ĐGNL ĐHQG Hà Nội - Tư duy định tính - Biện pháp tu từ nói quá, nói giảm nói tránh, điệp và chơi chữ

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:

Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời câu hỏi:

TÔI LÀM THƠ VỀ NHỮNG ĐIỀU BÌNH DỊ

Tôi không làm thơ về CoronaĐó là loài virus giống như lũ người mang linh hồn ác quỷ.Tôi làm thơ về Đất Nước tôiMột Đất Nước của những điều kỳ lạMột Đất Nước của những điều kỳ diệuTrong chiến tranhTrong đói nghèoTrong cuồng phong của thiên taiTrong bão giông của dịch bệnhTrong nắng trong mưaVẫn ngát hương nở triệu triệu loài hoaVẫn thắm tươi triệu triệu trái tim hồng

Tôi không nói về những kẻ đi lây truyền CoronaĐó là lũ gián và chuột sống dưới cống rãnh để gieo rắc dịch bệnh.Tôi làm thơ về Nhân dân tôiNhân dân tôi với đủ công đủ việcNhân dân tôi với đủ mức sống giàu nghèoNhân dân tôi không thích nói nhiềuNhân dân tôi không hay than thởKhông ưa trách móc hay phân buaNhân dân tôi hành độngBằng tình yêu thươngBằng trách nhiệmBằng sự sẻ chia và đùm bọcVới đồng bàoVới cả thế giới nhân loài

Tôi không làm thơ về những thiên đường trong ảo vọngĐó là nơi của những kẻ không có cội nguồn tìm đến với giấc mơ trong cơn hoảng loạn.Tôi làm thơ về Quê hương tôiQuê hương tôi là khắp cả mọi miền trên dải đất hình CHỮ ÉTQuê hương tôi là những sông núi ao hồ đã từng ngập tràn bom đạn.Nhưng màu mỡ ân tìnhLấp lánh niềm tinCăng đầy nhựa sốngSôi trào khát vọngThấm đẫm ân tìnhVà luôn rộng mở những tấm lòng bao dung.

Thầy Nguyễn Ngọc Dũng – GV trường THPT Đào Duy Từ - Thanh Hóa.

Đoạn thơ đầu nổi bật với biện pháp tu từ gì?

A.Nhân hóa 

B.So sánh

C.Điệp từ

D.Hoán dụ

Câu 2:

Trong câu Lòng tự tin thực sự không bắt đầu từ gia thế, tài năng, dung mạo … mà nó bắt đầu từ bên trong bạn, từ sự hiểu mình.” Tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì?

A.Liệt kê 

B.Nhân hóa

C.Chơi chữ

D.Hoán dụ

Câu 3:

Đọc bài thơ sau đây và trả lời câu hỏi:

Bất chợt đêm trăng mất điệnVóng lên tiếng kêu hoài nhớ ngọn đèn dầuNgười xa xứ hỏi con đường cũ:"Làng ta đang ở đâu"Làng ta đang ở đâu!Đêm Trung thu nào thấy bóng đaMái đình trùng tu đổi màu rêu cũMẹ về chợ, mớ rau trong rổ nhựaBà lên chùa, phẩm oản gói ni lôngVịt siêu trứng không mò cua bắt ốcGà gia công không nhặt thóc đống rơmCon ếch, con lươn lên hàng đặc sảnCon cà cuống cay nơi khách sạn thị thành.Làng tôi năm hai nghìnBao dập dồn hiện đạiNhững đám rước bóng điện mờ điện nhạtNhững đám tang không chống gậy giật lùiBao ngỡ ngàng xuôi ngượcTuổi mẫu giáo thi nhau làm sinh nhậtTuổi cổ lai hy xây một trước cho mìnhBao đổi thay kỳ dịCô thợ cấy đấu cờ trên màn hình điện tửBác thợ cày hút thuốc lào mê bản tin quốc tếCả làng sôi lên cùng trái bóng châu Âu.Làng tôi đang về đâuQuê hương xưa hàng ngày thành khách lạDân làng xưa không còn là người cũBờ tre đổi hìnhAo làng đổi bóngNỗi nhớ  xa quê cũng thay đổi bóng hình.Làng tôi năm hai nghìnNgười về quê cầm tiếng ô tô tìm chùm khế ngọtLạc vào vườn nhãn năm hoaLạc vào vườn hồng không hạtĐêm hai nghìn sáng bừng nước mắtGiọt lệ lăn về đâu!

Rút trong tập thơ "Hạt gạo đồng trời" của Nguyễn Tấn Việt.

Cụm từ “nhớ ngọn đèn dầu” ẩn dụ cho điều gì?

A.Nhớ những thành tựu khoa học kĩ thuật 

B.Nhớ những điều giản dị của ngôi làng lúc xưa

C.Nhớ ông bà, tổ tiên

D. Nhớ ánh sáng ấm áp

Câu 4:

Đọc ngữ liệu sau đây và trả lời câu hỏi:

Hãy yêu nhau đi

Hãy yêu nhau đi khi rừng thay láHãy yêu nhau đi dòng nước đã trôi xaNước trôi qua tim đong đầy trí nhớ

Ngày mai mong chờ ngày sẽ thiên thu

Hãy ru nhau trên những lời gió mớiHãy yêu nhau cho gạch đá có tin vuiHãy kêu tên nhau trên ghềnh dưới bãiDù mai nơi này người có xa người. 

Hãy yêu nhau đi quên ngày u tốiDù vẫn biết mai đây xa lìa thế giớiMặt đất đã cho ta những ngày vui tớiHãy nhìn vào mặt người lần cuối trong đời. 

Hãy yêu nhau đi bên đời nguy khốnHãy yêu nhau đi bù đắp cho trăm nămHãy yêu nhau đi quên ngày quên thángDù đêm súng đạn dù sáng mưa bom. 

Hãy trao cho nhau muôn ngày yêu dấuHãy trao cho nhau hạnh phúc lẫn thương đauTrái tim cho ta nơi về nương náuĐược quên rất nhiều ngày tháng tiêu điều. 

(Trịnh Công Sơn)

Biện pháp tu từ nổi bật trong bài thơ trên là gì?

A.Điệp từ, điệp ngữ

B.So sánh

C.Chơi chữ

D. Hoán dụ

Câu 5:

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

“…Tiếng nói là người bảo vệ quý báu nhất nền độc lập của các dân tộc, là yếu tố quan trọng nhất giúp giải phóng các dân tộc bị thống trị. Nếu người An Nam hãnh diện giữ gìn tiếng nói của mình và ra sức làm cho tiếng nói ấy phong phú hơn để có khả năng phổ biến tại An Nam các học thuyết đạo đức và khoa học của Châu Âu, việc giải phóng các dân tộc An Nam chỉ còn là vấn đề thời gian. Bất cứ người An Nam nào vứt bỏ tiếng nói của mình, thì cũng đương nhiên khước từ hi vọng giải phóng giống nồi. […] Vì thế, đối với người An Nam chúng ta, chối từ tiếng mẹ đẻ đồng nghĩa với chối sự tự do của mình…”

(Nguyễn An Ninh, Tiếng mẹ đẻ - nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức, Theo SGK Ngữ Văn 11, tập hai, NXB Giáo dục, 2014, tr.90)

Trong câu “…Tiếng nói là người bảo vệ quý báu nhất nền độc lập của các dân tộc, là yếu tố quan trọng nhất giúp giải phóng các dân tộc bị thống trị.” Tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì?

A.Điệp từ

B.So sánh

C.Chơi chữ

D.Hoán dụ

Câu 6:

Đoạn văn “Dân ta nói vần nói vè chủ yếu bằng lục bát. Dân ta đối đáp giao duyên, than thân trách phận, tranh đấu tuyên truyền chủ yếu bằng lục bát. Và dân ta hát ru các thế hệ, truyền nguồn sữa tinh thần của giống nòi cho lớp lớp cháu con cũng chủ yếu bằng lục bát...” đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? 

