Đề thi học kỳ 2 Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức (Nối tiếp) (Đề 3)

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:

Sinh sản hữu tính ở thực vật có hoa gồm các giai đoạn nối tiếp nhau lần lượt là

thụ phấn → thụ tinh → tạo giao tử → hình thành quả và hạt.

tạo giao tử → thụ phấn → thụ tinh → hình thành quả và hạt.

thụ tinh → thụ phấn → tạo giao tử → hình thành quả và hạt.

tạo giao tử → hình thành quả và hạt → thụ tinh → thụ phấn.

Câu 2:

Ở thực vật Một lá mầm, mô phân sinh lóng nằm ở vị trí

các mắt của thân, có tác dụng làm tăng chiều dài của rễ.

các mắt của thân, có tác dụng làm tăng chiều dài của lóng.

chồi ngọn, có tác dụng làm tăng chiều dài của thân và cành.

chồi nách, có tác dụng làm tăng chiều ngang của lóng.

Câu 3:

Khi nhân giống cam, chanh, bưởi, hồng xiêm,... người ta thường chiết cành mà không sử dụng phương pháp giâm cành vì

thời gian ra rễ của các cây trên rất chậm.

tốc độ thoát hơi nước của các cây trên rất nhanh.

cành của các cây trên quá to, khó đứng vững.

khả năng vận chuyển chất dinh dưỡng của các cây trên kém.
Câu 4:

Trong quá trình trồng rừng, người trồng rừng thường để mật độ dày khi cây còn non. Biện pháp này nhằm

kích thích cây ra nhiều rễ và cành nhánh.

kích thích thân cây phát triển đường kính.

kích thích cây phát triển về chiều cao và thẳng.

kích thích cây ra nhiều cành và lá.

Câu 5:

Nếu thiếu nước, sự sinh trưởng và phát triển của thực vật sẽ

diễn ra bình thường.

diễn ra chậm hoặc ngừng lại.

ngay lập tức bị dừng lại.

diễn ra nhanh chóng hơn. 
Câu 6:

Trong nuôi cấy phôi động vật, người ta có thể kích thích trứng chín và rụng bằng cách nào sau đây?

Điều chỉnh yếu tố nhiệt độ.
Tăng thời gian chiếu sáng trong ngày.
Tăng thời gian chiếu sáng trong ngày.

Sử dụng hormone nhân tạo.

Câu 7:

Đối với cây ăn quả, việc người nông dân thường nuôi ong trong các vườn cây ăn quả sẽ có tác dụng

giúp tăng độ ngọt cho các loại quả.

giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho cây.

giúp tiêu diệt các loài sâu phá hoại cây.
giúp tăng tỉ lệ thụ phấn, thụ tinh, tạo quả.
Câu 8:

Vòng tuần hoàn lớn

đưa máu có màu đỏ thẫm (nghèo O2) từ tim đến phổi.

đưa máu có màu đỏ tươi (nghèo O2) từ tim đến phổi.

đưa máu có màu đỏ thẫm (giàu O2) và các chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể.

đưa máu có màu đỏ tươi (giàu O2) và các chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể.

Câu 9:

Hiện tượng cảm ứng nào sau đây có tác nhân kích thích là ánh sáng?

Rễ cây mọc dài về phía có nước.

Những con vịt bỏ chạy khi bị người xua đuổi.

Thân cây mọc cong về phía có ánh sáng.

Thân cây trầu không bám vào thân cây cau.

Câu 10:

Việc làm trụ cho cây hồ tiêu giúp cho cây sinh trưởng nhanh, phát triển tốt dựa trên hiện tượng cảm ứng nào sau đây?

Hướng sáng.

Hướng nước.

Hướng tiếp xúc.

Hướng chất dinh dưỡng.

Câu 11:

Người ta có thể tạo ra các loại quả không hạt bằng cách

ngăn không cho hoa thụ phấn và kích thích để đầu nhị phát triển thành quả không hạt.

ngăn không cho hoa thụ phấn và kích thích để bầu nhụy phát triển thành quả không hạt.

thụ phấn nhân tạo cho hoa và kích thích để đầu nhị phát triển thành quả không hạt.

thụ phấn nhân tạo cho hoa và kích thích để bầu nhụy phát triển thành quả không hạt.

Câu 12:

Cơ chế chủ yếu tham gia điều chỉnh sự thoát hơi nước là

cơ chế hút nước và hấp thụ chất dinh dưỡng.

cơ chế điều tiết độ đóng, mở của khí khổng.

cơ chế điều hòa quá trình hấp thụ muối khoáng.

cơ chế khuếch tán khí oxygen và carbon dioxide.

Câu 13:

Ví dụ nào dưới đây không phải là tập tính của động vật?

Sếu đầu đỏ và hạc di cư theo mùa.

Chó sói và sư tử sống theo bầy đàn.

Tinh tinh đực đánh đuổi những con tinh tinh đực lạ khi vào vùng lãnh thổ của nó.

Người giảm cân sau khi bị ốm.
Câu 14:

Phương pháp nhân giống vô tính bằng chiết cành có ưu điểm là

tạo ra các cây con mang đặc tính của nhiều loài khác nhau.

tạo ra số lượng lớn các cây con đồng đều, sạch bệnh.

giúp rút ngắn thời gian sinh trưởng của cây con, nhanh cho thu hoạch.

tạo ra số lượng lớn các cây con có khả năng chống chịu tốt với điều kiện bất lợi.

Câu 15:

Cảm ứng ở sinh vật là các phản ứng của sinh vật với các kích thích

từ môi trường.

từ môi trường ngoài cơ thể.

từ môi trường trong cơ thể.

từ các sinh vật khác.

Câu 16:

Sinh trưởng là

sự tăng về chiều cao của cơ thể do tăng số lượng và kích thước của tế bào, nhờ đó cơ thể lớn lên.

sự tăng về kích thước của cơ thể do tăng số lượng và kích thước của tế bào, nhờ đó cơ thể lớn lên.

sự tăng về kích thước của cơ thể do tăng số lượng và kích thước của tế bào, nhờ đó cơ thể lớn lên.

sự tăng về kích thước và khối lượng của cơ thể do tăng số lượng và kích thước của tế bào, nhờ đó cơ thể lớn lên.