Đề thi giữa học kì 2 Lịch sử 10 CTST - Đề 01 có đáp án
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Khu vực Đông Nam Á là cầu nối giữa hai đại dương nào?
A. Bắc Băng Dương và Đại Tây Dương.
B. Nam Đại Dương và Bắc Băng Dương.
C. Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.
D. Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.
Đại bộ phận Đông Nam Á nằm trong vùng khí hậu nào?
A. Ôn đới lục địa.
B. Cận nhiệt đới.
C. Nhiệt đới gió mùa.
D. Ôn đới Địa Trung Hải.
Loại cây lương thực nào được trồng chủ yếu ở Đông Nam Á?
A. Lúa nước.
B. Khoai tây.
C. Đậu nành.
D. Lúa mạch.
Nội dung nào dưới đây thể hiện văn hóa Trung Quốc được truyền bá vào Đông Nam Á?
A. Nho giáo, Đạo giáo du nhập vào Đông Nam Á.
B. Mọi quốc gia Đông Nam Á đều sử dụng chữ Hán.
C. Nho giáo giữ địa vị độc tôn ở các quốc gia Đông Nam Á.
D. Các nước Đông Nam Á sáng tạo ra chữ viết riêng từ chữ Hán.
Văn minh Đông Nam Á không được hình thành từ cơ sở nào dưới đây?
A. Khí hậu hàn đới với đặc trưng: lạnh giá, ít mưa.
B. Ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc và Ấn Độ.
C. Sự phát triển của nghề nông trồng lúa nước.
D. Vị trí “ngã tư đường” giao thương quốc tế.
Sự đa dạng về sắc tộc tác động như thế nào đến văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại?
A. Tạo nên sự tương đồng tuyệt đối về mọi mặt trong văn hóa truyền thống.
B. Góp phần hình thành nhà nước thống nhất trên toàn khu vực Đông Nam Á.
C. Góp phần tạo nên tính thống nhất trong đa dạng của văn hóa Đông Nam Á.
D. Gây nên sự chia rẽ, thiếu đoàn kết, kì thị giữa các tộc người ở Đông Nam Á.
Công giáo xuất hiện ở khu vực Đông Nam Á gắn liền với sự hiện diện của
A. người Ấn Độ.
B. người Trung Quốc.
C. người phương Tây.
D. người Nhật Bản.
Tín ngưỡng nào sau đây không phải là tín ngưỡng bản địa của cư dân Đông Nam Á?
A. Thờ thần Shiva.
B. Thờ cúng tổ tiên.
C. Tín ngưỡng phồn thực.
D. Thờ các vị thần tự nhiên.
Từ thế kỉ VII đến thế kỉ X, văn hóa Đông Nam Á
A. phát triển mạnh mẽ với nhiều thành tựu rực rỡ.
B. có sự giao thoa, tiếp xúc với văn hóa phương Tây.
C. bộc lộ những dấu hiệu của sự suy thoái, khủng hoảng.
D. chịu ảnh hưởng sâu sắc từ văn hóa Trung Quốc và Ấn Độ.
Nhận xét nào dưới đây đúng về mối quan hệ giữa văn học dân gian và văn học viết của các dân tộc Đông Nam Á?
A. Văn học dân gian làm nền tảng cho văn học viết.
B. Văn học viết làm nền tảng cho văn học dân gian.
C. Văn học dân gian và văn học viết không có sự giao thoa.
D. Văn học viết tái tạo và thúc đẩy văn học dân gian phát triển.
Đặc điểm nổi bật của văn hóa Đông Nam Á là gì?
A. Không có sự giao lưu với bên ngoài.
B. Là nền văn minh thương nghiệp.
C. Mang thống nhất trong đa dạng.
D. Không mang tính bản địa.
Đền Bô-rô-bu-đua (ở In-đô-nê-xi-a) và chùa Thạt Luổng (ở Lào) chịu ảnh hưởng sâu sắc từ phong cách nghệ thuật kiến trúc nào?
A. Kiến trúc Hồi giáo.
B. Kiến trúc Hin-đu giáo.
C. Kiến trúc phương Tây.
D. Kiến trúc Phật giáo.
Trong đời sống tinh thần của cư dân Việt cổ thời Văn Lang - Âu Lạc không có tín ngưỡng nào dưới đây?
