Đề kiểm tra giữa kì 1 GDCD 6 năm 2023 có đáp án ( Đề 5)

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:

Học sinh cần biết giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ mình trong cuộc sống bằng những việc làm nào?

A. tích cực.

B. tiêu cực.

C. phản cảm.

D. vô đạo đức.
Câu 2:

Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được _________.

A. truyền từ đời này sang đời khác.

B. mua bán, trao đổi trên thị trường.

C. nhà nước ban hành và thực hiện.

D. đời sau bảo vệ nguyên trạng.
Câu 3:

Siêng năng, kiên trì được biểu hiện qua hành vi nào?

A. Luôn học bài trước khi đến lớp.

B. Thường xuyên không học bài cũ.

C. Bỏ học chơi game.

D. Đua xe trái phép.
Câu 4:

Em hãy chọn đáp án chứa từ hoặc cụm từ để điền vào chỗ trống sao cho phù hợp:

Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người _______ trong công việc và cuộc sống.

A. thành công

B. tin tưởng

C. yêu quý

D. yêu thương
Câu 5:

Hành vi nào trái với giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?

A. Quảng bá ngành nghề truyền thống của gia đình dòng họ.

B. Xấu hổ vì gia đình dòng họ không có người thành đạt.

C. Tiếp nối các nghề truyền thống của gia đình, dòng họ.

D. Cần cù lao động, chăm học chăm làm.
Câu 6:

Biểu hiện nào dưới đây là phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?

A. Tìm hiểu và phát huy những nét đẹp truyền thống của gia đình.

B. Chỉ tập trung cho việc học không quan tâm tới việc khác của gia đình.

C. Tổ chức cúng bái linh đình vào ngày giỗ của ông bà tổ tiên.

D. Không quan tâm đến mọi người trong gia đình, dòng họ.
Câu 7:

Hành vi nào thể hện sự siêng năng kiên trì?

A. Gặp bài tập khó thì bỏ qua.

B. Sống dựa dẫm, ỷ lại vào người khác.

C. Đi học chuyên cần

D. Cố tình đi học muộn khi đến phiên trực nhật
Câu 8:

Câu tục ngữ nào sau đây nói về lòng yêu thương con người?

A. Có cứng mới đứng đầu gió.

B. Thương người như thể thương thân.

C. Có công mài sắt, có ngày nên kim.

D. Cây ngay không sự chết đứng.
Câu 9:

Biểu hiện nào sau đây là không siêng năng kiên trì?

A. Cần cù, chăm chỉ trong học tập và lao động.

B. Gặp bài tập khó thử bằng nhiều cách để tìm ra lời giải.

C. Học bài và soạn bài trước khi đến lớp đều đặn, thường xuyên.

D. Lười biếng, nản lòng khi gặp khó khăn.
Câu 10:

Yêu thương con người là ________.

A. quan tâm giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác.

B. sự ban ơn của bản thân đối với người khác.

C. lòng thương hại với những người có hoàn cảnh không may mắn.

D. sự  trả ơn cho những người đã từng giúp đỡ mình lúc khó khăn hoạn nạn.
Câu 11:

Yêu thương con người sẽ được ________.

A. mọi người kính nể và sợ hãi.

B. mọi người coi thường.

C. mọi người yêu quý và kính trọng.

D. mọi người xa lánh.
Câu 12:

Biểu hiện nào dưới đây trái với yêu thương con người?

A. Không để các bạn khuyết tật tham gia các hoạt động tập thể.

B. Ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

C. Quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt.

D. Tha thứ cho những bạn mắc lỗi.
Câu 13:

Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của yêu thương con người?

A. Thờ ơ, lảng tránh trước nỗi đau khổ của người khác.

B. Tăng giá khẩu trang trong mùa dịch Covid-19.

C. Không hỏi thăm giúp đỡ khi bạn trong lớp ốm đau.

D. Quyên góp ủng hộ nhu yếu phẩm cho bà con vùng dịch.
Câu 14:

Việc làm nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?