A.Liệt kê và nói quá

B.Điệp từ và liệt kê

C.Ẩn dụ và hoán dụ

D. So sánh và nhân hóa

Câu 7:

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Nếu chọn loài cây Việt tiêu biểu nhất, đó hẳn phải là cây tre.

Nếu chọn loài hoa Việt tiêu biểu nhất, đó hẳn là hoa sen.

Nếu chọn trang phục Việt tiêu biểu nhất, đó hẳn là chiếc áo dài.

Nếu chọn nhạc khí Việt tiêu biểu nhất, đó hẳn là cây đàn bầu…

Cũng như thế, nếu chọn trong nền thơ ca phong phú của ta một thể thơ làm đại diện dự cuộc giao lưu thơ toàn cầu, hẳn đó phải là Lục bát.

Nếu tâm hồn một dân tộc thường gửi trọn vào thi ca của dân tộc mình, thì lục bát là thể thơ mà phần hồn của dân Việt đã nương náu ở đó nhiều nhất, sâu nhất. Có thể nói, người Việt sống trong bầu thi quyển lục bát. Dân ta nói vần nói vè chủ yếu bằng lục bát. Dân ta đối đáp giao duyên, than thân trách phận, tranh đấu tuyên truyền chủ yếu bằng lục bát. Và dân ta hát ru các thế hệ, truyền nguồn sữa tinh thần của giống nòi cho lớp lớp cháu con cũng chủ yếu bằng lục bát… Lục bát là phương tiện phổ dụng để người Việt giải toả tâm sự, kí thác tâm trạng, thăng hoa tâm hồn. Gắn với tiếng Việt, gắn với hồn Việt, thơ lục bát đã thuộc về bản sắc dân tộc này.

Trong thời buổi hội nhập, toàn cầu hoá hiện nay, dường như đang có hai thái độ trái ngược đối với lục bát. Lắm kẻ thờ ơ, hoài nghi khả năng của lục bát. Họ thành kiến rằng lục bát là thể thơ quá gò bó về vần luật, về thanh luật, về tiết tấu; nó đơn điệu, nó bằng phẳng, quê mùa (...) Nhiều người đã nhận thấy ở lục bát những ưu thế không thể thơ nào có được. Họ đã tìm về lục bát (...) Đọc thơ lục bát thế kỉ qua, có thể thấy rõ rệt, càng về sau, dáng điệu lục bát càng trẻ trung, hơi thở lục bát càng hiện đại hơn so với hồi đầu. Điều đó là bằng chứng khẳng định lục bát vẫn trường tồn, lục bát vẫn gắn bó máu thịtvới tâm hồn Việt trên con đường hiện đại. Chừng nào tre còn xanh, sen còn ngát, chừng nào tà áo dài còn tha thướt, tiếng đàn bầu còn ngân nga, chừng ấy những điệu lục bát vẫn tiếp tục sinh sôi trên xứ sở này.

Chu Văn Sơn

Điệp từ “nếu” ở những câu văn đầu đoạn có tác dụng gì?

A.Tạo nhịp điệu cho văn bản

B.Tạo giá trị biểu cảm cho văn bản

C.Nhấn mạnh giá trị các biểu tượng Việt Nam

D.Tất cả các phương án trên

Câu 8:

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

(1) Cuộc sống của chúng ta nếu bị chi phối bởi định kiến của bản thân đã là điều rất tệ, nên nếu bị điều khiển bởi định kiến của những người khác hẳn còn tệ hơn nhiều. Sao ta không thôi sợ hãi và thử nghe theo chính mình?

(2) Thật ra, cuộc đời ai cũng có những lúc không biết nên làm thế nào mới phải. Khi ấy, ba tôi dạy rằng, ta chỉ cần nhớ nguyên tắc sống cơ bản, cực kì ngắn gọn: “Trước hết, hãy tôn trọng người khác. Rồi sau đó, nghe theo chính mình”. Hãy tôn trọng bởi cuộc đời là muôn mặt, và mỗi người có một cách sống riêng biệt. Chẳng có cách sống nào là cơ sở để đánh giá cách sống kia. John Mason có viết một cuốn sách với tựa đề “Bạn sinh ra là một nguyên bản, đừng chết như một bản sao”. […] Nó khiến tôi nhận ra rằng mỗi người đều là một nguyên bản, duy nhất, độc đáo và đáng tôn trọng.

(Lắng nghe lời thì thầm của trái tim – Phạm Lữ Ân)

Đoạn trích (1) sử dụng biện pháp tu từ gì?

A.Nhân hóa 

B. So sánh

C.Điệp từ

D.Câu hỏi tu từ

Câu 9:

Đọc bài thơ sau đây và trả lời câu hỏi:

Ta xin đón các con về nước

Tuy có nghèo nhưng không thiếu bữa cơm

Cũng chẳng phải đâu một đế quốc siêu cường 

Nhưng ta biết yêu con và bảo vệ.

Tình thương của ta chính là công lý

Đạo tồn vong chính là sự yêu thương

Chẳng may có khi con lỡ lạc bước đường

Thì Tổ quốc không bao giờ chối bỏ.

Những ngày này là những ngày gian khó

Con lầm than nơi Vũ Hán hoang tàn

Những cánh quạ đen nghi ngút trăm ngàn

Bao chết chóc dâng thành tử khí.

Ta trăn trở không cần suy nghĩ

Cứu các con về là bổn phận của ta

Là tình nghĩa được truyền trao từ thuở ông cha

"Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ"

Đoàn phi hành gia từ đất nước mình - bé nhỏ

Bay lên bầu trời để đón các con qua

Giọt nước mắt rơi như vạn giọt lệ hoa

Sung sướng nhất là trở về đất mẹ.

Dù cho các con đôi khi không được khỏe

Cũng có thể mang mầm bệnh trong người

Nhưng cả nước mình hạnh phúc con ơi

Tình dân tộc lớn hơn lòng sợ hãi.

Ta sẽ giữ các con ở lại

Trong những nơi trên tổ quốc an toàn

Bao nhiêu đứa con của ta - là lính tráng đều ngoan

Nhường chỗ cho các con rồi vào rừng ngủ tạm.

Lo trưa tối rồi lo bữa sáng

Lúc nguy nan có dân tộc đây rồi

Bệnh tật chẳng là gì đâu các con ơi

Chúng ta cứ yêu thương là qua hết...

Con có còn yêu nước Việt?

Hương Mai

Hình ảnh “những cánh quạ đen” trong khổ thơ thứ ba ẩn dụ cho điều gì?

A.Thành phố có nhiều quạ

B.Thành phố giăng mây đen

C.Thành phố chìm trong chết chóc

D.Thành phố bị bỏ hoang

Câu 10:

Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi:

Xin cho lá mùa xuân xanh trên rừng hoạn nạnXin cho những bàn chân hãy nối trên tật nguyềnXin cho mặt đường lặng lẽ đêm đêmXin cho bầu trời rộn tiếng chim muôngVà còn bao cánh đồng đang chờ lúa mới lên thơmXin thêm những bàn tay dưới đôi vai nhiều ngườiXin chút nắng về soi trên mắt không còn ngàyXin vui cùng màu gạch ngói tươiQuê hương hẹn hò chuyện cất xâyVà xin những sớm mai đàn em thơ đứng cười tương lai một ngày thật mớiXin ôi những mùa xuân xanh cho lòng tuyệt vọngXin cây trái mọc ngon cho kiếp dân nhục nhằnXin cho trường học mở lớp đêm đêmXin cho ngục tù thành những công viênVà xin cho đứng gần một đời sống không mang thù hậnXin chim én mùa xuân hãy hát chung một lờiCho xương máu Việt Nam có phút giây phục hồiTrên đất ngậm ngùi thành những nương khoaiTrâu ra ruộng đồng cày luống tương laiÐường làng xưa có người những chiều gồng gánh yên vuiXin cho những dòng sông cá nhấp nhô đầy thuyềnCho những chuyến đò ngang những sớm mai rộn ràngQuê hương đền bù từng vết thươngÐôi tay cuộc tình vòng ấm êmTừ trong những xóm thôn bà mẹ quê đứng nhìn đêm đêm nhà nhà đèn sángXin cho mắt nhìn quen những đóa sen nụ hồngXin cho những buồng tim máu đã qua bình thườngXin cho học lại từng tiếng yêu thươngXin cho mọi người nhìn mắt anh emVà xin thêm những ngày tìm hạnh phúc mai đây làm người.

