Bài 8: Kì diệu Ma-rốc Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 – Chân trời sáng tạo
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Nói những điều em biết về sa mạc.
Điều gì gợi cho tác giả cảm giác Ma-rốc như một 'thế giới bước ra từ những câu chuyện cổ tích”?
Nắng, cát và bầu trời xứ Ma-rốc được miêu tả như thế nào trong đoạn 2?
Tác giả cảm nhận được những điều kì diệu gì khi đến Ma-rốc?
Bức tranh Ma-rốc trong bài được tả bằng những màu sắc nào? Nhận xét về cách tác giả sử dụng từ ngữ chỉ màu sắc.
Dòng nào sau đây nêu đúng nghĩa của từ du lịch?
Người khách đi từ phương xa đến chơi.
Đi chơi xa để nghỉ ngơi, ngắm cảnh.
Đi chơi ngắm cảnh vào ngày xuân.
Đi chơi khắp đó đây.
Tìm 2 - 3 từ ngữ cho mỗi nhóm sau:
a. Chỉ địa điểm tham quan, du lịch.
b. Chỉ đồ dùng cần có khi đi du lịch.
c. Chỉ phương tiện di chuyển khi đi du lịch.
Thay ... trong mỗi câu sau bằng một từ ngữ phù hợp trong ngoặc đơn:
a. Hương Sơn là một ... (danh thắng, địa danh, địa điểm) được nhiều bạn bè quốc tế biết đến.
b. Bài đọc “Kì lạ thế giới thực vật ở Nam Mỹ” đã giúp em ... (thám hiểm, khám phá, thăm dò) bao điều mới lạ.
c. Cu-ba là một đất nước có ... (cảnh trí, cảnh sắc, cảnh quan) tươi đẹp.
d. Mùa xuân, hồ I-xức-kun thu hút rất nhiều ... (du khách, thực khách, hành khách) tới thăm.
Đặt 3 - 4 câu giới thiệu về một địa điểm du lịch mà em biết.
Đọc bài văn sau và thực hiện yêu cầu
Bài đọc: Chim bói cá
(SGK Tiếng Việt 4 tập 2 chân trời bài 8)
a. Tác giả quan sát được những đặc điểm hình dáng nào của con chim bói cá khi nó đậu trên cành tre? Mỗi đặc điểm hình dáng ấy được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào?
b. Những từ ngữ, hình ảnh nào cho thấy bói cá bắt mồi rất nhanh?
c. Tìm hình ảnh so sánh trong bài văn và nêu tác dụng của chúng.
Quan sát một con vật sống trong tự nhiên mà em thích và ghi lại những điều quan sát được.
a. Em đã có dịp quan sát những con vật nào sống trong môi trường tự nhiên?
b. Em thích con vật nào?
c. Con vật đó có hoạt động hoặc thói quen nào đáng chú ý?
d. Khi thực hiện hoạt động hoặc thói quen, hình dáng của con vật có gì đáng chú ý?
Thi kể tên các loài vật
Được đặt dựa vào hình dáng.
Được đặt dựa vào tiếng kêu.
Được đặt dựa vào cách kiếm mồi.