Đề kiểm tra giữa học kì 1 GDCD 7 (Đề 1) có đáp án
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là
B. truyền thống gia đình.
Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy?
“Lễ hội chùa Hương” là lễ hội truyền thống của cư dân ở địa phương nào?
Dệt lụa là nghề truyền thống của cư dân ở địa phương nào dưới đây?
A. Làng Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội).
C. Làng Vòng (Cầu Giấy, Hà Nội).
Nội dung nào dưới đây là hủ tục của quê hương cần được xoá bỏ?
A. Tương thân tương ái
C. Hiếu học.
Câu ca dao dưới đây đề cập đến các nghề thủ công truyền thống ở địa phương nào?
“Lĩnh hoa Yên Thái,
Đồ gốm Bát Tràng,
Thợ vàng Định Công,
Thợ đồng Ngũ Xá”.
A. Phú Thọ.
C. Thanh Hóa.
Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây?
A. Bảo vệ và phát huy nét đẹp của các truyền thống quê hương.
B. Chê bai, tuyên truyền sai lệch về truyền thống quê hương.
C. Quảng bá, giới thiệu về truyền thống quê hương đến bạn bè.
Trong cuộc thi “Tiếng hát học đường” do nhà trường tổ chức, H đã thể hiện xuất sắc làn điệu dân ca quan họ và được trao giải “Thí sinh được yêu thích nhất” do khán giả bình chọn. Bạn P nhận xét rằng: “H phải rất yêu dòng nhạc dân ca thì mới có thể hát hay và truyền cảm được như vậy”. Trái lại M cho rằng: “Hay ho gì dòng nhạc cũ rích, lạc hậu ấy. H đạt giải chẳng qua vì H xinh xắn và học giỏi thôi”.
Theo em, trong trường hợp này những nhân vật nào chưa có ý thức phát huy nghề truyền thống của quê hương?
A. Bạn H.
B. Bạn P.
Quan tâm được hiểu là
C. giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn.
Cảm thông là đặt mình vào vị trí của người khác để
A. chiếm được lòng tin của họ.
Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác?
A. Cảm thông với nỗi buồn của người khác.
Điền từ thích hợp vào chỗ trống (….) trong khái niệm sau đây: “……… là sự đồng cảm, san sẻ với người khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình”.
C. Chia sẻ.
Câu tục ngữ, thành ngữ nào dưới đây phản ánh về sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác?
A. Trâu buộc ghét trâu ăn.
Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
A. Bao che cho người thân khi họ mắc lỗi sai.
C. Ghen ghét, đố kị trước thành công của người khác.
Nhận định nào dưới đây đúng khi bàn về sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ?
B. Quan tâm, cảm thông, chia sẻ giúp chúng ta hỗ trợ, thấu hiểu lẫn nhau.
Nhà trường phát động phong trào quyên góp sách, báo, truyện… dành tặng cho các bạn học sinh vùng cao. K và Q rất hào hứng tham gia, hai bạn còn tích cực vận động người thân, bạn bè cùng quyên góp. Trái lại, H tỏ thái độ khó chịu và cho rằng: “Việc quan tâm, giáo dục và giúp đỡ trẻ em vùng cao đã có các cấp chính quyền lo, mình là học sinh, đóng góp được bao nhiêu đâu, tham gia làm gì cho mất thời gian”.
Trong trường hợp này, nhân vật nào chưa biết cách quan tâm, cảm thông, chia sẻ?
A. Bạn K.
“Chủ động thực hiện đầy đủ vầ hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra” là nội dung của khái niệm nào dưới đây?
A. Siêng năng, kiên trì.
Hành động nào dưới đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
B. Không nghe giảng, nói chuyện riêng trong giờ học.
Học tập tự giác, tích cực sẽ mang đến cho ta những lợi ích nào dưới đây?
Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
B. Lập thời gian biểu khoa học, hợp lí.
Đối lập với tính tự giác, tích cực trong học tập là thái độ
A. trung thực.
B. chây lười, ỷ lại.
Nhận định nào dưới đây không đúng khi bàn về tự giác, tích cực trong học tập?
Để rèn luyện tính tự giác, chủ động trong học tập, mỗi học sinh nên
A. xác định đúng mục đích học tập.
C. không tham gia phát biểu xây dựng bài học.
Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, mỗi học sinh không nên
A. lập thời gian biểu khoa học, hợp lí.
B. thụ động trong việc tiếp thu tri thức.