Xuân nguyện – Trịnh Công Sơn

Hai biện pháp tu từ chủ đạo trong văn bản trên là?

A.Điệp từ và nhân hóa

B.Nhân hóa và so sánh

C.So sánh và liệt kê

D.Liệt kê và điệp từ

Câu 11:

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

“Hạnh phúc 

Là sự bình yên sau những trận bom rền 

Là qua trận sốt rét rừng 

Đồng đội không người nào nằm lại 

Là những lời hẹn hò bên nhau mãi mãi 

Là lửa cháy na pan không thiêu chảy tiếng cười… 

Hạnh phúc 

Là khi những người lính trở về 

Chống nạng run run ngã vào vòng tay mẹ

Nhận ra mình hãy còn thơ bé 

Òa khóc một lần cho thỏa những ước ao….” 

(Khúc vĩ thanh sau cuộc chiến – Chu Thị Thơm)

Xác định hai biện pháp tu từ chính được sử dụng trong đoạn thơ? 

A. Nhân hóa và liệt kê

B.So sánh và nhân hóa

C.Điệp cấu trúc và liệt kê

D.Hoán dụ và ẩn dụ

Câu 12:

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

“Hạnh phúc 

Là sự bình yên sau những trận bom rền 

Là qua trận sốt rét rừng 

Đồng đội không người nào nằm lại 

Là những lời hẹn hò bên nhau mãi mãi 

Là lửa cháy na pan không thiêu chảy tiếng cười… 

Hạnh phúc 

Là khi những người lính trở về 

Chống nạng run run ngã vào vòng tay mẹ

Nhận ra mình hãy còn thơ bé 

Òa khóc một lần cho thỏa những ước ao….” 

(Khúc vĩ thanh sau cuộc chiến – Chu Thị Thơm)

Phép liệt kê trong đoạn thơ trên có tác dụng gì?

A.Tạo nhịp điệu cho lời thơ

B.Làm các sự vật trở nên có hồn, đầy sức sống

C.Diễn tả đầy đủ, sâu sắc những khía cạnh của hạnh phúc

D.Phóng đại hình tượng, làm cho hình tượng ấn tượng hơn

Câu 13:

Đọc bài thơ sau đây và trả lời câu hỏi:

Tôi hỏi đất: - Đất sống với nhau như thế nào?

- Chúng tôi tôn cao nhau.

Tôi hỏi nước: - Nước sống với nhau như thế nào?

- Chúng tôi làm đầy nhau.

Tôi hỏi cỏ: - Cỏ sống với nhau như thế nào?

- Chúng tôi đan vào nhau làm nên những chân trời.

Tôi hỏi người: - Người sống với nhau như thế nào?

Tôi hỏi người: - Người sống với nhau như thế nào?

Tôi hỏi người: - Người sống với nhau như thế nào?

(Hỏi - Hữu Thỉnh)

Cách lặp lại ba câu hỏi cuối có tác dụng gì?

A.Làm hình ảnh sự vật hiện lên sinh động hơn 

B.Thể hiện khát khao cống hiến của tác giả cho cuộc đời

C.Đánh thức khả năng nhận thức của mỗi người về cuộc sống

D.Làm cho lời thơ trở nên trang trọng hơn

Câu 14:

Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời câu hỏi:

“Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nói

Vầng trăng cao đêm cá lặn sao mờ

Ôi tiếng Việt như đất cày, như lụa

Óng tre ngà và mềm mại như tơ

Tiếng tha thiết nói thường nghe như hát

Kể mọi điều bằng ríu rít âm thanh

Như gió nước không thể nào nắm bắt

Dấu huyền trầm, dấu ngã chênh vênh”

(Lưu Quang Vũ – Tiếng Việt)

Khổ thơ đầu sử dụng biện pháp tu từ nào?

A.Nhân hóa 

B.So sánh

C.Điệp từ

D.Hoán dụ

Câu 15:

Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời câu hỏi:

“Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nói

Vầng trăng cao đêm cá lặn sao mờ

Ôi tiếng Việt như đất cày, như lụa

Óng tre ngà và mềm mại như tơ

Tiếng tha thiết nói thường nghe như hát

Kể mọi điều bằng ríu rít âm thanh

Như gió nước không thể nào nắm bắt

Dấu huyền trầm, dấu ngã chênh vênh”

(Lưu Quang Vũ – Tiếng Việt)

Khổ thơ đầu sử dụng biện pháp tu từ nào?

A.Nhân hóa 

B.So sánh

C.Điệp từ

D.Hoán dụ

Câu 16:

bài thơ sau đây và trả lời câu hỏi:

VẪN CẦN CÓ MẸ

Cho dù con sắp già rồi

Con vẫn cần Mẹ như thời trẻ thơ

Vẫn cần Mẹ hát ầu ơ

Ru con khỏi những bơ vơ lòng mình.

Cho dù sáng giá công danh

Con vẫn cần Mẹ ân cần sớm hôm

Một chén nước, một bát cơm

Từ tay Mẹ, vẫn sướng hơn tiệc tùng.

Cho dù con là người hùng

Con vẫn cần Mẹ mắc mùng đêm khuya

Gió từ tay quạt Mẹ đưa

Mát hơn ngàn vạn cơn mưa đầu mùa.

Mẹ ơi con biết là thừa

Nói câu "ơn Mẹ", dù chưa bao giờ

Con biết Mẹ cũng chẳng chờ

Nuôi con khôn lớn để nhờ mai sau.

Nhưng mà con thấy xót đau

Cả đời Mẹ đã dãi dầu đắng cay

Con đi biền biệt tháng ngày

Lúc dừng chân đã mây bay trắng đầu.

Bơ vơ, tội nghiệp giàn trầu

Tủi thân biết mấy thân cau trước nhà

Con về gần, Mẹ đã xa

Câu thơ lỏng chỏng giữa nhà, mồ côi!

Mai sau dù có già rồi

Con vẫn cần Mẹ như thời trẻ thơ!

Nguyễn Văn Thu

Biện pháp tu từ nổi bật trong hai câu thơ sau: “Bơ vơ, tội nghiệp giàn trầu/ Tủi thân biết mấy thân cau trước nhà”?

A.Nhân hóa 

B. So sánh

C.Điệp từ

D.Hoán dụ

Câu 17:

Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời câu hỏi:

NƯỚC MẮT BỐ

Có lần con theo bạn bè bỏ học

Bố gọi về nọc ra đánh một roi

(Chỉ một roi duy nhất trong đời),

Bắt con hứa phải quay về lớp học!

Đánh con xong, vào nhà bố khóc

Con dại khờ không hiểu được vì sao!

*

Rời quê hương trong mơ ước lao xao

Con từng bước, bước vào đời rất thật

Những hiền lành, thật thà, chân chất

Được những thật thà, chân chất nâng niu! 

