Bài 6: Ước mơ của em Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 – Cánh diều

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Chia sẻ:

TRÒ CHƠI HÃY ĐOÁN ƯỚC MƠ CỦA TÔI

 

1. Hãy vẽ một hình đơn giản thể hiện ước mơ của em.

2. Trao đổi tranh và hỏi đáp với bạn để biết ước mơ của bạn là gì. Người hỏi chỉ được dùng tối đa 5 câu hỏi theo kiểu ' Có phải ... không?' Người đáp chỉ được trả lời 'phải' hoặc 'không'.

3. Trao đổi với bạn về ước mơ của em. Cho biết em sẽ làm gì để thực hiện ước mơ ấy.

Câu 2:
Tự luận

Bài đọc:

Ở Vương quốc Tương Lai

     Tin-tin và Mi-tin được một bà tiên giúp đỡ, đã vượt qua nhiều thử thách, đến nhiều xứ sở để tìm con Chim Xanh về chữa bệnh cho một người bạn hàng xóm. Đoạn trích dưới đây thuật lại việc hai em tới Vương quốc Tương lai và trò chuyện với những em bé sắp ra đời.

Cảnh trí 

     Một gian phòng rộng có những hàng cột và mái vòm bằng ngọc bích. Phòng có một số ghế băng, đồ đạc, cây cối. Có nhiều trẻ em đang chơi đùa hoặc làm việc. Có em đi lại hoặc ngồi suy nghĩ. 

Nhân vật 

      Tin-tin

      Mi-tin (em gái Tin-tin)

      Một số em bé 

Tin-tin: Cậu đang làm gì với đôi cánh xanh ấy?

Em bé thứ nhất: Mình sẽ dùng nó vào việc sáng chế trên Trái Đất 

Tin-tin: Cậu sáng chế cái gì?

Em bé thứ nhất: Khi nào ra đời, mình sẽ chế ra một vật làm con người hạnh phúc

Mi-tin: Vật đó ăn ngon chứ? Nó có ồn ào không?

Em bé thứ nhất: Không đâu, chẳng ồn ào tí gì cả. Mình chế sắp xong rồi, cậu có muốn xem không? 

Tin-tin: Có chứ! Nó đâu?

Em bé thứ hai: Cậu có muốn xem vật mình sáng chế không?

Tin-tin: Có chứ, cái gì đấy?

Em bé thứ hai: Có ba mươi vị thuốc trường sinh ở kia, trong những chiếc lọ xanh.

Em bé thứ ba: (Từ trong đám đông đi ra) Mình mang đến một thứ ánh sáng mà chưa ai biết cả. (Em bé tỏa ra một thứ ánh sáng lạ thường). Thật là kì lạ phải không?

Em bé thứ tư: (Kéo tay Tin-tin) Cậu lại đây xem cái máy của mình, nó biết bay trên không như một con chim.

Em bé thứ năm: Hãy lại xem cái máy của mình đã. Nó biết dò tìm những kho báu còn giấu kín trên Mặt Trăng. 

Vở kịch có những nhân vật nào? 

 

Câu 3:
Tự luận

Vì sao nơi diễn ra câu chuyện trong vở kịch được gọi là vương quốc Tương Lai?

 

Câu 4:
Tự luận

Theo em, mỗi sáng chế của các em bé ở Vương quốc Tương Lai sẽ làm cho cuộc sống của con người tốt đẹp hơn như thế nào? 

 

Câu 5:
Tự luận

Em thích sáng chế nào? Vì sao? 

 

Câu 6:
Tự luận

Cách trình bày một vở kịch có gì khác với những câu chuyện em đã đọc ( cách giới thiệu quang cảnh, nhân vật, cách xuống dòng,....)? 

Câu 7:
Tự luận

Đọc và trả lời câu hỏi:

Hoa sầu riêng

     Hoa sầu riêng trổ vào cuối năm. Gió đưa hương thơm ngát như hương cau, hương bưởi tỏa khắp khu vườn. Hoa đậu từng chùm, màu trắng ngà. Cánh hoa nhỏ như vảy xá, hao hao giống cánh sen con, lác đác vài nhụy li ti giữa những cánh hoa.

