Đề thi học kỳ 2 Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức (Song song) (Đề 1)

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:

Tác dụng của nam châm là

xác định phương hướng.

nhận biết vật làm từ vật liệu từ với vật liệu khác.

đẩy hoặc hút các nam châm khác.

Cả A, B, C.

Câu 2:

Khi ta sử dụng la bàn để xác định phương hướng thì kim la bàn không chỉ đúng hướng Nam địa lí vì

kim là bàn chỉ không chính xác.

kim la bàn còn chịu tác dụng của từ trường khác.

trục từ và trục quay của Trái Đất không trùng nhau.

trục từ và trục quay của Trái Đất trùng nhau.

Câu 3:

Ta có thể giảm từ trường của nam châm điện bằng cách

Tăng độ lớn của dòng điện và tăng số vòng dây.

Giảm độ lớn của dòng điện và giảm số vòng dây.

Tăng độ lớn của dòng điện và tăng kích thước lõi sất.

Tăng kích thước lõi sắt và tăng số vòng dây.

Câu 4:

Thanh thép được đặt trong lòng một cuộn dây có dòng điện chạy qua sẽ

nóng lên.

trở thành một nam châm.

phát sáng.

bị đẩy ra khỏi ống dây.

Câu 5:

Vì sao sinh sản hữu tính tiến hóa hơn sinh sản vô tính?

Vì thế hệ sau đa dạng về mặt di truyền, tăng khả năng thích nghi với sự thay đổi của môi trường.

Vì thế hệ sau có sự đồng nhất về mặt di truyền, tăng khả năng thích nghi với sự thay đổi của môi trường.

Vì thế hệ sau có sự tổ hợp vật chất di truyền, làm giảm xuất hiện biến dị tổ hợp, tăng khả năng thích nghi với sự thay đổi của môi trường.

Vì thế hệ sau có kiểu hình giống nhau, tăng khả năng hỗ trợ, thích nghi với sự thay đổi của môi trường.

Câu 6:

Quá trình di chuyển của hạt phấn đến đầu nhụy gọi là

thụ tinh.
thụ phấn.

hình thành quả.

hình thành hạt.

Câu 7:

Vì sao khi nhân giống cam, chanh, bưởi, hồng xiêm,... người ta thường chiết cành mà không sử dụng phương pháp giâm cành?

Vì thời gian ra rễ của các cây trên rất chậm.

Vì tốc độ thoát hơi nước của các cây trên rất nhanh.

Vì cành của các cây trên quá to, khó đứng vững.

Vì khả năng vận chuyển chất dinh dưỡng của các cây trên kém.

Câu 8:

Trong quá trình sinh sản hữu tính ở động vật, phôi có thể phát triển thành cơ thể con ở bên ngoài cơ thể mẹ đối với

loài đẻ trứng.

loài đẻ con.

loài đẻ trứng và loài đẻ con.

loài sinh sản nảy chồi.

Câu 9:

Thực vật có hai hình thức sinh sản vô tính là

sinh sản sinh dưỡng và sinh sản bào tử.

sinh sản sinh dưỡng và nảy chồi.

sinh sản bào tử và phân mảnh.

nảy chồi và phân mảnh.

Câu 10:

Khi quan sát cây lá bỏng, nhận thấy trên lá cây mọc ra mầm cây con. Sau đó, cây con rơi xuống đất rồi phát triển thành cây bỏng trưởng thành. Hình thức sinh sản của cây lá bỏng là

sinh sản sinh dưỡng.

nảy chồi.

phân đôi.

sinh sản bằng bào tử.
Câu 11:

Gần đến Tết, người ta thường thắp đèn vào những ruộng hoa cúc vì

hoa cúc ra hoa trong điều kiện ánh sáng mạnh, ngày dài; thắp đèn để kích thích quá trình nở hoa sớm giúp cây ra hoa đúng dịp Tết.

hoa cúc ra hoa trong điều kiện ánh sáng yếu, ngày ngắn; thắp đèn để ức chế quá trình nở hoa sớm giúp cây ra hoa đúng dịp Tết.

hoa cúc ra hoa trong điều kiện ánh sáng mạnh, ngày ngắn; thắp đèn để ức chế quá trình nở hoa sớm giúp cây ra hoa đúng dịp Tết.

hoa cúc ra hoa trong điều kiện ánh sáng mạnh, ngày dài; thắp đèn để ức chế quá trình nở hoa sớm giúp cây ra hoa đúng dịp Tết.

Câu 12:

Trinh sản là hình thức sinh sản trong đó

chồi được mọc ra từ cơ thể mẹ. 

mỗi mảnh nhỏ riêng biệt của cơ thể mẹ có thể phát triển thành một cơ thể mới.

tế bào trứng không thụ tinh phát triển thành cơ thể mới.

có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái.

Câu 13:

Cơ sở cho các hoạt động sống ở cấp độ cơ thể là

các hoạt động lấy nước và chất dinh dưỡng.

các hoạt động lấy oxygen và carbon dioxide.

các hoạt động sống ở cấp độ tế bào.

các hoạt động sống ở cấp độ cơ quan.
Câu 14:

Trong điều khiển sinh sản ở động vật, biện pháp nào sau đây có thể thúc đẩy trứng chín nhanh và chín hàng loạt?

Thay đổi yếu tố môi trường.

Thụ tinh nhân tạo.
Nuôi cấy phôi.
Sử dụng hormone.
Câu 15:

Phát biểu nào đúng khi nói về sinh sản hữu tính ở sinh vật?

Ở thực vật, noãn đã thụ tinh phát triển thành hợp tử, hợp tử phát triển thành hạt.

Ở động vật, các loài có hình thức thụ tinh ngoài thường sống ở trên cạn.

Ở động vật, phôi phát triển bên trong cơ thể mẹ đối với động vật đẻ trứng và đẻ con.

Ở thực vật, nếu không xảy ra thụ tinh, bầu nhụy sẽ phát triển thành quả không hạt.

Câu 16:

Phát biểu nào sau đây không đúng khi nói về sinh sản vô tính ở sinh vật?

Sinh sản vô tính là hình thức sinh sản chỉ có sự tham gia của một cơ thể (mẹ).

Từ một cơ thể mẹ ban đầu tiến hàn sinh sản vô tính luôn tạo ra hai cơ thể con mới.

Sinh sản vô tính xuất hiện ở nhiều nhóm sinh vật như: vi khuẩn, nguyên sinh vật, nấm, thực vật, động vật.

Trong sinh sản sinh dưỡng, cơ thể mới được tạo thành từ các cơ quan sinh dưỡng của cơ thể mẹ.