Đề thi Tiếng Việt 5 Cuối học kì 2 có đáp án (Đề 9)
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
A. Kiểm tra Đọc
Đọc thầm
Đọc thầm bài: “ Chim họa mi hót” (TV lớp 5 tập 2 trang 123)
Dựa vào nội dung bài đọc, em hãy khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất và hoàn thành các bài tập sau:
Tác giả cảm nhận tiếng hót của chim họa mi rất hay qua chi tiết nào?
A. Hót vang lừng chào nắng sớm.
B. Khi êm đềm, khi rộn rã, như một điệu đàn.
C. Làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ.
D. Nó kéo cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn gần xa đâu đó lắng nghe.
Khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, chim họa mi làm gì?
A. Tìm vài con sâu ăn lót dạ.
B. Xù lông rũ hết những giọt sương.
C. Hót vang lừng chào nắng sớm.
D. Chuyền từ bụi nọ sang bụi kia.
Dòng nào sau đây chỉ gồm các từ láy?
A. êm đềm, rộn rã, mờ mờ, cỏ cây, say sưa.
B. êm đềm, rộn rã, mờ mờ, say sưa, vừa vẩn.
C. êm đềm, rộn rã, mờ mờ, say sưa, từ từ.
D. êm đềm, rộn rã, mờ mờ, xa gần, nhanh nhẹn.
Dấu phẩy trong câu : “Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.” có tác dụng?
A. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
B. Ngăn cách các vế câu ghép.
C. Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ.
D. Ngăn cách các chủ ngữ trong câu.
Trong các cụm từ: nhắm hai mắt, kéo dài cổ, thu đầu, những từ mang nghĩa gốc là:
A. Chỉ có từ mắt mang nghĩa gốc.
B. Chỉ có từ cổ mang nghĩa gốc.
C. Chỉ có từ đầu mang nghĩa gốc.
D. Cả ba từ: mắt, cổ, đầu mang nghĩa gốc.