Đề kiểm tra cuối kì 1 GDCD 6 năm 2023 có đáp án (Đề 1)
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là:
A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh.
B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán.
C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực.
Phẩm chất đạo đức biểu hiện của yêu thương con người là:
A. nhỏ nhen.
B. vô cảm
C. ích kỷ
Phẩm chất đạo đức biểu hiện sự siêng năng là:
A. cần cù
B. bản lòng
C. quyết tâm
Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được:
A. mua bán, trao đổi trên thị trường.
B. nhà nước ban hành và thực hiện.
C. đời sau bảo vệ nguyên trạng.
Câu tục ngữ thể hiện đức tính siêng năng, kiên trì là:
A. tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ.
B. một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
C. lá lành đùm lá rách
Biểu hiện của sự tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình là:
A. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.
B. tích cực học tập rèn luyện.
C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm.
Hành động đưa người già sang đường là biểu hiện của:
A. đức tính chăm chỉ, cần cù.
B. lòng yêu thương con người.
C. tinh thần kỷ luật.
Câu ca dao: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” là biểu hiện của đức tính:
A. đức tính tiết kiệm.
B. lòng yêu thương con người.
C. yêu nước.
Hành vi thể hiện lòng yêu thương con người là:
A. giúp đỡ tù nhân trốn trại.
B. chia sẻ tin giả lên mạng xã hội.
C. hỗ trợ người nhập cảnh trái phép.
Việc làm để giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ là:
A. H chê nghề gốm truyền thống của gia đình là nghề lao đông vất vả, tầm thường.
B. T cho rằng dòng họ là những gì xa vời, không cần quan tâm lắm.
C. Th cho rằng gia đình mình không có truyền thống tốt đẹp nào.
Hành vi không thể hiện lòng yêu thương con người là:
A. quan tâm tới người khác.
B. thờ ơ khi người khác gặp nạn
C. cảm thông với người khó khăn.
Hành vi không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ là:
A. tự hào về nghề truyền thống của gia đình.
B. phát huy truyền thống hiếu học của gia đình.
C. tôn trọng danh dự của gia đình.
Truyền thống được thể hiện trong câu ca dao “Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông” là:
Câu tục ngữ thể hiện phẩm chất giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ là:
A. tốt gỗ hơn tốt nước sơn
B. giấy rách phải giữ lấy lề
C. cá không ăn muối cá ươn
Hành vi thể hiện đức tính siêng năng, kiên trì là:
A. làm việc theo sở thích cá nhân.
B. từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn.
C. chăm chỉ, quyết tâm đạt mục tiêu.
“sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn” là:
A. yêu thương con người
B. siêng năng, cần cù
C. tinh thần đoàn kết
Việc làm thể hiện lòng yêu thương con người là:
A. quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi.
B. quảng bá nghề truyền thống.
Ông N, nghệ nhân làng Vác nổi tiếng với nghề sản xuất lồng chim, ông đã kế thừa truyền thống của gia đình mình và đưa lồng chim làng Vác ra nhiều nơi trên thế giới. Việc làm của ông có ý nghĩa:
A. mặc cảm về truyền thống của gia đình
B. làm mất đi truyền thống tốt đẹp của gia đình
C. giữ gìn tinh thần hiếu học của gia đình
Việc làm thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái của gia đình và dòng họ là:
A. quảng bá nghề truyền thống.
B. tích cực giúp đỡ người nghèo.
C. sống ích kỉ, chỉ mưu cầu lợi ích cá nhân.
Hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của phẩm chất đạo đức:
A. tự chủ, tự lập
B. siêng năng, kiên trì.
C. tự nhận thức bản thân.
L là một học sinh giỏi của lớp. Chia sẻ với các bạn bí quyết của mình, L cho biết: “Với những bài tập khó, mình cố gắng tự suy nghĩ tìm ra đáp án”. Cách học đó của L thể hiện:
A. hiên trì.
B. lười biếng.
C. dựa dẫm.
“Kiên trì là sự … làm đến cùng dù gặp khó khăn, gian khổ”. Từ thích hợp điền vào “…” là:
A. thống nhất
B. tin tưởng
C. kiên định
Biểu hiện không thể hiện phẩm chất giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là:
A. đua đòi, ăn chơi.
B. kính trọng, giúp đỡ ông bà.
C. chăm ngoan, học giỏi.
Trước giờ học môn Văn em thấy bạn M đang chép bài về nhà của các bạn khác. Là bạn học của M em sẽ:
A. yêu cầu bạn cho mình chép cùng
B. báo với cô giáo chủ nhiệm về sự việc của M
C. không phản ứng.
Sinh ra ở một vùng quê nghèo khó, trong dòng họ của H chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. Vì vậy, khi được đề nghị giới thiệu về quê hương và dòng họ, bạn H cảm thấy rất mặc cảm. Thái độ của H không thể hiện:
A. tự ti về truyền thống gia đình và dòng họ.
B. tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ.
C. mặc cảm về truyến thống gia đình và dòng họ.
Vào cuối năm, dòng họ của D tổ chức buổi tổng kết công tác khuyến học để trao quà và gửi thư động viên cho con cháu đạt kết quả cao trong học tập. Việc làm này thể hiện:
A. sự giàu có của dòng họ.
B. phô trương cho mọi người biết.
C. để con cháu hãnh diện với các họ khác.
Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ:
A. giúp bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.
B. coi như không biết vì không liên quan đến mình.
C. trêu tức bạn.
Để rèn luyện phẩm chất siêng năng, kiên trì, học sinh cần:
A. chăm chỉ làm bài tập về nhà.
B. không xung phong phát biểu.
C. không chép bài.
Vào lúc rảnh rỗi M thường sang nhà V dạy bạn học vì bạn V là người khuyết tật không thể đến trường. Việc làm của M thể hiện:
A. yêu thương con người.
B. tự trọng.
C. trung thực.
Làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc là biểu hiện:
A. siêng năng.
B. tự ti.
C. tự ái.