Bài 6: Thư của bố Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 – Kết nối tri thức
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Nói điều em biết về những người lính đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.
* Đọc văn bản
Thư của bố
Con lớn lên, quen vắng bố trong nhà
Hai mẹ con, nhà một phòng cũng trống
Chỉ mong đợi những lá thư gió lộng
Và mặn mòi hương biển xa xôi...
Nghe êm đềm sóng lặng lững lờ trôi,
Thấy đàn cá heo giỡn đùa mặt nước.
Thư không kể về cơn bão chờ phía trước,
Dải đá ngầm, thăm thẳm nước đen.
Nhịp bước khẩn trương khi khẩu lệnh vang lên,
Mắt dõi theo vật ra-đa rà quét,
Áo đọng muối khô, da nhận mùi nắng khét,...
Thư chỉ nói về nỗi nhớ với thương yêu...
Con đã lớn khôn, đọc được cả những điều
Chưa được viết trong thư người lính biển
Nơi đầu sóng, sẵn sàng nghênh chiến
Vẫn dịu dàng, êm ái lá thư xanh...
(Thuỵ Anh)
* Trả lời câu hỏi
Ở khổ thơ thứ nhất, bạn nhỏ đã chia sẻ điều gì?
Những chi tiết nào cho thấy bố bạn nhỏ phải vượt qua nhiều khó khăn, vất vả để bảo vệ biển đảo của Tổ quốc?
Theo em, vì sao trong thư bố bạn nhỏ không kể về những khó khăn, vất vả của mình?
Bạn nhỏ đã thể hiện tình cảm của mình đối với bố qua những hành động, việc làm nào? Em chọn ý nào dưới đây? Vì sao?
A. Làm quen với cuộc sống vắng bố.
B. Mong đợi những lá thư của bố.
C. Hiểu được cả những điều bố chưa viết trong thư.
Hai dòng thơ “Nơi đầu sóng, sẵn sàng nghênh chiến/Vẫn dịu dàng, êm ái lá thư xanh...” cho em hiểu điều gì về người lính biển?ng mình tình cảm đẹp, chan chứa và chỉ biết gửi gắm vào những lá thư tay.
Xếp các từ in đậm trong đoạn thơ dưới đây vào nhóm thích hợp.
|
Con lớn lên, quen vắng bố trong nhà Hai mẹ con, nhà một phòng cũng trống Chỉ mong đợi những lá thư gió lộng Và mặn mòi hương biển xa xôi... Nghe êm đềm sóng lặng lững lờ trôi Thấy đàn cá heo giỡn đùa mặt nước. |
Tìm từ đồng nghĩa với mỗi từ in đậm ở bài tập 1.
Viết 1 – 2 câu ghép về bạn nhỏ trong bài thơ Thư của bố, trong đó có sử dụng kết từ để nối các vế câu.
Chọn 1 trong 2 đề dưới đây: Đề 1: Viết bài văn tả một người thân trong gia đình em. Đề 2: Viết bài văn tả một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp. |
Dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động Viết ở Bài 4, viết bài văn theo yêu cầu của đề bài đã chọn.
Lưu ý:
– Tập trung tả những nét nổi bật làm nên vẻ riêng của người được tả.
– Kết hợp tả với bộc lộ cảm nghĩ của em về người đó.
– Lựa chọn từ ngữ gợi tả hoặc sử dụng biện pháp so sánh để làm nổi bật đặc điểm của người được tả, đồng thời giúp bài văn thêm sinh động, có sức cuốn hút đối với người đọc.
Đọc soát và chỉnh sửa bài viết.
a. Tự nhận xét bài làm của em theo những yêu cầu dưới đây:
– Trình tự sắp xếp ý hợp lí.
– Các chi tiết miêu tả thể hiện được đặc điểm nổi bật của nhân vật.
– Bộc lộ ra suy nghĩ, tình cảm của mình với người được tả. Cách dùng từ, viết câu tạo được sự chú ý của người đọc.
b. Chỉnh sửa lỗi (nếu có).
Đọc bài thơ thể hiện vẻ đẹp cuộc sống.
G:
|
Trong đêm khuya vắng vẻ, Chú đi tuần đêm nay, Nép mình dưới bóng hàng cây, Gió đông lạnh buốt đôi tay chú rồi! Rét thì mặc rét, cháu ơi! Chú đi giữ mãi ấm nơi cháu nằm. (Trần Ngọc, Chú đi tuần) |
Kẽo cà kẽo kẹt Xưa mẹ ru em Cũng tiếng võng này Cánh cò trắng muốt Bay – bay – bay – bay... (Trần Đăng Khoa, Tiếng võng kêu) |
|
Viết phiếu đọc sách theo mẫu.
Chia sẻ với bạn về điều em yêu thích trong một bài thơ thể hiện vẻ đẹp cuộc sống.
Trao đổi với người thân về công việc của những người đang bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.