ĐGNL ĐHQG Hà Nội - Tư duy định tính - Tổng hợp các đề đọc hiểu phần 5

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi: 

Người ta chẳng qua là một cây sậy, cây sậy mềm yếu nhất trong tạo hóa nhưng là một cây sậy có tư tưởng. Cần gì cả vũ trụ tòng hành nhau mới đè bẹp cây sậy ấy? Một chút hơi, một giọt nước cũng đủ làm chết người. Nhưng dù vũ trụ có đè bẹp người ta, người ta so với vũ trụ vẫn cao hơn, vì khi chết thì hiểu biết rằng mình chết chứ không như vũ trụ kia, khỏe hơn mình nhiều mà không tự biết rằng mình khỏe.

Vậy giá trị của chúng ta là ở tư tưởng.

Ta cậy cao dựa vào tư tưởng, chứ đừng dựa vào không gian, thời gian là hai thứ chúng ta không bao giờ làm đầy hay đọ kịp. Ta hãy rèn tập để biết tư tưởng cho hay, cho đúng, đó là nền tảng của nhân luân.

Tôi không căn cứ vào không gian để thấy giá trị của tôi, mà tôi trông cậy vào sự quy định của tư tưởng một cách hoàn toàn, dù tôi có bao nhiêu đất cát cũng chưa phải là "giàu hơn", vì trong phạm vi không gian này, vũ trụ nuốt tôi như một điểm con, nhưng trái lại, nhờ tư tưởng, tôi quan niệm, bao trùm toàn vũ trụ.

(Trích Giá trị con người – Pa-xcan, Bài tập Ngữ văn 11, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015, tr.114)

Văn bản trên đề cập đến vấn đề gì?

A.Giá trị của con người.

B.Người ta chẳng qua là một cây sậy, cây sậy mềm yếu nhất trong tạo hóa.

C.Tư tưởng của con người.

D.Giá trị của con người là ở tư tưởng.

Câu 2:

Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu văn sau: "Người ta chẳng qua là một cây sậy, cây sậy mềm yếu nhất trong tạo hóa nhưng là một cây sậy có tư tưởng"?

A.Nhấn mạnh vẻ đẹp con người.

B.Thể hiện con người là đấng tối cao

C.Bộc lộ cảm xúc

D.Thể hiện sự tài năng của tác giả

Câu 3:

Từ “tư tưởng” (in đậm, gạch chân) trong đoạn trích gần nghĩa hơn cả với từ ngữ nào?

A.Tư duy

B.Suy nghĩ

C.Tưởng tượng

D.Trí tuệ

Câu 4:

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi: 

Người ta chẳng qua là một cây sậy, cây sậy mềm yếu nhất trong tạo hóa nhưng là một cây sậy có tư tưởng. Cần gì cả vũ trụ tòng hành nhau mới đè bẹp cây sậy ấy? Một chút hơi, một giọt nước cũng đủ làm chết người. Nhưng dù vũ trụ có đè bẹp người ta, người ta so với vũ trụ vẫn cao hơn, vì khi chết thì hiểu biết rằng mình chết chứ không như vũ trụ kia, khỏe hơn mình nhiều mà không tự biết rằng mình khỏe.

Vậy giá trị của chúng ta là ở tư tưởng.

Ta cậy cao dựa vào tư tưởng, chứ đừng dựa vào không gian, thời gian là hai thứ chúng ta không bao giờ làm đầy hay đọ kịp. Ta hãy rèn tập để biết tư tưởng cho hay, cho đúng, đó là nền tảng của nhân luân.

Tôi không căn cứ vào không gian để thấy giá trị của tôi, mà tôi trông cậy vào sự quy định của tư tưởng một cách hoàn toàn, dù tôi có bao nhiêu đất cát cũng chưa phải là "giàu hơn", vì trong phạm vi không gian này, vũ trụ nuốt tôi như một điểm con, nhưng trái lại, nhờ tư tưởng, tôi quan niệm, bao trùm toàn vũ trụ.

(Trích Giá trị con người – Pa-xcan, Bài tập Ngữ văn 11, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015, tr.114)

Trong đoạn trích, tại sao Blaise Pascal cho rằng “Con người là một cây sậy”?

A.Vì tuy nhỏ bé, hoang dại nhưng luôn mạnh mẽ.

B.Vì tuy nhỏ bé, hoang dại nhưng có phẩm chất đáng quý.

C.Vì tuy nhỏ bé, hoang dại nhưng có tư tưởng.

D.Vì tuy nhỏ bé, hoang dại nhưng có niềm tin.

Câu 5:

Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?

A.Phương thức biểu đạt chính là nghị luận.

