắt “giới hâm mộ bóng đá trường nhà' trong trận đấu với lớp 5C sáng nay.

Trận đấu gay cấn từ những phút đầu. Mạnh lăn xả cướp bóng rồi chuyền cho tôi dần xuống vòng cấm địa. Hậu vệ lớp C xổ lên chặn. Mạnh và Chiến đã lên kịp. Nhưng tôi vẫn cố hất bóng qua hậu vệ lớp C vì không muốn nhường ai cơ hội ghi bàn. Chậm rồi, thủ môn đã lao lên bắt bóng. Cả sân vỡ oà vì tiếc.

Sốt ruột lắm nhưng đến giữa hiệp tôi mới ghi bàn. Tiếng vỗ tay dội lên, tôi sung sướng chạy như một ngôi sao sản cỏ. Từ lúc đó, lớp C kèm tôi như hình với bóng. Tôi dắt bóng một quãng là mất, lại chẳng chuyền cho ai, lớp C được thể tấn công và ghi liền hai bàn.

Giữa hai hiệp, chúng tôi hội ý. Mạnh thở hồng hộc:

– Tại Việt cứ một mình ôm bóng, tụi nó phá mất.

Vĩnh đanh mặt:

– Hiệp sau đừng ích kỉ thế.

Tôi hầm hầm:

– Tớ không đá nữa, xem các cậu làm được gì.

Không ai đáp lại, chỉ lặng lẽ dãn ra cho tôi đi.

Tôi ngồi khuất một góc xem hiệp hai. Có một tích tắc Vĩnh chậm nhịp, không kịp chuyển cho Chiến làm lỡ cơ hội ghi bàn. Tôi làu bàu: “Giữ bo bo thể làm gì chẳng lỡ.”. Nói xong, bất giác tôi nóng bừng mặt.

Lớp tôi càng đá càng hay. Bộ ba Long, Chiến, Mạnh chuyền bóng rất ăn ý. Hậu vệ lớp C không sao chặn nổi đường bóng ấy. Rồi Mạnh ung dung đội đầu, tạt bóng gọn vào lưới.

Cả sân vỗ tay vang dội. Bàn thắng đẹp quá! Nếu tôi là một trong ba đứa, bàn thắng có đẹp thế không? Tôi bần thần nghĩ, không biết Vĩnh chạy đến: “Vào đi Việt, Chiến đau chân.”. Tôi ngẩn ra giây lát rồi tức tốc chạy theo Vĩnh, cứ như vừa đón được một đường bóng đồng đội chuyền đến cho tôi.

(Theo Lê Khắc Hoan)

* Trả lời câu hỏi

Tìm các thông tin về câu chuyện theo gợi ý.

Câu 3:
Tự luận

Việt được giới thiệu như thế nào ở đầu câu chuyện?

Câu 4:
Tự luận

Vì sao Việt không đá hiệp hai nữa? Theo em, Việt đã nhận ra được điều gì khi xem hiệp đấu thứ hai không có mình?

Câu 5:
Tự luận

Em hiểu như thế nào về câu cuối cùng trong bài đọc?

Câu 6:
Tự luận

Những từ ngữ nào trong đoạn dưới đây chỉ sự vật, hoạt động trong một trận đấu bóng đá?

A close up of a text

Description automatically generated

Câu 7:
Tự luận

Tìm thêm từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động trong một trận đấu bóng đá.

Câu 8:
Tự luận

Đặt câu nối tiếp câu cho trước, trong đó có sử dụng đại từ thay thế cho phần in đậm.

M: Mạnh lăn xả cướp bóng.

→ Mạnh lăn xả cướp bóng. Hậu vệ lớp C cũng vậy.

a. Bộ ba Long, Chiến, Mạnh chuyền bóng rất ăn ý.

b. Lớp tôi càng đá càng hay.

Câu 9:
Tự luận

Đọc bản báo cáo dưới đây và trả lời câu hỏi.

a. Bản báo cáo trên viết về điều gì?

b. Bản báo cáo được gửi cho ai? Ai là người viết báo cáo đó?

c. Nêu thông tin của mỗi phần trong bản báo cáo.

d. Nhận xét về cách thức trình bày của từng phần trong bản báo cáo.

– Về hình thức

– Về nội dung

Câu 10:
Tự luận

Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết báo cáo công việc.

A white and green background with black text

Description automatically generated

Câu 11:
Tự luận

Đọc bài thơ viết về trẻ em.

Ví dụ:

Câu 12:
Tự luận

Viết phiếu đọc sách theo mẫu.

 

Câu 13:
Tự luận

Trao đổi với bạn về bài thơ đã đọc.

G: Em có thể đọc những câu thơ hoặc đoạn thơ em yêu thích và chia sẻ với bạn.

– Tình cảm, cảm xúc của nhà thơ dối với trẻ em được thể hiện trong bài thơ.

– Suy nghĩ, cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ.

Câu 14:
Tự luận

Tìm đọc câu chuyện hoặc bài báo về một môn thể thao hoặc vận động viên mà em yêu thích.