Đề kiểm tra giữa kì 1 GDCD 6 năm 2023 có đáp án ( Đề 1)
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Cá nhân thực hiện tốt phẩm chất siêng năng kiên trì sẽ vượt qua được trở ngại nào trong cuộc sống?
A. khó khăn, thử thách.
B. cám dỗ vật chất.
C. cám dỗ tinh thần.
Siêng năng kiên trì là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ học tập, làm việc một cách ___________.
A. hời hợt.
B. qua loa.
C. miệt mài.
Việc cá nhân thường xuyên có những việc làm tốt đẹp cho người khác một cách vô tư, trong sáng là biểu hiện của phẩm chất nào?
A. cảm thông, thương hại.
B. yêu thương con người.
C. siêng năng, kiên trì.
Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường xe bị hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì?
A. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học.
B. Coi như không biết vì không liên quan đến mình.
C. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.
Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/ tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói tới điều gì?
A. Tinh thần đoàn kết.
B. Lòng yêu thương con người.
C. Tinh thần yêu nước.
A. Gia đình đoàn kết.
B. Gia đình hạnh phúc.
C. Giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp.
Câu tục ngữ: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” nói đến truyền thống nào?
A. Truyền thống yêu nước.
B. Truyền thống hiếu học.
C. Truyền thống tôn sư trọng đạo.
Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây nói về siêng năng, kiên trì?
A. Máu chảy ruột mềm.
B. Kiến tha lâu cũng đầy tổ.
C. Một miếng khi đói bằng một gói khi no.
Cá nhân có cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc là biểu hiện của người có đức tính gì?
A. siêng năng.
B. tự ti.
C. chuyên cần
Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người?
A. Nhỏ nhen
B. Ích kỷ
C. Bao dung
Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của đức tính nào?
A. yêu thương con người.
B. tự nhận thức bản thân.
C. siêng năng, kiên trì.
Trái với biểu hiện của yêu thương con người là gì?
A. Quan tâm.
B. Vô cảm.
C. Chia sẻ.
Lòng yêu thương con người được thể hiện qua hành động nào?
A. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh.
B. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội.
C. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép.
Truyền thống nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?
A. Cần cù lao động.
B. Tảo hôn.
C. Trọng nam khinh nữ.
Đáp án nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?
A. Ham chơi, lười học.
B. Hiếu thảo, hiếu học.
C. Yêu thương con người.
Những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được lưu truyền từ đời này sang đời khác được gọi là gì?
A. truyền thống.
B. di chúc.
C. tinh hoa.
Muốn có được kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì?
A. Chăm chỉ và tự giác học tập.
B. Chép bài của bạn để đạt điểm cao.
C. Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt.
Đâu là ý nghĩa của siêng năng, kiên trì?
A. Giúp con người thành công trong công việc và cuộc sống, được mọi người tin tưởng và yêu quý.
B. Giúp con người có nghị lực vượt qua những khó khăn
C. Được mọi người kính trọng
Đâu là nội dung khái niệm truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?
A. Truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ là của cải vật chất được truyền từ đời này sang đời khác.
B. Truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được lưu truyền từ đời này qua đời khác.
C. Truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ là những câu chuyện được tryền từ đời này sang đời khác.
Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ gọi là gì?
A. Gia đình đoàn kết.
B. Gia đình hạnh phúc.
C. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp.
Hãy chỉ ra ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
A. Giúp chúng ta có động lực vượt qua khó khăn, thử thách có ý nghĩa tích cực đối với gia đình và xã hội
B. Giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm, động lực vượt qua khó khăn, thử thách và có động lực vươn lên để thành công;
C. Có ý nghĩa tích cực đối với gia đình và xã hội góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc Việt Nam.
Hành vi nào sau đây không thể hiện việc tự hào và giữ gìn truyền thống gia đình dòng họ?
A. Tìm hiểu về truyền thống gia đình, dòng họ mình.
B. Có những việc làm phù hợp để phát huy truyền thống gia đình dòng họ.
C. Không làm điều gì tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ
Biểu hiện nào sau đây không thể hiện tình yêu thương con người?
A. Chăm sóc ông bà cha mẹ khi ốm đau.
B. Giúp đỡ bạn nghèo trong lớp, trong trường.
C. Quyên góp ủng hộ đồng bào Miền Trung bị lụ lụt.
Yêu thương con người được hiểu thông qua khái niệm nào?
A. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác. Nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.
B. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ họ có được nhiều tiền bạc.
Ý nghĩa của tình yêu thương con người?
A. Mọi người yêu quý và kính trọng.
B. Mọi người chê bai
C. Mọi người coi thường.
Đâu là biểu hiện của siêng năng, kiên trì?
A. Học thuộc bài và soạn bài trước khi đến lớp.
B. Không học bài cũ.
C. Bỏ học chơi game.
Biểu hiện yêu thương con người là gì?
A. Thờ ơ trước nỗi đau của người khác.
B. Đồng cảm chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.
C. Giúp đỡ bố mẹ làm công việc gia đình.
Kiên trì có nghĩa là gì?
A. Bơ dở công việc
B. Thường xuyên làm việc
C. Quyết tâm làm đến cùng
Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương?
A. Đi ngược lại những giá trị tốt đẹp của quê hương.
B. Bảo vệ các truyền thống tốt đẹp của quê hương.
C. Giới thiệu với bạn bè về những truyền thống tốt đẹp của quê hương.
Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống cần cù lao động?
A. Mỗi khi gặp công việc nặng nhọc, anh P thường bỏ cuộc.
B. K luôn đạt thành tích cao trong học tập vì sự nỗ lực của bản thân.
C. Anh T được nhận danh hiệu nhân viên xuất sắc năm vì sự chăm chỉ và sáng tạo.
Hát quan họ là nét đẹp truyền thống của tỉnh nào sau đây?
A. Hải Phòng.
B. Hà Nội.
C. Bắc Ninh.
Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua ______.
A. định kiến.
B. thời gian.
C. quan niệm.
Truyền thống nào sau đây thể hiện sự đáp nghĩa, biết ơn với công lao nuôi nấng, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ?
A. Hiếu thảo.
B. Hiếu học.
C. Cần cù.
Làm gốm Bát Tràng là nét đẹp nghề truyền thống của tỉnh thành nào sau đây?
A. Hà Nội.
B. Ninh Bình.
C. Thái Bình.
Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình?
A. Uống nước nhớ nguồn.
B. Lao động cần cù.
C. Hiếu thảo.
Những món quà quyên góp của người dân đến đồng bào miền Trung chịu thiệt hại về bão lũ là xuất phát từ truyền thống nào sau đây?
A. Tương thân, tương ái.
B. Dũng cảm.
C. Cần cù lao động.
Chia sẻ là sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo _________.
A. khả năng của mình.
B. nhu cầu của mình.
C. mong muốn của mình.
Quan tâm, cảm thông, chia sẻ được biểu hiện không thông qua hành vi, việc làm nào sau đây?
A. an ủi.
B. động viên.
C. hỏi thăm.
Để cảm thông, quan tâm, chia sẻ với người khác mỗi chúng ta không nên làm điều gì sau đây?
A. Khích lệ người khác biết quan tâm và chia sẻ.
B. Phê phán thói thờ ơ, ích kỷ với những khó khăn của người khác.
C. Luôn mở lòng để trao những quan tâm, chia sẻ đến mọi người.
Trong các biểu hiện dưới đây, biểu hiện nào không phải là biểu hiện của học tập tự giác tích cực?
A. Có mục tiêu học tập rõ ràng, chủ động lập kế hoạch học tập để đạt được mục tiêu đã lập ra.
B. Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở.