Đề kiểm tra giữa kì 1 GDCD 6 năm 2023 có đáp án ( Đề 8)

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:

Những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được lưu truyền từ đời này sang đời khác được gọi là

A. truyền thống.            
B. di chúc.                 
C. tinh hoa.               
D. hủ tục.
Câu 2:

Trong công việc, khi cá nhân biết phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và

A. sức mạnh.                 
B. tiền bạc.                
C. của cải.                 
D. tuổi thọ.
Câu 3:

Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào?

A. Có nhiều tiền để tiêu xa hoa.                     

B. Có thêm sức mạnh trong cuộc sống.

C. Bảo vệ các hủ tục gia truyền.                     
D. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán.
Câu 4:

Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước của gia đình, dòng họ khi

A. tích cực học tập rèn luyện.                        

B. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.

C. tìm hiểu nghề truyền thống của gia đình.   
D. tích cực lao động sản xuất.
Câu 5:

Công dân chưa biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ khi thực hiện việc làm nào dưới đây?

A. Nhắn tin ủng hộ quỹ Vacxin.                    

B. Giữ gìn nghề mộc gia truyền.

C. Gây rối an ninh trật tự.                               
D. Giữ gìn an ninh thôn xóm.
Câu 6:

Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ là thể hiện thái độ như thế nào đối với các giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ tạo ra?

A. Hãnh diện, tự hào.    
B. Miệt thị, khinh bỉ. 
C. Thờ ơ vô cảm.       
D. Tự ti, xấu hổ
Câu 7:

Việc cá nhân thường xuyên có hành vi làm những điều tốt đẹp cho người khác một cách vô tư, trong sáng là biểu hiện của

A. cảm thông, thương hại.                              

B. yêu thương con người.

C. siêng năng, kiên trì.                                    
D. ban ơn, bố thí.
Câu 8:

Tình yêu thương con người giúp mỗi cá nhân sống đẹp hơn, sẵn sàng làm những điều tốt đẹp nhất vì

A. bản thân mình           
B. những người khác.                                
C. mục đích vụ lợi.                    
D. mục tiêu cá nhân.
Câu 9:

Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc, mỗi học sinh cần giữ gìn và

A. xóa bỏ.                    
B. phát huy.               
C. lãng quên.             
D. từ bỏ.
Câu 10:

Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người?

A. Bao che.                   
B. Xúi giục.               
C. Cảm thông.           
D. Vô cảm
Câu 11:

Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người?

A. Hỗ trợ.                      
B. Tha thứ.                
C. Vị tha.                   
D. Ích kỷ
Câu 12:

Cá nhân có tính cách làm việc miệt mài, quyết tâm giữ và thực hiện ý định đến cùng, dù gặp khó khăn, trở ngại cũng không nản chí là biểu hiện của người có đức tính

A. siêng năng                
B. kiên trì                  
C. tự chủ.                  
D. tự trọng.
Câu 13:

Phẩm chất đạo đức nào dưới đây là biểu hiện của siêng năng?

A. Cần cù                      
B. Nản lòng               
C. Quyết tâm           
  D. Chóng chán
Câu 14:

Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ làm việc một cách

A. Hời hợt.                   
B. Nông nổi.              
C. Miệt mài.              
D. Lười biếng.
Câu 15:

Phẩm chất đạo đức nào dưới đây không góp phần rèn luyện phẩm chất siêng năng, kiên trì của mỗi cá nhân?

A. Chăm chỉ.                 
B. Chuyên cần.          
C. Cần cù.                 
D. Dựa dẫm.
Câu 16:

Để rèn luyện tính siêng năng, kiên trì, mỗi chúng ta cần học tập chuyên cần và

A. chăm chỉ.                  
B. dựa dẫm.               
C. ỷ nại.                     
D. lười biếng.
Câu 17:

Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?

A. tìm hiểu về truyền thống của gia đình.      

B. Tuyên truyền phong tục mê tín dị đoan.

C. Từ bỏ các phong tục của gia đình.              
D. Tuyên truyền tư tưởng phản động.
Câu 18:

Cá nhân có hành vi tự ti, mặc cảm về nghề truyền thống của gia đình là chưa thực hiện đúng trách nhiệm của công dân trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống

A. gia đình, dòng họ     
B. dân tộc, tôn giáo.  
C. quốc gia, dân tộc. 
D. bản làng thôn xóm
Câu 19:

Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt việc làm nào dưới đây?

A. Dành tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt.             

B. Dành tiền để chơi điện tử.

C. Từ chối giúp đỡ người bị tai nạn.               
D. Từ chối quay cóp bài của bạn.
Câu 20:

Việc làm nào dưới đây trái với biểu hiện của lòng yêu thương con người?

A. Bớt xén tiền hỗ trợ người nghèo.               

B. Nhận giúp đỡ gia đình khó khăn.

C. Tặng lương thực cho người bị cách ly.       
D. Hỗ trợ tiền người vô gia cư.
Câu 21:

Câu tục ngữ nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người?

A. Một miếng khi đói bằng một gói khi no.   

B. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.

C. Lá rách ít đùm lá rách nhiều.                      
D. Ai giàu ba họ, ai khó ba đời.
Câu 22:

Việc làm nào dưới đây thể hiện tính siêng năng kiên trì ?

A. Thường xuyên trốn học để đi chơi.            

B. Giả vờ bị ốm để xin nghỉ lao động.

C. Luôn hoàn thành bài tập trước khi ngủ.      
D. Chỉ làm việc dễ, gặp việc khó bỏ qua.
Câu 23:

Câu tục ngữ : Có công mài sắt có ngày nên kim” đề cập đến phẩm chất đạo đức nào dưới đây?

A.  Đức tính khiêm nhường.                          

B.  Đức tính tiết kiệm.

C.  Đức tính trung thực.                                  
D.  Đức tính siêng năng.
Câu 24:

Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của người có đức tính kiên trì?

A. Quyết tâm hoàn thành công việc.              

B. Thấy khó khăn là từ bỏ công việc.

C. Chỉ thích làm các việc đơn giản.                
D. Thường xuyên bỏ việc giữa chừng.