Đề kiểm tra giữa học kì I Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều ( Đề 3)

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:

Vật nào sau đây là vật không sống?

Vi khuẩn
Quạt điện
Cây hoa hồng đang nở hoa
Con cá đang bơi
Câu 2:

Người ta sử dụng dụng cụ nào để đo chiều dài?

 Thước dây
Dây rọi
Cốc đong
Đồng hồ điện tử
Câu 3:

Sắp xếp thứ tự các bước dưới đây một cách phù hợp nhất để đo được khối lượng của một vật bằng cân đồng hồ?

(1) Ước lượng khối lượng của vật để chọn cân đo phù hợp.

(2) Đọc và ghi kết quả số chỉ của kim theo vạch chia gần nhất.

(3) Đặt vật lên đĩa cân, mắt nhìn theo hướng vuông góc với mặt số.

(4) Điều chỉnh để kim cân chỉ đúng vạch số 0.

(1), (2), (3), (4)
(2), (1), (3), (4)
(2), (1), (4), (3)
 (1), (4), (3), (2),
Câu 4:

Trong các phát biểu sau đây, phát biểu nào đúng?

Giới hạn đo của một dụng cụ là số chỉ lớn nhất ghi trên dụng cụ đo.
Đơn vị đo chiều dài là kilômét (km), mét (m), centimét (cm),… .
Để đo khối lượng của vật ta có thể sử dụng cân đồng hồ, cân điện tử,… .
Cả 3 phương án trên
Câu 5:

Kí hiệu nào sau đây là kí hiệu cảnh báo nguy hiểm chất gây nổ

Câu 6:

Phát biểu nào sau đây là phát biểu sai?

Nhiệt kế hoạt động dựa trên sự dãn nở của các chất.

Để đo nhiệt độ của cơ thể bằng nhiệt kế y tế thủy ngân cần đặt nhiệt kế vào nách.

Trong thang nhiệt độ Fa – ren – hai, nhiệt độ của nước đá đang tan là 00C.
Mỗi một khoảng chia trong thang nhiệt độ Ken – vin bằng một khoảng chia trong thang nhiệt độ Xen – xi - ớt.
Câu 7:

Trường hợp nào sau đây thể hiện tính chất hóa học?

Thanh sắt bị dát mỏng.
Cồn để trong lọ không kín bị bay hơi.
Thủy tinh nóng chảy được thổi thành bình cầu.
Đốt cháy mẩu giấy.
Câu 8:

Quá trình chuyển từ thể rắn sang thể lỏng của chất gọi là

Sự nóng chảy.
Sự đông đặc.
Sự bay hơi.
Sự ngưng tụ.
Câu 9:

Có các vật thể sau: xe máy, xe đạp, con người, con suối, con trâu, bóng đèn, thước kẻ. Số vật thể nhân tạo là

4.     
2.  
5.  
 3. 
Câu 10:

Dãy nào sau đây đều gồm các vật sống (vật hữu sinh)?

Cây mía, con ếch, xe đạp.
Xe đạp, ấm đun nước, cái bút.
Cây tre, con cá, con mèo.
Máy vi tính, cái cặp, tivi.
Câu 11:

Cho các nhận xét sau:

(1) Tế bào thực vật và tế bào động vật đều có các bào quan

(2) Lục lạp là bào quan có ở tế bào động vật

(3) Tế bào động vật và tế bào thực vật đều có màng tế bào, tế bào chất và nhân

(4) Thành tế bào chỉ có ở tế bào động vật

(5) Lục lạp mang sắc tố quang hợp, có khả năng hấp thụ ánh sáng để tổng hợp nên chất hữu cơ.

Các nhận xét đúng là:

(1), (3), (5)   
(2), (4), (5)    
(1), (2), (3)       
(3), (4), (5)
Câu 12:

Nhận định nào dưới đây đúng khi nói về sinh vật đa bào?

Cơ thể đa bào chỉ bao gồm một tế bào
Cơ thể đa bào là trùng giày, trùng roi xanh
Thực vật, động vật là các sinh vật đa bào
Các tế bào trong cơ thể đa bào đều có chức năng giống nhau
Câu 13:

Cho các nhận xét sau:

(1) Cơ thể sinh vật lớn lên là nhờ sự lớn lên và phân chia các tế bào

(2) Cơ thể sinh vật lớn lên không cần sự phân chia của các tế bào

(3) Khi một tế bào lớn lên sẽ thực hiện quá trình phân chia tạo ra các tế bào mới

(4) Khi một tế bào lớn lên và đạt kích thước nhất định tế bào sẽ thực hiện quá trình phân chia tạo ra các tế bào mới

(5) Từ một tế bào sau mỗi lần phân chia tạo ra hai tế bào mới gọi là sự phân bào

(6) Từ một tế bào sau mỗi lần phân chia tạo ra sáu tế bào mới gọi là sự phân bào

(7) Sự phân chia làm giảm số lượng tế bào và tăng tế bào chết trong cơ thể

(8) Sự phân chia làm tăng số lượng tế bào và thay thế tế bào chết trong cơ thể

Các nhận xét đúng là:

(1), (4), (5), (8)     
(3), (5), (8)
(1), (2), (3), (6)   
(4), (6), (7)
Câu 14:

Chiếc lá cây là cấp độ tổ chức nào dưới đây?