Nhưng cuộc đời vốn chẳng thuận chiều:

Những người tốt, phần nhiều, khổ nhất!

Những thật thà, hiền lành, chân chất,

Thường bị đau đòn gấp mấy roi xưa!

Bởi thật thà tin giọt mát là mưa,

Bời chân chất tin trong mơ gặp Bụt,

Tin hiền lành được người cứu giúp,

Tin chân thành sống tốt được yêu thương...!

Có ngờ đâu cuộc sống quá vô thường,

Trong yêu thương đã có nhiều dại dột!

Trong vô tư ngọt ngào lòng tốt,

Đã có lửa ngầm thiêu đốt cả tin yêu...

Con đã nghe khắc khoải tiếng chim chiều,

Đang sải cánh bay về miền Hạnh Phúc!

Thương chim nhỏ ngược chiều gió bấc,

Cố lên chim, Hạnh Phúc cuối chân trời!...

Con đã hiểu hơn nước mắt, nụ cười

Đâu phải chỉ buồn vui mới có!

Khi nụ cười vẫn còn nhiều méo mó,

Thì nước mắt không tròn khi nó tuôn rơi!

*

Đã dạn dày qua những đòn roi,

Nhớ ơn roi xưa, con thầm tụng niệm:

Bố ơi trong cõi Ta Bà

Giọt nước mắt Bố thật là giọt trong!

Đại tá Nguyễn Văn Thu

Những biện pháp tu từ nào được sử dụng trong những câu thơ sau?

Nhưng cuộc đời vốn chẳng thuận chiều:

Những người tốt, phần nhiều, khổ nhất!

Những thật thà, hiền lành, chân chất,

Thường bị đau đòn gấp mấy roi xưa!

A.Nhân hóa, ẩn dụ và so sánh

B.So sánh, hoán dụ và liệt kê

C.Điệp từ, ẩn dụ và liệt kê

D.Hoán dụ, so sánh và nhân hóa

Câu 18:

Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời câu hỏi:

Hỡi tất cả chúng bay, một bầy ma quỷNhân danh ai?Bay mang những B 52Những na-pan, hơi độcTừ toà Bạch ỐcTừ đảo Guy-amĐến Việt NamĐể ám sát hoà bình và tự do dân tộcĐể đốt những nhà thương, trường họcGiết những con người chỉ biết yêu thươngGiết những trẻ em chỉ biết đến trườngGiết những đồng xanh bốn mùa hoa láVà giết cả những dòng sông của thơ ca nhạc hoạ!

Nhân danh ai?Bay chôn tuổi thanh xuân của chúng ta trong những quan tàiÔi những người con trai khoẻ đẹpCó thể biến thiên nhiên thành điện, thépCho con người hạnh phúc hôm nay!

Nhân danh ai?Bay đưa ta đến những rừng dàyNhững hố chông, những đồng lầy kháng chiếnNhững làng phố đã trở nên pháo đai ẩn hiệnNhững ngày đêm đất chuyển trời rung…Ôi Việt Nam, xứ sở lạ lùngĐến em thơ cũng hoá thành những anh hùngĐến ong dại cũng luyện thành chiến sĩVà hoa trái cũng biến thành vũ khí!

Trích Ê-mi-li, con – Tố Hữu

Điệp khúc “Nhân danh ai?” được lặp lại ở đầu mỗi khổ thơ đem lại hiệu quả nghệ thuật như thế nào?

A.Đem lại tính nhạc cho bài thơ

B.Thể hiện cảm xúc dồn dập của tác giả

C.Thể hiện niềm xót xa của người viết

D.Tất cả các phương án trên

Câu 19:

Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời câu hỏi:

Hỡi tất cả chúng bay, một bầy ma quỷNhân danh ai?Bay mang những B 52Những na-pan, hơi độcTừ toà Bạch ỐcTừ đảo Guy-amĐến Việt NamĐể ám sát hoà bình và tự do dân tộcĐể đốt những nhà thương, trường họcGiết những con người chỉ biết yêu thươngGiết những trẻ em chỉ biết đến trườngGiết những đồng xanh bốn mùa hoa láVà giết cả những dòng sông của thơ ca nhạc hoạ!

Nhân danh ai?Bay chôn tuổi thanh xuân của chúng ta trong những quan tàiÔi những người con trai khoẻ đẹpCó thể biến thiên nhiên thành điện, thépCho con người hạnh phúc hôm nay!

Nhân danh ai?Bay đưa ta đến những rừng dàyNhững hố chông, những đồng lầy kháng chiếnNhững làng phố đã trở nên pháo đai ẩn hiệnNhững ngày đêm đất chuyển trời rung…Ôi Việt Nam, xứ sở lạ lùngĐến em thơ cũng hoá thành những anh hùngĐến ong dại cũng luyện thành chiến sĩVà hoa trái cũng biến thành vũ khí!

Trích Ê-mi-li, con – Tố Hữu

Cụm từ “bầy ma quỷ” ẩn dụ cho điều gì?

A.Thế giới tâm linh

B.Chỉ bọn tham lam, trộm cắp

C.Chỉ những kẻ gây ra chiến tranh

D.Tất cả các phương án trên

Câu 20:

Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời câu hỏi:

Hỡi tất cả chúng bay, một bầy ma quỷNhân danh ai?Bay mang những B 52Những na-pan, hơi độcTừ toà Bạch ỐcTừ đảo Guy-amĐến Việt NamĐể ám sát hoà bình và tự do dân tộcĐể đốt những nhà thương, trường họcGiết những con người chỉ biết yêu thươngGiết những trẻ em chỉ biết đến trườngGiết những đồng xanh bốn mùa hoa láVà giết cả những dòng sông của thơ ca nhạc hoạ!

Nhân danh ai?Bay chôn tuổi thanh xuân của chúng ta trong những quan tàiÔi những người con trai khoẻ đẹpCó thể biến thiên nhiên thành điện, thépCho con người hạnh phúc hôm nay!

Nhân danh ai?Bay đưa ta đến những rừng dàyNhững hố chông, những đồng lầy kháng chiếnNhững làng phố đã trở nên pháo đai ẩn hiệnNhững ngày đêm đất chuyển trời rung…Ôi Việt Nam, xứ sở lạ lùngĐến em thơ cũng hoá thành những anh hùngĐến ong dại cũng luyện thành chiến sĩVà hoa trái cũng biến thành vũ khí!

Trích Ê-mi-li, con – Tố Hữu

Những biện pháp tu từ nào được sử dụng trong những câu thơ sau?

Hỡi tất cả chúng bay, một bầy ma quỷNhân danh ai?Bay mang những B 52Những na-pan, hơi độcTừ toà Bạch ỐcTừ đảo Guy-amĐến Việt NamĐể ám sát hoà bình và tự do dân tộcĐể đốt những nhà thương, trường họcGiết những con người chỉ biết yêu thươngGiết những trẻ em chỉ biết đến trườngGiết những đồng xanh bốn mùa hoa láVà giết cả những dòng sông của thơ ca nhạc hoạ!

A. Nhân hóa, ẩn dụ và so sánh

B.So sánh, hoán dụ và liệt kê

C. Điệp từ, ẩn dụ và liệt kê

D.Hoán dụ, so sánh và nhân hóa

Câu 21:

Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời câu hỏi:

Biết lấy gì dỗ cho em nín đâuNgoài hai tiếng ra toà vừa nghe nóiChắc nó nghĩ như ra đồng, ra bãiSớm muộn chi rồi bố mẹ cũng về.Mẹ bế em âu yếm, vuốt veBố xách nước khi mẹ vừa nhóm bếpNó sung sướng vào ra tíu títRồi quây quần, nồi cơm mở vung ra!Nó biết đâu bố mẹ nó ra toàĐối mặt nhau, đối mặt cùng pháp lýChẳng phải chỗ năm xưa đi đăng kýChẳng phải lời dịu ngọt tháng ngày xa.Nó biết đâu Bố Mẹ nó ra toàLà cầm cưa xẻ ngang tình đoàn tụĐứa còn Mẹ thì thôi, không còn BốHai chị em rồi sẽ mất nhau…- Nín đi em! Em khản giọng khóc gàoChị mếu máo, đầm đìa nước mắtNhững bố mẹ bên bờ chia cắtPhút giây thôi, hãy nghe tiếng con mình!