Lá bàng

     Có những cây mùa nào cũng đẹp như cây bàng. Mùa xuân, lá bàng mới nảy trông như những ngọn lửa xanh. Sang hè, ló lên thật dày, ánh sáng xuyên qua chỉ còn là màu ngọc bích. Sang đến những ngày cuối đông, mùa của lá rụng, nó lại có vẻ đẹp riêng. Những lá bàng mùa đông đỏ như đỏ đồng ấy, tôi có thể nhìn cả ngày không chán.

a) Câu mở đầu mỗi đoạn văn (câu mở đoạn) có tác dụng gì?

b) Các câu tiếp theo có quan hệ như thế nào với câu mở đoạn?

c) Trình tự miêu tả của hai đoạn văn trên khác nhau như thế nào?

Câu 8:
Tự luận

Viết một đoạn văn (của bài văn tả cây cối mà em đã lập dàn ý) theo 1 trong 2 yêu cầu sau:

a) Tả một bộ phận của cây ở thời điểm nhất định.

b) Tả một bộ phận của cây thay đổi ở những thời điểm khác nhau.

Câu 9:
Tự luận

Khu vườn kì diệu

Em bé mang hoa: (Ôm một bó hoa cúc xanh khổng lồ) Hãy xem những bông hoa của mình đây!

Tin-tin: Hoa gì đó? Mình chưa hề biết.

Em bé mang hoa: Đó là hoa cúc. 

Tin-tin: Sao nó to như những bánh xe ấy?

Em bé mang hoa: Nó thơm lắm

Tin-tin: (Ngửi hoa) Tuyệt vời!

Em bé mang hoa: Khi mình chào đời, những bông hoa cúc sẽ như thế này!

Em bé mang nho: (Mang một chùm quả trên một đầu gậy đi tới) Cậu thấy chùm quả của mình thế nào?

Tin-tin: Chùm lê đẹp quá!

Em bé mang nho: Không phải lê đâu, nho đấy! Đến lúc mình 30 tuổi, mọi quả nho đều sẽ như thế này. Mình đã tìm ra cách trồng và chăm bón chúng.

Em bé mang táo: (Bê một sọt quả to như quả dưa) Hãy xem những trái cây mình trồng này!

Mi-tin: Dưa đỏ, phải không cậu?

Em bé mang táo: Không! Táo đấy! Chưa phải là loại to nhất đâu! Khi mình ra đời, mình sẽ giúp mọi người trồng những loại táo to thế này.

Em bé nhỏ nhất: (Từ phía góc phòng chạy ra) Em chào anh Tin-tin! Chào chị Mi-tin!

Tin-tin, Mi-tin: Sao cậu biết tên chúng mình?

Em bé nhỏ nhất: Bởi vì em sẽ là em của anh và chị. 

Mi-tin: Thế nào? Em sẽ ra đời ở nhà chị à?

Em bé nhỏ nhất: Đúng thế! Sang năm, em sẽ ra đời. Nhưng anh chị đừng có trêu chọc em nhé! Nào, hãy ô mem đi! (Tin-tin, Mi-tin và em bé ôm nhau). 

Vì sao Tin-tin và Mi-tin liên tục nhầm các loại hoa quả? 

Câu 10:
Tự luận

Những loại hoa quả ở khu vườn kì diệu nói lên ước mơ gì về Trái Đất trong tương lai? 

 

Câu 11:
Tự luận

Ở phần cuối của vở kịch, Tin-tin và Mi-tin đã gặp ai? Hãy nêu một vài chi tiết thú vị trong cuộc gặp ấy. 

 

Câu 12:
Tự luận

Hãy tưởng tượng và kể thêm những địa điểm thú vị khác ở Vương quốc Tương Lai ( lớp học, sân bóng, nhà hát,...) mà Tin-tin và Mi-tin sẽ đến thăm. 