A. Hiếu thảo, hiếu học.

B. Tổ chức đám cưới linh đình, tốn kém.

C. Tảo hôn

D. Mê tín dị đoan
Câu 15:

Việc làm nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?

A. Luôn giúp đỡ những người khó khăn hoạn nạn.

B. Hiếu thảo, hiếu học.

C. Trân trọng và luôn gìn giữ nghề truyền thống.

D. Ham chơi, lười học.
Câu 16:

Gia đình bạn H là gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn học phí cho bạn, lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên bạn. Hành động đó thể hiện điều gì?

A. Tinh thần yêu nước.

B. Lòng trung thành.

C. Tinh thần đoàn kết.

D. Lòng yêu thương mọi người.
Câu 17:

Vào lúc rảnh rỗi Mai thường sang nhà Vân dạy bạn Vân học vì bạn Vân là người khuyết tật không thể đến trường học được. Em thấy bạn Mai là người như thế nào?

A. Là người có lòng yêu thương mọi người.

B. Là người có lòng tự trọng.

C. Là người trung thực.

D. Là người sống giản dị.
Câu 18:

Học sinh tham gia tích cực giữ gìn và phát huy truyền thống lao động sản xuất của gia đình, dòng họ thông qua biểu hiện nào?

A. tìm hiểu nghề truyền thống của gia đình.

B. tích cực giúp đỡ người nghèo.

C. tự hào thành tích học tập của gia đình.

D. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.
Câu 19:

Mỗi cá nhân có tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc là biểu hiện của người có đức tính nào?

A. tự ti

B. siêng năng.

C. tự ái

D. lam lũ
Câu 20:

Gia đình Hòa luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để làm nghề làm thuốc nam. Hòa đã thi đỗ Đại học Y Hà Nội. Việc làm đó thể hiện điều gì?

A. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

B. Yêu thương con cháu.

C. Giúp đỡ con cháu.

D. Quan tâm con cháu.
Câu 21:

Đâu là ý nghĩa của truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?

A. Truyền thống của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm, động lực, vượt gua khó khăn, thử thách và nỗ lực vươn lên để thành công.

B. Truyền thống của gia đình, dòng họ giúp chúng ta sống trong giàu có, sung sướng, không cần lao động vất vả.

C. Truyền thống của gia đình, dòng họ giúp chúng ta xóa bỏ những phong tục cổ xưa, lạc hậu, xây dựng đất nước ngày càng văn minh, lạc hậu.

D. Truyền thống của gia đình, dòng họ giúp chúng ta nổi tiếng hơn so với những gia đình nghèo.
Câu 22:

Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là gì?

A. Góp phần làm phong phú truyền thống.

B. Giúp ta có thêm kinh nghiệm.

C. Tự hào về truyền thống của gia đình.

D. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ thêm truyền thống ấy.
Câu 23:

Trong thời đại công nghệ 4.0, để giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ, chúng ta cần làm gì?

A. Chúng ta không cần làm gì vì nhà nước sẽ giữ gìn các truyền thống.

B. Chúng ta cần học hỏi những truyền thống của các gia đình giàu có, còn truyền thống của gia đình nghèo thì cần xóa bỏ.

C. Chúng ta cần tìm hiểu để tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ mình; từ đó, có những việc làm phù hợp với khả năng để phát huy truyền thống.

D. Chúng ta cần sang nước khác để học tập truyền thống của họ và về thay đổi truyền thống của mình.
Câu 24:

T luôn cố gắng học tập để xứng đáng với truyền thống hiếu học của dòng họ mình. Việc làm của T cho thấy T là người như thế nào?

A. Biết phát huy truyền thống của dòng học

B. Bảo thủ, lạc hậu

C. Coi thường truyền thống gia đình

D. Làm tổn hại đến truyền thống của dòng họ
Câu 25:

Lòng yêu thương con người xuất phát từ đâu?