Trích Hai chị em – Vương Trọng

Đâu là biện pháp tu từ chính trong những câu thơ sau?

Nó biết đâu bố mẹ nó ra toàĐối mặt nhau, đối mặt cùng pháp lýChẳng phải chỗ năm xưa đi đăng kýChẳng phải lời dịu ngọt tháng ngày xa.

A.Nhân hóa

B.So sánh

C.Điệp từ

D.Hoán dụ

Câu 22:

MỪNG CON VÀO ĐẠI HỌC

Nhận tin vui con vào đại học

Ba thì cười mà má con thì khóc

Mười tám năm gieo trồng khó nhọc

Cây nhà mình cho quả bói đầu tiên

Nhà mình nghèo, con lặng lẽ lớn lên

Thương mẹ cha con chăm làm, chăm học

Là anh cả biết rằng con khó nhọc

Ba mẹ thương mà chẳng nói bằng lời

Nay con bước đi chập chững vào đời

Bao chông gai đón đợi con phía trước

Mong cho con đừng bao giờ lạc bước

Bước chân vào những ngõ cụt đường cong

Thế giới quanh con không chỉ màu hồng

Cạnh đỉnh hào quang là vực sâu tăm tối

Sự chân thành và những điều giả dối

Chẳng phải bao giờ cũng dễ nhận ra

Lần đầu tiên ra khỏi ao nhà

Gặp biển lớn, con vẫy vùng thỏa thích

Nhưng con ơi, hãy gắng bơi về đích

Chớ buông tay mà sóng cuốn xa bờ

Con hãy bay cao cho thỏa ước mơ

Đừng quẩn quanh, gà con chui cánh mẹ

Hãy thắp cho mình niềm tin tuổi trẻ

Chớ yếu hèn, nản chí, buông xuôi

Cô bác xa gần đến để chia vui

Ba cười mà trong lòng thổn thức

Ai cũng khen con chuyên cần, nỗ lực

Mẹ mừng mà nước mắt tuôn rơi

Quả nhà mình còn non lắm con ơi!

Gắng gìn giữ kẻo quả xanh rụng mất

Ba mẹ bây giờ chỉ ước mong lớn nhất

Được một ngày nếm quả ngọt con dâng.

Nguyễn Quang Hoàn

Biện pháp tu từ nổi bật trong câu thơ sau là?

Quả nhà mình còn non lắm con ơi!

Gắng gìn giữ kẻo quả xanh rụng mất

Ba mẹ bây giờ chỉ ước mong lớn nhất

Được một ngày nếm quả ngọt con dâng.

A.Ẩn dụ

B.So sánh

C.Điệp từ

D.Hoán dụ

Câu 23:

Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi:

ĐIỀU TÔI MUỐN BIẾT

Tôi không quan tâm bạn mưu sinh thế nào mà chỉ muốn biết bạn khao khát điều gì và có dám mơ ước đạt được điều mình đang khao khát không...Tôi không quan tâm bạn bao nhiêu tuổi mà chỉ muốn biết bạn có dám như một kẻ ngốc liều mình vì tình yêu, vì những ước mơ và vì một chuyến phiêu lưu để được tồn tại trong cuộc đời này không...Tôi không cần biết điều gì mới phù hợp với ước mơ của bạn mà chỉ muốn biết bạn đã dám đối mặt với nỗi đau bị cuộc đời dối trá hay lại khép chặt lòng mình vì e sợ lại một nỗi đau khác...Tôi muốn biết bạn có dám ngồi lại với nỗi đau của tôi hay của chính bạn; có dám khiêu vũ thật điên cuồng để sự say mê tràn ngập đến tận đầu ngón tay và ngón chân của mình mà không cần phải e dè giữ ý, phải thực tế hay phải luôn nhớ đến những giới hạn của con người...Tôi không quan tâm câu chuyện bạn kể có thật hay không mà chỉ muốn biết bạn có dám làm thất vọng người khác để thành thật với bản thân mình... Liệu bạn có thể chịu đựng bị kết tội phản bội mà vẫn không phản bội lại chính nhân cách của mình... Liệu bạn sẽ trung thực và vì thế sẽ đáng được tin cậy chứ...Tôi muốn biết liệu bạn có nhận ra vẻ đẹp dù cho hằng ngày nó chẳng hề xinh đẹp, và liệu bạn có thể quyết định cuộc đời mình mà không cần sự hiện diện của Chúa...Tôi muốn biết liệu bạn sẽ chịu đựng được thất bại của lẫn bạn và tôi, đứng bên bờ hồ mà hét vang đến tận trời cao là “có”...Tôi muốn biết liệu bạn có thể thức dậy dù sau đêm dài đau khổ, thất vọng, kiệt sức và rã rời mà làm những gì phải làm cho các con của bạn không...Tôi không quan tâm bạn là ai hay làm sao đến được đây. Tôi chỉ muốn biết liệu bạn có thể sát cánh cùng tôi trong lửa đỏ và sẽ không chùn bước thoái lui...Tôi không quan tâm bạn đã học ở đâu, những gì và của ai. Tôi chỉ muốn biết liệu bạn có thể một mình đối diện với bản thân chân thật như người bạn bạn có bên mình trong những giây phút đơn độc...

Trích http://songdep.xitrum.net/nghethuatsong/847.html

Điệp từ được lặp lại ở mỗi câu văn có tác dụng gì?

A. Tạo nhịp điệu cho văn bản

B.Nhấn mạnh những điều mà nhân vật “tôi” quan tâm

C.Làm cho các sự vật hiện lên sinh động, hấp dẫn

D.Đáp án A và B

Câu 24:

Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời câu hỏi:

Ngụ ngôn của cây bút chì

Một người thợ làm bút chì để nó qua một bên trước khi đặt vào hộp. "Có 5 điều ngươi cần nhớ trước khi ta đem ngươi ra thế giới bên ngoài". Ông ta nói với cây bút chì. "Hãy luôn ghi nhớ và không bao giờ quên để được trở thành một cây bút chì tốt nhất mà ngươi có thể"

Ngươi có thể làm được nhiều công việc vĩ đại chỉ khi cho phép mình được một người nào đó cầm trong tay.

Ngươi sẽ trải qua việc gọt giũa đau đớn hết lần nầy đến lần khác, nhưng đó là điều cần thiết để trở nên một cây bút chì tốt hơn.

Ngươi có thể sửa chữa được bất kỳ lỗi sai nào nếu đã lỡ phạm phải.

Phần quan trọng nhất của Ngươi sẽ luôn là những gì bên trong Ngươi.

Trên mỗi bề mặt mà Ngươi được dùng đến Ngươi phải để lại dấu ấn. Trong bất kỳ điều kiện làm việc gì, Ngươi cũng phải tiếp tục viết.

Cây bút chì hiểu và hứa sẽ ghi nhớ, và nó đi vào trong hộp với mục đích nằm trong tim mình

Bây giờ bạn hãy thay thế vào chỗ của cây bút chì. Hãy luôn ghi nhớ và không bao giờ quên để trở thành một người tốt nhất mà bạn có thể. 