 

Câu 13:
Tự luận

Tìm các từ chỉ hoạt động, trạng thái trong những câu dưới đây:

a, Các cụ già nhặt cỏ, đốt lá. Mấy chú bé đi tìm chỗ ven suối để bắc bếp, thổi cơm.

b, Hoa sầu riêng trổ vào cuối năm.

Câu 14:
Tự luận

Các từ vừa tìm được ở bài tập 1 chỉ hoạt động, trạng thái của những sự vật nào? 

Câu 15:
Tự luận

Tìm động từ trong đoạn kịch sau:

Em bé nhỏ nhất: (Từ phía góc phòng chạy ra) Em chào anh Tin-tin! Chào chị Mi-tin!

Tin-tin, Mi-tin: Sao cậu biết tên chúng mình?

Em bé nhỏ nhất: Bởi vì em sẽ là em của anh và chị.

Mi-tin: Thế nào? Em sẽ ra đời ở nhà chị à?

Em bé nhỏ nhất: Đúng thế! Sang năm, em sẽ ra đời. Nhưng anh chị đừng có trêu chọc em nhé! Nào, hãy ôm em đi ( Tin-fin, Mi-tin và em bé ôm nhau.)

 

Câu 16:
Tự luận

Viết một đoạn văn ngắn (3 - 5 câu) nói về những việc em thường làm hằng ngày ở nhà hoặc ở trường và niềm vui của em khi làm những việc ấy. Chỉ ra các động từ em đã dùng trong đoạn văn đó. 

Câu 17:
Tự luận

Dựa vào dàn ý đã lập ở Bài 4, viết bài văn tả một cây hoa ( hoặc cây ăn quả, cây bóng mát, cây lương thực, cây cảnh) mà em yêu thích. 

 

Câu 18:
Tự luận

Nếu chúng mình có phép lạ

Nếu chúng mình có phép lạ 

Bắt hạt giống nảy mầm nhanh

Chớp mắt thành cây đầy quả

Tha hồ hái chén ngọt lành.

 

Nếu chúng mình có phép lạ

Ngủ dậy thành người lớn ngay

Đứa thì lặn xuống đáy biển

Đứa thì ngồi lái máy bay.

 

Nếu chúng mình có phép lạ

Hái triệu vì sao xuống cùng

Đúc thành ông Mặt Trời mới

Mãi mãi không còn mùa đông.

 

Nếu chúng mình có phép lạ

Hóa trái bom thành trái ngon

Trong ruột không còn thuốc nổ

Chỉ toàn kẹo với bi tròn

 

Nếu chúng mình có phép lạ!

Nếu chúng mình có phép lạ!

Các bạn nhỏ trong bài thơ ước những gì nếu có phép lạ? 

Câu 19:
Tự luận

Em thích nhất ước mơ nào trong bài thơ? Vì sao? 

 

Câu 20:
Tự luận

Để thực hiện ước mơ hòa bình, mọi người cần làm gì? 

 

Câu 21:
Tự luận

Hãy tưởng tượng cuộc sống sẽ như thế nào khi các ước mơ trong bài thơ đều trở thành hiện thực.

 

Câu 22:
Tự luận

Nếu có phép lạ, em sẽ ước gì? Vì sao? 

Câu 23:
Tự luận

Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi:

     Tin-tin và Mi-tin đứng lại trước một cánh cửa rất lớn. Hai anh em chưa biết mở bằng cách nào thì cánh cửa đỏ từ từ mở ra. Một luồng ánh sáng mát dịu lan toả. Tin-tin nhìn quanh. Cậu chưa bao giờ được thấy một gian phòng rộng lớn và đẹp lộng lẫy đến như vậy. Những bức tường được ghép từ những viên đá trắng muốt, điểm những viên hồng ngọc lấp lánh. Một mái vòm ngọc bích toả ánh sáng xanh dịu xuống những bông hoa khổng lồ, đủ màu sắc, đang xoè nở hết cỡ. Trên mỗi bông hoa là một em bé tí hon xinh đẹp đang mải mê làm việc. Mi-tin nhìn thấy một em bé tóc nâu đang chăm chú lắp ghép đôi cánh màu xanh biếc. Ở bông hoa bên cạnh, một bé gái tóc vàng ngắm nghía những chiếc bình pha lê chứa đầy chất lỏng màu hồng. Mi-tin giật tay anh: “Mình qua đó hỏi chuyện các bạn nhỏ đi!'.

a) Câu mở đoạn có tác dụng gì?

b) Các câu tiếp theo phát triển những ý nào của câu mở đoạn?

c) Tìm trong đoạn văn những chỉ tiết hoàn toàn do người viết tưởng tượng ra.

Câu 24:
Tự luận

Dựa vào đoạn văn ở phần Nhận xét, em hãy tưởng tượng và ghi lại những ý đã tìm được để viết một đoạn văn tưởng tượng cảnh Tin-tin và Mi-tin bước vào khu vườn kì diệu ở Vương quốc Tương Lai. 

Câu 25:
Tự luận

Giới thiệu một câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về ước mơ. 

Câu 26:
Tự luận

Trao đổi về nội dung câu chuyện ( bài thơ, bài văn, bài báo) mà bạn em giới thiệu:

a, Em thích nhân vật ( hoặc chi tiết, hình ảnh nào? Vì sao?

b, Nói điều em tưởng tượng được (về cảnh vật hoặc ý nghĩ, lời nói, hành động của nhân vật) qua một chi tiết trong câu chuyện ( hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đó.  

 

Câu 27:
Tự luận

Theo đuổi ước mơ

     Ca-tơ-rin là một cô bé cực kì thích đếm. Cô đếm số bước chân đi trên đường. Cô đếm số đĩa bát khi rửa. Và khi nhìn lên bầu trời, Ca-tơ-rin luôn tự hỏi: “Cần bao nhiêu bước để có thể lên được Mặt Trăng?”. Cô nhủ thầm: “Nhất định sẽ có ngày mình tính được cách lên Mặt Trăng, nhất định như vậy!”.

      Niềm mơ ước ấy khiến Ca-tơ-rin say mê với môn Toán, đặc biệt là hình học. Ca-tơ-rin có thể giải được những bài toán vô cùng hóc búa. Bạn bè âu yếm gọi cô là “chuyên gia toán học”.

     Năm 34 tuổi, Ca-tơ-ri lúc đó đang là một giáo viên – đọc được thông tin về việc tổ chức NASA tuyển người để giải các bài toán. Ca-to-rin lập tức nộp đơn vì cô nghĩ đó có thể là con đường để đạt được ước mơ từ thời thơ ấu của mình. Nhưng ở lần nộp đơn đầu tiên, Ca-tơ-ri bị từ chối. Không bỏ cuộc, năm sau, Ca-tơ-ri lại nộp đơn và lần này cô được nhận. Những nỗ lực không ngừng đã giúp cô trở thành thành viên trong dự án không gian của NASA. 

     Năm 1962, Hoa Kì quyết định đưa người lên Mặt Trăng. Đó là một thử thách cực kì lớn đối với loài người. Với niềm mơ ước được ấp ủ từ nhỏ và năng lực tuyệt vời, Ca-tơ-ri đã sử dụng toán học để tìm ra các con đường cho tàu vũ trụ quay quanh Trái Đất và hạ cánh trên Mặt Trăng. Những tính toán của Ca-tơ-ri thật sự hoàn hảo, đã góp phần đứa các phi hành gia lên Mặt Trăng rồi quay trở lại Trái Đất an toàn.

     Ca-tơ-ri làm việc ở NASA hơn 30 năm. Khi nghỉ hưu, bà thường đến các trường học để nói chuyện với học sinh. Thông điệp lớn nhất mà Ca-to-ri gửi tới các em là: “Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ của bạn!”.

Thuở nhỏ, Ca-tơ-rin mơ ước điều gì? 

 

Câu 28:
Tự luận

 Bà kiên trì thực hiện ước mơ của mình như thế nào? 