A. Xuất phát từ sự ban ơn.

B. Xuất phát từ lòng chân thành, vô tư, trong sáng.

C. Xuất phát từ lòng thương hại.

D. Xuất phát từ sự mong trả ơn.
Câu 26:

Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì?

A. Mọi người kính nể và sợ hãi.

B. Mọi người coi thường.

C. Mọi người xa lánh.

D. Mọi người yêu quý và kính trọng.
Câu 27:

Biểu hiện nào trái với yêu thương con người?

A. Nhỏ nhen, ích kỳ thờ ơ trước những khó khăn và đau khổ của người khác, bao che cho điều xấu, vô cảm, vụ lợi cá nhân, đánh đập, sỉ nhục người khác.

B. Quan tâm, giúp đỡ thông cảm, sẻ chia, biết tha thứ, biết hi sinh vì người khác.

C. Các bạn hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và rèn luyện.

D. Thầy cô động viên, dìu dắt, dạy bảo các em học sinh.
Câu 28:
Để thể hiện tình yêu thương con người đối với người thân trong gia đình, em sẽ làm gì?

A. Kiếm thật nhiều tiền bằng mọi cách để cho bố mẹ.

B. Kính trọng, vâng lời, chia sẻ việc nhà với ông bà, cha mẹ và cố gắng học tập thật tốt.

C. Làm theo ý thích của mình, không quan tâm đến gia đình.

D. Sẵn sàng trả thù tất cả những người có mâu thuẫn với gia đình mình.
Câu 29:

Chương trình Cặp lá yêu thương có ý nghĩa như thế nào?

A. Là thông điệp của lòng yêu thương con người.

B. Là chương trình dạy làm giàu.

C. Là chương trình mua bản quyền từ nước ngoài.

D. Mang đến nền văn minh cho người dân.
Câu 30:

Biểu hiện nào sau đây là không yêu thương con người?

A. Đem lại niềm vui cho người khác.

B. Ganh ghét, đố kị.

C. Tham gia hoạt động từ thiện.

D. Tha thứ cho người khác khi họ hối hận.
Câu 31:

Cách thức để rèn luyện tình siêng năng, kiên trì là gì?

A. Đi học đúng giờ và làm việc theo sở thích cá nhân.

B. Dừng công việc, chuyển hướng mục tiêu khi gặp khó khăn, thách thức.

C. Học tập chuyên cần, chăm chỉ rèn luyện kĩ năng sống, không ngừng hoàn thiện hành vi, thái độ và sự ứng xử trước những khó khăn và thách thức.

D. Cậy nhờ bạn bè, người thân khi gặp hoàn cảnh khó khăn, thử thách.
Câu 32:

Hoa mới theo bố mẹ chuyển từ quê lên Hà Nội học. Thời gian đầu chuyển cấp học và môi trường mới còn bỡ ngỡ nên Hoa học môn Tiếng Anh chưa tốt. Không nản lòng, Hoa đã lên kế hoạch mỗi ngày dành ít nhất 30 phút đề học tiếng Anh. Cuối tuần, bạn ra Hồ Gươm mạnh dạn giao tiếp với người nước ngoài. Hoa là người có đức tính gì?

A. Siêng năng, kiên trì.

B. Lễ độ.

C. Tiết kiệm.

D. Lịch sự.
Câu 33:

Năm học này, Hân dự định đăng kí tham gia cuộc thi hùng biện bằng tiếng Anh do nhà trường tổ chức. Nhưng Hân lo lắng vì vốn từ vựng tiếng Anh của mình còn hạn chế. Hân cần làm gì để thực hiện được mục tiêu của mình?

A. Hân không nên đi thi hùng biện nữa.

B. Hân nên tự tin đi thi dù mới chỉ có vốn từ vựng ít ỏi.

C. Hân cần lên kế hoạch bồi dưỡng vốn từ vựng mỗi ngày, học thêm trên internet hoặc tham gia các câu lạc bộ hay tiếp xúc với những người nước ngoài…

D. Hân nên chuyển sang học ngoại ngữ khác như tiếng Hàn, tiếng Trung…
Câu 34:

Tú thường xuyên bỏ qua, không làm những bài toán khó vì ngại suy nghĩ. Nếu là bạn của Tú, em sẽ khuyên Tú điều gì?

A. Rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì bằng cách chăm chỉ học tập, tìm tòi cách giải các bài toán khó.

B. Khó thì bỏ qua, không cần cố gắng.

C. Nên tìm cách chép bài giải ở trên mạng hoặc trong sách tham khảo.

D. Đi học thêm nhà thầy giáo rồi nhờ thầy giải hộ.
Câu 35:

Yến có số cân nặng nhiều hơn so với các bạn cùng trang lứa. Được mọi người góp ý, nhưng Yến không chịu giảm cân nên bạn làm việc gì cũng khó khăn. Yến là người chưa có đức tính gì?

A. Yêu thương con người.

B. Tiết kiệm.

C. Siêng năng, kiên trì.

D. Lễ độ.
Câu 36:

Bố mẹ V đều là tiến sĩ và đảm đương những chức vụ quan trọng ở cơ quan. V cho rằng bổ mẹ mình thành đạt như vậy sau này thừa sức lo cho con cái, mình chẳng cần phải học hành làm gì cho vất vả. Suy nghĩ của V thể hiện điều gì?

A. V thông minh và nhanh nhẹn.

B. V không làm điều gì tổn hại đến thanh danh gia đình, dòng họ.

C. V trân trọng, tự hào truyền thống tốt đẹp gia đình, dòng họ.

D. V chưa giữ gìn và và phát huy truyền thống tốt đẹp gia đình, dòng họ.
Câu 37:

Ngày chủ nhật của tuần cuối tháng là ngày mà Y cùng gia đình tham gia những việc làm thiện nguyện như: tặng quà cho các cụ già neo đơn; tặng sách vở, quần áo cho trẻ em cơ nhỡ... Đây là hoạt động có từ rất lâu của gia đình Y, từ khi Y còn chưa ra đời. Việc Y đi cùng gia đình mình thể hiện điều gì?

A. Y muốn được nổi tiếng, nhận được sự hâm mộ của các bạn cùng tuổi.

B. Y biết hình thành tình yêu thương với người khác, giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình.

C. Y coi thường những người có hoàn cảnh khó khăn.

D. Y ham chơi, chỉ làm theo sở thích cá nhân.
Câu 38:

Mỗi khi nói đến truyền thống gia đình, dòng họ, X cảm thấy rất xấu hổ, trong gia đình hay dòng họ mình không có ai học hành đỗ đạt cao hay làm chức vụ gì to trong các cơ quan nhà nước cả. Suy nghĩ của X thể hiện X là người như thế nào?

A. X là người kiên trì, siêng năng.

B. X là người tự tin.

C. X là người biết tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ.

D. X là người không biết tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ
Câu 39:

Cạnh nhà M có một bà cụ neo đơn. M thường sang chơi với cụ mỗi khi rảnh rỗi. Cuối tuần được nghỉ, M rủ các bạn hàng xóm sang quét dọn nhà cửa, nhổ cỏ vườn và nói chuyện để cụ đỡ buồn. M là người có biểu hiện của đức tính gì?

A. Tự tin.

B. Tiết kiệm.

C. Khoan dung.

D. Yêu thương con người.
Câu 40:

Bố mẹ cho em tiền ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn nhưng bạn rủ em dùng số tiền đó đề chơi điện tử. Em sẽ làm gì?

A. Nghe lời bạn, dùng tiền để đi chơi điện tử.

B. Từ chối, không làm theo bạn và dùng số tiền đó để ủng hộ, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.

C. Rủ thêm các bạn khác đi chơi điện tử cùng.
D. Dùng tiền để mua bánh kẹo chia cho các bạn cùng lớp để lần sau các bạn lại rủ đi cùng.