Phỏng theo Qùa tặng cuộc sống, NXB trẻ 2016

Biện pháp tu từ nào nổi bật trong văn bản trên?

A.So sánh, điệp từ

B.Ẩn dụ, nhân hóa

C. Cường điệp, liên tưởng

D.Nói giảm, nói tránh

Câu 25:

Đọc văn bản sau:

Cái nhiệt kế và máy điều hoà nhiệt độ

(1) Bạn có biết sự khác biệt giữa cái nhiệt kế và máy điều hoà nhiệt độ không?

(2) Cái nhiệt kế đơn thuần chỉ cho chúng ta biết nhiệt độ của từng vùng riêng biệt. (3) Ví dụ như cái nhiệt kế của bạn đang chỉ 35 độ C và bạn đem nó vào trong phòng máy lạnh có nhiệt độ là 28 độ C thì nó sẽ thay đổi chỉ số của mình để phù hợp với nhiệt độ của phòng là 28 độ C. (4) Cái nhiệt kế luôn điều chỉnh đề hoà hợp với nhiệt độ của môi trường xung quanh.

(5) Cái máy điều hoà thì ngược lại, nó điều chỉnh nhiệt độ trong phòng. (6) Nếu trong phòng đang có nhiệt độ là 28 độ C và máy điều hoà cài đặt ở 20 độ C thì chẳng bao lâu nhiệt độ trong phòng là 20 độ C, phù hợp với chỉ số của máy điều hoà.

(Bài học làm người - Nxb Trẻ, 2006)

Văn bản trên sử dụng biện pháp tu từ chính là gì?

A.Nhân hóa

B.Ẩn dụ

C.Điệp từ

D.Hoán dụ

Câu 26:

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

SÀI GÒN CHỮ VỘI TRÊN VAI

(…)

Vội một chút để làm được nhiều thứ hơn trong cuộc sống này; để mọi thứ cho gia đình, cho con được hơn mình ngày trước. Nhưng cũng lắm kiểu vội cho người ta phải nghĩ lại, nhiều lúc tiếc mãi không thôi.

Vội buông một câu làm ai buồn, có lấy lại được đâu. Tổn thương nhau mất rồi.

Vội đánh con một cái làm con đau. Giá như thay bằng những câu nói nhỏ nhẹ, ân cần có hơn không. Tự hỏi lòng.

Vội một món quà sinh nhật, quà 20/11 theo kiểu cho rồi, đôi khi chợt tự ngẫm quà vô vị, không thật tâm. Người nhận hiểu lầm.

Vội thắp một nén nhang ông bà tổ tiên, tâm chưa tịnh thì làm sao nói chuyện tâm linh. Chưa kịp soi mình đã liến thoắng cầu xin.

Thằng bạn cưới vội cho tròn chữ hiếu, đánh rơi mối tình thời sinh viên. Ngày cưới, nó nhận từ người yêu xưa món quà có hình ảnh một thời của hai đứa – Hoa Sao Nhái – tình ngây dại một thời chưa phai. Áy náy mãi, nắng trên tường những vệt dài xa ngái. Chữ vội năm nào còn đâu đó trên vai.

Bánh xe thời gian vẫn lăn dài.

Thôi thì:

… Vội vừa đủ để làm được nhiều điều cho người thân, bè bạn; dăm ba thứ cho đời, cho cả người chưa quen.

… Chậm một chút để những gì mình làm tròn trịa hơn.

Vũ Minh Đức

Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 412

Biện pháp tu từ chủ yếu được dùng trong đoạn trích?

A.Nhân hóa, ẩn dụ 

B.So sánh, hoán dụ 

C. Điệp từ, liệt kê

D.Hoán dụ, nhân hóa

Câu 27:

Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi:

(1) Học sinh Hàn Quốc, khi chuẩn bị tốt nghiệp lớp 12 (vào ngày 8/5 hàng năm), thực hiện nghi thức lễ tạ ơn người đã sinh ra mình, nuôi nấng mình đủ lông đủ cánh. Họ mời mẹ (nếu còn đủ cả cha lẫn mẹ) hay mời cha (nếu cha đơn thân) đến trường, ngồi trên ghế cao. Những đứa con quỳ xuống, nâng niu bàn chân gầy guộc của cha mẹ mình, từng tí từng tí một, kỳ cọ, rửa thật sạch. Sau đó quỳ lạy và nói: “Con cám ơn cha mẹ đã sinh con ra trên cõi đời này, đã cho con hình hài này, trí tuệ này. Con nguyện không bao giờ quên ơn cha mẹ. Con thể sẽ trở thành 1 người công dân có ích cho xã hội như mong ước của cha mẹ khi sinh con ra đời. Con cám ơn cha mẹ”.

(2) Và đôi chân lam lũ kiếm ăn để nuôi con của những ông cha bà mẹ đã sạch. Có nụ cười. Có nước mắt. Khi nhìn xuống đứa con của mình, giờ đây đã là những người trưởng thành. Các cô cậu ấy phải quỳ xuống vì đã cao to hơn cha mẹ. Với ý nghĩa là, dù sau này làm gì đi nữa, cũng từng là 1 đứa trẻ bé bỏng.

Theo https://www.tonybuoisangonline.com/giao-duc-han-quoc.html

Điệp ngữ trong phần in đậm có tác dụng gì?

A.Nhấn mạnh, tăng giá trị biểu cảm cho câu văn

B.Làm cho sự vật hiện lên sinh động

C.Làm cho lời nói đáng tin cậy

D.Làm cho những sự vật được phóng đại, thi vị hơn

Câu 28:

Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi:

Nếu tôi được sống một lần nữa…      Tôi sẽ mỉm cười nhiều hơn với những bất hạnh của riêng mình, và biết im lặng chia sẻ nỗi đau của mọi người. Tôi sẽ dành nhiều thời gian để nhìn lại những hạnh phúc đang có và bớt dằn vặt về những nhược điểm vốn dĩ của bản thân.      Nếu tôi được sống một lần nữa, tôi sẽ đi dạo dưới mưa nhiều hơn. Tôi sẽ trải mình nơi những thị trấn nhỏ bé và tĩnh lặng thay vì cứ mãi trong những toà nhà cao tầng nơi thành phố lớn.Tôi sẽ cố gắng hiểu bọn trẻ như là chúng và bớt sự áp đặt của riêng mình. Tôi sẽ đi thư viện, nhà sách, vào mạng tìm kiếm những kiến thức mới. Tôi sẽ thích thú với việc chơi đàn hơn là những trò chơi vô bổ và kém tư duy. Tôi sẽ dành cho gia đình mình sự ấy yếm ngọt ngào hơn là những lời chỉ dạy khó khăn.      Nếu tôi được sống một lần nữa, tôi sẽ quan tâm đến những điều quan trọng hơn trong hiện tại hơn là nhớ lại những gì trong quá khứ và ngồi dự đoán tương lai. Tôi nhận thức được những giá trị sâu kín nhất tận tim mình và những nhiệm vụ của cuộc sống.      Tôi sẽ bớt cáu và mỉm cười nhiều hơn. Tôi sẽ học cách khoan dung, mong được nhận sự khoan dung nhiều hơn và bớt đi ý nghĩ mong sự bất hạnh cho kẻ thù. Nhưng trên hết tôi sẽ không bó buộc mình, sẽ sống năng động hơn, sẽ giảm đi mối do dự và thờ ơ.      Khi một ý nghĩ lớn lao hay một sự mạo hiểm đầy hào hứng trong thoáng chốc chợt đến, tôi sẽ không ngồi yên trên thế giới với ý nghĩ “những điều đó chẳng có trong kế hoạch của mình”. Tôi sẽ hứng khởi đứng dậy và mạnh mẽ nói rằng “Vâng, chúng ta hãy bắt đầu”.

Theo https://truyenco.com/neu-toi-duoc-song-mot-lan-nua-a2115.html

Văn bản nổi bật với biện pháp tu từ gì?

A.Nhân hóa, ẩn dụ 

B.So sánh, liệt kê

C. Điệp từ, liệt kê

D. Hoán dụ, so sánh 

Câu 29:

Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi:

Nếu tôi được sống một lần nữa…      Tôi sẽ mỉm cười nhiều hơn với những bất hạnh của riêng mình, và biết im lặng chia sẻ nỗi đau của mọi người. Tôi sẽ dành nhiều thời gian để nhìn lại những hạnh phúc đang có và bớt dằn vặt về những nhược điểm vốn dĩ của bản thân.      Nếu tôi được sống một lần nữa, tôi sẽ đi dạo dưới mưa nhiều hơn. Tôi sẽ trải mình nơi những thị trấn nhỏ bé và tĩnh lặng thay vì cứ mãi trong những toà nhà cao tầng nơi thành phố lớn.Tôi sẽ cố gắng hiểu bọn trẻ như là chúng và bớt sự áp đặt của riêng mình. Tôi sẽ đi thư viện, nhà sách, vào mạng tìm kiếm những kiến thức mới. Tôi sẽ thích thú với việc chơi đàn hơn là những trò chơi vô bổ và kém tư duy. Tôi sẽ dành cho gia đình mình sự ấy yếm ngọt ngào hơn là những lời chỉ dạy khó khăn.      Nếu tôi được sống một lần nữa, tôi sẽ quan tâm đến những điều quan trọng hơn trong hiện tại hơn là nhớ lại những gì trong quá khứ và ngồi dự đoán tương lai. Tôi nhận thức được những giá trị sâu kín nhất tận tim mình và những nhiệm vụ của cuộc sống.      Tôi sẽ bớt cáu và mỉm cười nhiều hơn. Tôi sẽ học cách khoan dung, mong được nhận sự khoan dung nhiều hơn và bớt đi ý nghĩ mong sự bất hạnh cho kẻ thù. Nhưng trên hết tôi sẽ không bó buộc mình, sẽ sống năng động hơn, sẽ giảm đi mối do dự và thờ ơ.      Khi một ý nghĩ lớn lao hay một sự mạo hiểm đầy hào hứng trong thoáng chốc chợt đến, tôi sẽ không ngồi yên trên thế giới với ý nghĩ “những điều đó chẳng có trong kế hoạch của mình”. Tôi sẽ hứng khởi đứng dậy và mạnh mẽ nói rằng “Vâng, chúng ta hãy bắt đầu”.

Theo https://truyenco.com/neu-toi-duoc-song-mot-lan-nua-a2115.html

Điệp từ được lặp lại ở mỗi câu văn có tác dụng gì?

A.Tạo nhịp điệu cho văn bản

B.Nhấn mạnh những điều mà nhân vật “tôi” quan tâm

C. Làm cho các sự vật hiện lên sinh động, hấp dẫn

D.Đáp án A và B

Câu 30:

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

. Bây giờ má tôi muốn gặp dì, nhưng lâu quá, chờ hoài không thấy dì ghé lại đậu ngoài bến như ngày xưa, đã mười mấy năm rồi, không biết có biến cố gì không. Chỉ tội má tôi tảo tần kiếm cho kỳ được. Tôi hỏi má tìm làm gì, má tôi nói để cho hai người gặp lại, coi thần trí ba mầy có đỡ hơn không. Rồi thì ba tôi cũng mỏi mòn nằm xuống trên mảnh vườn của nội tôi, bình yên. Má tôi vẫn không ngừng tìm kiếm dì, hỏi để làm gì, má tôi nói để cho dì hay và nói với dì, nếu sống mà không gần được chừng nào chết, mời dì lên nằm trên đất vườn tôi.

Ðó là nỗ lực cuối cùng má tôi làm để chấm dứt cái cảnh ba nằm bên má mà hồn vẫn hướng về những dòng sông miên man chảy.

Trích Dòng nhớ - Nguyễn Ngọc Tư

Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong những câu văn sau?

Rồi thì ba tôi cũng mỏi mòn nằm xuống trên mảnh vườn của nội tôi, bình yên.

A.Nhân hóa

B.So sánh

C.Điệp từ

D. Nói giảm nói tránh

Câu 31:

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Chó đã không được chọn lựa làm thực phẩm, hiển nhiên có lý do của nó, không chỉ vì nó có khoái khẩu và bổ dưỡng hay không. Loài người thuần hoá ngựa để cưỡi, trâu để kéo cày, mèo để bắt chuột và chó để trông nhà, và quan trọng hơn để là bạn với con người, đặc biệt là làm bạn với trẻ con.

Tôi, thằng Hải cò và con Tí sún không thể nói với Hoàng tử bé "Thịt của bạn ngon lắm". Mọi đứa trẻ khác cũng không thể nói với mọi con chó khác những lời như thế. Ðơn giản, trẻ con không bao giờ nhìn chó như nhìn một món ăn, dù gươm kề cổ.

(3)  Còn tại sao chó trở thành bạn của con người thì có lẽ tôi không cần phải giải thích. Tôi tin bất cứ ai đọc cuốn sách này cũng từng có một con chó là bạn. Với một đứa trẻ, thèm ăn thịt một con chó cũng chẳng khác nào thèm ăn thịt một đứa bạn thân của mình. Ðiều đó đáng kinh sợ, vì đứa trẻ khi đó sẽ giống như những con yêu tinh ăn thịt người trong các câu chuyện cổ.

Trích Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ – Nguyễn Nhật Ánh

Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu “Với một đứa trẻ, thèm ăn thịt một con chó cũng chẳng khác nào thèm ăn thịt một đứa bạn thân của mình.”?

A.Nói giảm nói tránh

B.So sánh

C. Điệp từ

D.Hoán dụ

Câu 32:

Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi:

Một người nọ đứng dưới mái hiên trú mưa, nhìn thấy Quan Âm cầm ô đi ngang qua. Người nọ nói: "Quan Âm Bồ Tát, xin hãy phổ độ chúng sinh một chút, cho con đi nhờ một đoạn được không ạ?".

Quan Âm nói: "Ta ở trong mưa, ngươi ở dưới mái hiên, mà mái hiên lại không mưa, ngươi không cần ta phải cứu độ". Người nọ lập tức chạy vào màn mưa, đứng dưới mưa: "Hiện tại con cũng ở trong mưa rồi, có thể cho con đi nhờ không ạ?".

Quan Âm nói: "Ngươi ở trong mưa, ta cũng ở trong mưa, ta không bị dính mưa, bởi vì có ô; ngươi bị dính mưa, bởi vì không có ô. Bởi vậy, không phải là ta đang cứu độ mình, mà là ô cứu độ ta. Ngươi muốn được cứu độ, không cần tìm ta, hãy đi tìm ô!", dứt lời Quan Âm bèn rời đi.

Ngày hôm sau, người nọ lại gặp phải chuyện nan giải, bèn đến miếu cầu xin Quan Âm. Bước vào trong miếu, mới phát hiện có một người đang vái lạy Quan Âm, người đó giống Quan Âm như đúc.

Người nọ hỏi: "Bà là Quan Âm sao ạ?".

Người kia trả lời: "Đúng vậy".

Người nọ lại hỏi: "Vậy tại sao Quan Âm lại vái lạy chính mình?".

Quan Âm cười nói: "Bởi vì ta cũng gặp chuyện khó khăn, nhưng ta biết, cầu xin người khác không bằng cầu xin chính mình".

Theo https://www.truyenngan.com.vn/truyen-ngan/truyen-ngan-song/44805-10-mau-truyen-ngan-10-bai-hoc-lon.html

Biện pháp tu từ chính nào được sử dụng trong văn bản trên?