 

Câu 29:
Tự luận

Ca-tơ-rin đã đóng góp vào thành công của các chuyến bay lên Mặt Trăng như thế nào? 

 dụng toán học để tìm ra các con đường cho tàu vũ trụ quay quanh Trái Đất. 

Câu 30:
Tự luận

Qua thông điệp mà Ca-tơ-rin gửi tới các em học sinh, em hiểu được điều gì về cuộc đời bà?

Câu 31:
Tự luận

Em có suy nghĩ gì về thông điệp của bà Ca-tơ-rin? 

Câu 32:
Tự luận

Các từ in đậm bổ sung ý nghĩa cho những động từ nào? Chúng bổ sung ý nghĩa gì?

a, Tin-tin: Cậu đang làm gì với đôi cánh xanh ấy?

Em bé thứ nhất: Mình sẽ dùng nó vào việc sáng chế trên Trái Đất. 

b, Những tính toán của Ca-tơ-rin thật sự hoàn hảo, đã góp phần đưa các phi hành gia lên Mặt Trăng rồi quay trở lại Trái Đất an toàn. 

 

Câu 33:
Tự luận

Truyện vui sau dùng một số từ (in đậm) không đúng. Em hãy sửa lại cho đúng bằng cách bỏ hoặc thay các từ ấy bằng những từ phù hợp. Giải thích vì sao em sửa như vậy.

Bò ăn cỏ

Khách: Sao bức tranh này không có hình gì, thưa ông?

Hoạ sĩ: Bức tranh đó vẽ một con bò sẽ ăn cỏ đấy, ông ạ.

Khách: Tôi có thấy cỏ đâu?

Hoạ sĩ: Con bò đang ăn hết rồi, thưa ông.

Khách: Thế con bò đâu?

Hoạ sĩ: Thưa ông, con bò không đời nào đứng ở đó sau khi sắp ăn hết cỏ.

Câu 34:
Tự luận

Viết đoạn văn kể về một giấc mơ đẹp của em. Chỉ ra các động từ em đã dùng trong đoạn văn đó.

Câu 35:
Tự luận

Đọc và làm bài tập  “Cánh diều tuổi thơ”

Nội dung bài văn là gì? Tìm ý đúng:

A. Tả các loại sáo diều: sáo đơn, sáo kép, sáo bè,...

B. Kể về những buổi thả diều của học sinh thành phố.

C. Giới thiệu trò chơi thả diều và ích lợi của trò chơi ấy.

D. Viết về cảm xúc của đám trẻ mục đồng với trò chơi thả diều.

 

Câu 36:
Tự luận

Bài văn sử dụng những động từ nào để tả niềm vui của đám trẻ? Tìm ý đúng:

A. thi, thả, gọi

B. vi vu, trầm bổng, mềm mại

C. hò hét, vui sướng, phát dại

D. chiều chiều, bãi thả, đám trẻ

 

Câu 37:
Tự luận

Các hình ảnh đẹp ở đoạn 3 thể hiện điều gì? Tìm ý đúng:

A. Thể hiện vẻ đẹp của cảnh thả diều ban đêm và niềm vui của đám trẻ mục đồng.

B. Thể hiện vẻ đẹp của cảnh thả diều ban đêm và khát vọng gửi theo cánh diều.

C. Thể hiện niềm vui và vẻ đẹp của cảnh thả diều ban đêm.

D. Thể hiện niềm vui và khát vọng chinh phục bầu trời bao la.

Câu 38:
Tự luận

Tìm động từ trong các câu sau:

A. Cánh diều như đang trôi trên dải Ngân Hà.

B. Khát vọng cứ cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi.

Câu 39:
Tự luận

Chọn 1 trong 2 đề sau:

a) Hãy viết một đoạn văn tưởng tượng cảnh Tin-tin và Mi-tin (trong vở kịch “Ở Vương quốc Tương Lai”) bước vào khu vườn kì diệu.

b) Tưởng tượng em là cánh diều bay lượn trên bầu trời, hãy viết một đoạn văn tả cánh diều được tự do bay lượn và cảm xúc của em khi đó.