Cơ quan        
Hệ cơ quan       
Tế bào     
 Mô
Câu 15:

Máu trong hệ mạch của hệ tuần hoàn là cấp độ tổ chức nào dưới đây?

Tế bào      
 Mô     
Cơ quan 
Hệ cơ quan
Câu 16:

Ghép nội dung cột A với nội dung cột B sao cho phù hợp:

Cột A

Cột B

1. Cơ thể được tạo nên bởi một tế bào.

a, Cơ thể đa bào

2. Cơ thể được tạo nên bởi nhiều loại tế bào

b, Cơ quan

3. Một nhóm những tế bào giống nhau có cùng chức năng.

c, Mô

4. Tập hợp của nhiều mô cùng thực hiện chức năng nhất định, ở vị trí nhất định trong cơ thể

d, Cơ thể đơn bào

1 – d, 2 – a, 3 – c, 4 – b  
 1 – b, 2 – a, 3 – d, 4 – c                   
1 – c, 2 – a, 3 – d, 4 – b
1 – a, 2 – d, 3 – a, 4 – c
Câu 17:

Trong các sinh vật dưới đây, đâu là sinh vật đơn bào?

San hô
Sứa
Mực
Trùng biến hình
Câu 18:

Cơ quan nào sau đây thuộc hệ thần kinh ở người?

Tim    
Phổi  
Não  
Dạ dày
Câu 19:

Thành phần nào dưới đây không có ở tế bào nhân thực?

Màng nhân    
Chất tế bào
Vùng nhân     
 Hệ thống nội màng

 

Câu 20:

Tế bào động vật không có bào quan nào dưới đây?

Ti thể        
Thể Golgi    
Ribosome               
Lục lạp
Câu 21:

Khi một người ngồi lên xe máy làm lốp xe biến dạng, nguyên nhân của sự biến dạng là do đâu?

Lốp xe không chịu lực nào tác dụng.
Lực của khung xe tác dụng vào lốp.
Lực của người tác dụng vào lốp xe.
Lực của mặt đất tác dụng vào lốp xe.
Câu 22:

Công việc nào dưới đây không cần dùng đến lực?

Xách 1 xô nước.
 Nâng một tấm gỗ.
Đẩy một chiếc xe.
Đọc một trang sách.
Câu 23:

Cho các phát biểu sau, số phát biểu đúng là

(1) Lực mà chân cầu thủ đá vào quả bóng là lực tiếp xúc.

(2) Dùng nam châm hút viên bi sắt là lực không tiếp xúc.

(3) Giáo viên cầm phấn viết lên bảng, lực mà phấn tác dụng lên bảng là lực không tiếp xúc.

(4) Lực tiếp xúc có thể xảy ra khi 2 vật không cần tiếp xúc với nhau.

(5) Khi dùng tay bật công tắc điện, tay ta tác dụng một lực lên công tắc làm công tắc bật lên.

4
3
2
1
Câu 24:

Từ “lực” trong câu nào dưới đây thể hiện lực tác dụng lên vật?

Lực bất tòng tâm.
Lực lượng vũ trang cách mạng là vô địc
Học lực của bạn Xuân rất tốt.
Bạn học sinh không đủ lực để nâng một đầu bàn học.
Câu 25:

Trong hoạt động Lan cầm lọ hoa, vật nào gây ra lực và vật nào chịu tác dụng của lực?

Vật gây ra lực: cánh tay của Lan; vật chịu tác dụng của lực: bình hoa.
Vật gây ra lực: bình hoa; vật chịu tác dụng của lực: cánh tay của Lan
Vật gây ra lực: bình hoa; vật chịu tác dụng của lực: hoa trong bình.
 Vật gây ra lực: hoa trong bình; vật chịu tác dụng của lực: bình hoa
Câu 26:

Trong hình dưới, hai nam châm này hút hay đẩy nhau? Lực giữa 2 nam châm là lực tiếp xúc hay không tiếp xúc?

đẩy nhau, lực tiếp xúc.
hút nhau, lực tiếp xúc.
 đẩy nhau, lực không tiếp xúc.
hút nhau, lực không tiếp xúc
Câu 27:

aLực có thể gây ra những tác dụng nào dưới đây?

Có thể làm cho vật đang đứng yên phải chuyển động.
Có thể làm cho vật đang chuyển động phải dừng lại.
Có thể làm cho vật biến dạng.
Có thể gây ra tất cả các lực nêu trên.
Câu 28:

Dùng tay kéo dây chun, khi đó:

Chỉ có lực tác dụng vào tay.
Chỉ có lực tác dụng vào dây chun.
Có lực tác dụng vào tay và có lực tác dụng vào dây chun.
 Không có lực.
Câu 29:

Lực nào sau đây là lực không tiếp xúc?

Lực hút của Trái Đất tác dụng lên cái cốc đặt trên bàn.
Gió tác dụng lực lên cánh buồn
Lực của chân đá vào quả bóng
Lực của tay tác dụng để mở cánh cửa
Câu 30:

Khi chịu tác dụng của lực, vật vừa bị biến dạng, vừa đổi hướng chuyển động. Trường hợp nào sau đây thể hiện điều đó:

Khi có gió thổi cành cây đu đưa qua lại.
Khi đập mạnh quả bóng vào tường quả bóng bật trở lại.
Khi xoay tay lái ô tô đổi hướng chuyển động.
Khi có gió thổi hạt mưa bay theo phương xiên.