A.Nhân hóa

B. So sánh

C.Ẩn dụ

D.Hoán dụ

Câu 33:

Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi:

Trở ngại trên con đường của chúng ta

Vào thời cổ đại, có một vị vua đã cho người đặt một tảng đá trên đường. Sau đó, ông cho người ẩn trong các bụi rậm và quan sát xem có ai sẽ di chuyển tảng đá ra khỏi đường không. Một số thương nhân và triều thần giàu có của vua đi ngang qua, nhưng họ chỉ đơn giản là đi vòng qua nó. Nhiều người còn đổ lỗi cho nhà vua vì đã không giữ đường thông thoáng, không ai trong số họ làm bất cứ điều gì để di chuyển tảng đá đi.

Ngày nọ, một người nông dân đang gánh rau đi ngang. Khi đến gần tảng đá, ông đặt gánh rau xuống và cố gắng đẩy hòn đá ra khỏi đường. Sau nhiều nỗ lực, cuối cùng ông cũng làm được.

Khi người nông dân quay lại, ông ta nhận thấy có một chiếc ví nằm trên con đường nơi có tảng đá. Chiếc ví chứa nhiều đồng tiền vàng và ghi chú của nhà vua giải thích rằng số vàng này dành cho người đã chuyển tảng đá ra khỏi đường.

Theo https://daikynguyen.tv/doi-song/bai-hoc-cuoc-song-tu-7-truyen-ngan-y-nghia.html

Tảng đá trong câu chuyện ẩn dụ cho điều gì?

A. Những vẻ đẹp của thiên nhiên

B.Sự giàu có của thiên nhiên

C.Đất nước vững mạnh

D.Những khó khăn trong cuộc sống

Câu 34:

Đọc bài thơ sau đây và trả lời câu hỏi:

XUÂN NGUYỆN

Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắngNếu là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dươngNếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấmNếu là người, tôi sẽ chết cho quê hươngLà chim, tôi sẽ cất cao đôi cánh mềmTừ Nam ra ngoài Bắc báo tin nối liềnLà hoa, tôi nở tình yêu ban sớmCùng muôn trái tim ngất ngây hoà bìnhLà mây, theo làn gió tung bay khắp trờiNghìn xưa oai hùng đó tôi xin tiếp lờiLà người, xin một lần khi nằm xuốngNhìn anh em đứng lên phất cao ngọn cờ

Trương Quốc Khánh

Những biện pháp tu từ nào được sử dụng trong những câu thơ sau?

Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắngNếu là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dươngNếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấmNếu là người, tôi sẽ chết cho quê hương 

A.Nhân hóa, ẩn dụ và so sánh

B.So sánh, hoán dụ và liệt kê

C.Điệp từ, ẩn dụ và liệt kê

D.Hoán dụ, so sánh và nhân hóa

Câu 35:

Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi:

Khi nói về tác hại của chứng lo âu, bác sĩ Alexis Carrel, người từng đoạt giải Nobel về Y học nói rằng: “Những người không biết cách chống lại âu lo thường chết trẻ”. Còn theo bác sĩ O.F. Gober, Bác sĩ trưởng của Hiệp hội Bệnh viện Gulf, Golarado và Santa Fe, thì chỉ cần sống mà không còn phải sợ hãi hay lo nghĩ thì 70% người bệnh có thể tự chữa khỏi bệnh cho mình. Nguyên do là vì nỗi sợ hãi khiến chúng ta luôn lo nghĩ. Việc suy nghĩ thường xuyên gây ra tình trạng căng thẳng đầu óc, ảnh hưởng trực tiếp đến các dây thần kinh điều khiển các bộ phận khác nhau trên cơ thể, đặc biệt là dạ dày. Nó là nguyện nhân của những căn bệnh như khó tiêu, viêm loét dạ dày, rối loạn nhịp tim, đau đầu, chứng tê liệt, vv. Tiến sĩ Joseph F. Montague, tác giả cuốn sách Nervous Stomach Trouble (Đau dạ dày do suy nhược thần kinh), khẳng định: “Hầu hết các trường hợp mắc bệnh viêm loét dạ dày không phải là do chế độ ăn mà do chính suy nghĩ của chúng ta. Và một điều quan trọng nữa là diễn tiến của bệnh tùy thuộc vào diễn biến thăng trầm của cảm xúc”.

Kết luận đó được chứng minh qua một nghiên cứu được thực hiện trên 15.000 bệnh nhân đang được điều trị chứng đau dạ dày ở Mayo Clinic. Có đến 4/5 số trường hợp đều không thể dùng cơ sở y học để lý giải nguyên nhân gây bệnh. Cho đến bây giờ, người ta vẫn cho rằng sợ hãi, lo âu, oán ghét, ích kỷ quá đáng và tình trạng bất lực trước việc thích ứng với cuộc sống thực tại mới là căn nguyên của bệnh này. Trên thực tế, bênh viêm loét dạ dày có thể gây chết người. Theo tạp chí Life, viêm loét dạ dày đứng thứ 10 trong danh sách các bệnh hiểm nghèo mà con người đang phải đương đầu.

Trích Quẳng gánh lo đi và vui sống - Dale Carnegie

Trong câu “Cho đến bây giờ, người ta vẫn cho rằng sợ hãi, lo âu, oán ghét, ích kỷ quá đáng và tình trạng bất lực trước việc thích ứng với cuộc sống thực tại mới là căn nguyên của bệnh này.” Tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì?

A.Liệt kê 

B.Nhân hóa

C.Chơi chữ

D.Hoán dụ

Câu 36:

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Chiều nay khu rừng ồn ào những tiếng người bỗng dưng vắng lặng. Chỉ còn lại tiếng gió gào rít trên ngọn cây, tiếng ve sầu kêu rền rĩ khắp khu rừng. Gió đã lạnh, ngọn gió của cơn bão hay ngọn gió lạnh của mùa thu đã về? Mình bỗng thấy lạnh, cái lạnh làm tê da thịt và tê tái cả lòng. Nỗi nhớ nhung tràn ngập cả tâm hồn. Đây phải chăng là buổi chiều mùa thu khi sương chiều giăng mờ trên những cánh đồng ngoại thành Hà Nội, một mình mình đạp xe từ ký túc xá về trên con đường vắng. Gió lạnh vi vút qua các ngọn cây ven đường, mình khẽ run khi qua một thân cây có hai nhánh.

Không, chiều nay gió lạnh nhưng lòng mình lạnh không phải vì thiếu một người thân yêu mà là thiếu nhiều người thân yêu. Những người đó là ai ư? Là ba má, là các em, các cậu ngoài Bắc, là những đứa em ở dưới đồng bằng đang ngày đêm lăn lộn trong cuộc chiến đấu sinh tử, là những người đồng chí thân yêu đã ngã xuống vì ngày mai thắng lợi. Và còn ai nữa ư? Phải chăng là những đứa em, những người đồng nghiệp trẻ mà bấy lâu nay vẫn quấn quít bên mình hăng say học tập. Tất cả mọi người đã tạo nên một tình thương vĩ đại đối với tôi… Xa mọi người sao thấy nhớ đến da diết vô vàn.

Trích Nhật ký Đặng Thùy Trâm

Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu văn sau?

Là ba má, là các em, các cậu ngoài Bắc, là những đứa em ở dưới đồng bằng đang ngày đêm lăn lộn trong cuộc chiến đấu sinh tử, là những người đồng chí thân yêu đã ngã xuống vì ngày mai thắng lợi. 

A.Nhân hóa, ẩn dụ 

B.So sánh, hoán dụ 

C.Điệp từ, liệt kê

D.Hoán dụ, so sánh