A. Sùng bái tự nhiên.
B. Tín ngưỡng phồn thực.
C. Thờ Phật tổ và các Bồ tát.
D. Thờ cúng tổ tiên.
Văn minh Văn Lang - Âu Lạc được hình thành trên cơ sở của nền văn hóa nào dưới đây?
A. Văn hóa Đông Sơn.
B. Văn hóa Đồng Nai.
C. Văn hóa Sa Huỳnh.
D. Văn hóa Óc Eo.
Truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh cho biết điều gì về đời sống của người Việt cổ thời Văn Lang - Âu Lạc?
A. Hoạt động đấu tranh chống ngoại xâm.
B. Đoàn kết để cùng làm thủy lợi, chống thiên tai.
C. Tinh thần nhân đạo, yêu chuộng hòa bình.
D. Sự phát triển của kĩ thuật luyện kim (đúc đồng).
Nhận xét nào dưới đây không đúng về tổ chức bộ máy nhà nước thời Văn Lang - Âu Lạc?
A. Tổ chức nhà nước đã có tính hệ thống.
B. Là tổ chức nhà nước điều hành một quốc gia.
C. Nhà nước ra đời sớm nhất ở khu vực châu Á.
D. Bộ máy còn đơn giản sơ khai, chưa hoàn chỉnh.
Bộ máy nhà nước Chăm-pa được xây dựng theo mô hình nhà nước nào dưới đây?
A. Chiếm hữu nô lệ.
B. Dân chủ chủ nô.
C. Chuyên chế cổ đại phương Đông.
D. Quân chủ lập hiến phương Đông.
Cư dân Chăm-pa không phải là chủ nhân của thành tựu văn hóa nào dưới đây?
A. Chữ Chăm-cổ.
B. Lễ hội Ka-tê.
C. Sử thi Đăm-săn.
D. Thánh Địa Mỹ Sơn.
Cư dân Chăm-pa đã tiếp thu có sáng tạo những thành tựu văn minh Ấn Độ để làm phong phú nền văn hóa dân tộc. Điều này được thể hiện thông qua việc
A. sáng tạo ra chữ Nôm trên cơ sở của chữ Hán.
B. sáng tạo ra chữ viết riêng trên cơ sở chữ Phạn.
C. hình thành tập tục ăn trầu cau và hoả táng người chết.
D. sáng tác ra sử thi Riêm Kê trên cơ sở sử thi Ramayana.
Điểm tương đồng trong đời sống kinh tế của cư dân Việt cổ và Chăm-pa là gì?
A. Trồng lúa nước kết hợp với chăn nuôi và các nghề thủ công.
B. Thương mại đường biển là hoạt động kinh tế chủ yếu.
C. Chủ yếu phát triển nghề đánh cá và khai thác lâm sản.
D. Phát triển mạnh nghề thủ công và xây dựng đền tháp.
Người Phù Nam đã xây dựng hệ thống chữ viết riêng trên cơ sở của
A. chữ La-tinh.
B. chữ Phạn.
C. chữ Kanji.
D. chữ Hangul.
Ở Phù Nam thịnh hành nhiều tín ngưỡng bản địa Đông Nam Á, ngoại trừ tín ngưỡng
A. phồn thực.
B. thờ cúng tổ tiên.
C. vạn vật hữu linh.
D. thờ Phật và các Bồ Tát.
Đường bờ biển dài với nhiều hải cảng đã tạo điều kiện cho cư dân Phù Nam phát triển mạnh ngành kinh tế nào?
A. Nông nghiệp trồng lúa nước.
B. Luyện kim (đúc đồng).
C. Buôn bán đường biển.
D. Chế tác kim hoàn.
Sự tiếp xúc sớm giữa văn minh Phù Nam và văn minh Ấn Độ được thực hiện thông qua con đường nào?
A. Chiến tranh xâm lược.
B. Buôn bán và truyền giáo.
C. Chính sách “đồng hóa văn hóa”.
D. Buôn bán và chiến tranh thôn tính.