B.Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm

C.Phương thức biểu đạt chính là thuyết minh

D.Phương thức biểu đạt chính là miêu tả

Câu 6:

[…] Khi bạn tức giận, bản lĩnh thể hiện khi chúng ta biết kiềm chế cảm xúc chứ không phải là hành động nông nổi. Bản lĩnh không kiểm soát được thì chỉ là sự liều lĩnh. Bên cạnh đó, nếu bản lĩnh của chúng ta làm người khác phải khó chịu thì chúng ta đã thất bại. Vì bản lĩnh đó chỉ phục vụ cá nhân mà ta không hướng đến mọi người. Bản lĩnh đúng nghĩa. Bản lĩnh là khi bạn dám nghĩ, dám làm và có thái độ sống tốt. Muốn có bản lĩnh bạn cũng phải kiên trì luyện tập. Chúng ta thường yêu thích những người có bản lĩnh sống. Bản lĩnh đúng nghĩa chỉ có được khi bạn biết đặt ra mục tiêu và phương pháp để đạt được mục tiêu đó. Nếu không có phương pháp thì cũng giống như bạn đang nhắm mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà. Cách thức ở đây cũng rất đơn giản. Đầu tiên, bạn phải xác định được hoàn cảnh và môi trường để bản lĩnh được thể hiện đúng lúc, đúng nơi, không tùy tiện. Thứ hai, bạn phải chuẩn bị cho mình những tài sản bổ trợ như sự tự tin, ý chí, nghị lực, quyết tâm… Điều thứ ba vô cùng quan trọng chính là khả năng của bạn. Đó là những kỹ năng đã được trau đồi cùng với vốn tri thức, trải nghiệm. Một người mạnh hay yếu quan trọng là tùy thuộc vào yếu tố này. Bản lĩnh tốt là vừa phục vụ được mục đích cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người xung quanh. Khi xây dựng được bản lĩnh, bạn không chỉ thể hiện được bản thân mình mà còn được nhiều người thừa nhận và yêu mến hơn. 

(Trích “Xây dựng bản lĩnh cá nhân”– Nguyễn Hữu Long, http://tuoitre.vn, ngày 14/05/2012)

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?

A.Tự sự

B.Miêu tả

C.Biểu cảm

D.Nghị luận

Câu 7:

Theo tác giả, bản lĩnh đúng nghĩa chỉ có được khi nào?

A.Khi bạn dám nghĩ dám làm.

B.Khi bạn biết ngưỡng mộ người khác.

C.Khi bạn biết đạt ra mục tiêu và phương pháp đạt được mục tiêu đó

D.Khi bạn có thái độ sống tốt

Câu 8:

Câu văn “Nếu không có phương pháp thì cũng giống như bạn đang nhắm mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà” sử dụng biện pháp tu từ gì?

A.Nhân hóa

B.So sánh

C.Điệp ngữ

D.Nói quá

Câu 9:

Theo tác giả, sự mạnh yếu của một người phụ thuộc vào điều gì?

A.Kỹ năng của người đó

B.Hiểu biết của người đó

C.Khả năng của người đó

D.Tri thức của người đó

Câu 10:

Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào?

A.Phong cách báo chí

B.Phong cách chính luận

C.Phong cách nghệ thuật

D.Phong cách sinh hoạt

Câu 11:

"Những mùa quả mẹ tôi hái được

Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng

Những mùa quả lặn rồi lại mọc

Như mặt trời, khi như mặt trăng.

Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên

Còn những bí và bầu thì lớn xuống

Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn

Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi.

Và chúng tôi, một thứ quả trên đời

Bảy mươi tuổi mẹ đợi chờ được hái

Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi

Mình vẫn còn một thứ quả non xanh?

(Trích Mẹ và Quả - Nguyễn Khoa Điềm)

Ý nào sau đây KHÔNG được nói đến trong đoạn thơ?

A.Những đứa con lớn lên bằng tình yêu và sự chăm sóc ân cần của mẹ.

B.Những đứa con hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi

C.Tình cảm yêu thương, kính trọng của người con đối với mẹ

D.Sự yên lặng của người con lắng sâu xuống tư tưởng người mẹ

Câu 12:

Phương thức biểu đạt nào sau đây KHÔNG được sử dụng trong bài?

A.Phương thức biểu đạt biểu cảm kết hợp nghị luận

B.Phương thức biểu đạt biểu cảm

C.Phương thức biểu đạt nghị luận

D.Phương thức biểu đạt thuyết minh

Câu 13:

Chỉ ra biện pháp tu từ chủ yếu được dùng trong hai câu thơ sau:

“Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên

Còn những bí và bầu thì lớn xuống”A.Điệp ngữ, đối lập, so sánh

B.Nhân hóa, ẩn dụ

C.Nhân hóa, so sánh

D.Nhân hóa, đối lập, hoán dụ

Câu 14:

Hình ảnh "giọt mồ hôi mặn" đã thể hiện điều gì?

A.Khắc họa hìn ảnh “lũ chúng tôi” khi lớn lên trong vòng tay mẹ.

B.Khắc họa hìn ảnh giọt mồ hôi của bí và bầu.

C.Khắc họa hình ảnh người mẹ tảo tần, lam lũ, nhọc nhằn nhưng giàu đức hi sinh.

D.Khắc họa hình ảnh người mẹ vất vả. 

Câu 15:

Nêu nội dung chính của bài thơ?

A.Thể hiện cảm động tình mẫu tử thiêng liêng

B.Khắc họa hình ảnh đứa con

C.Khắc họa hình ảnh người mẹ vun xới cây trồng

D.Thể hiện một thứ quả non xanh

Câu 16:

“Có một chiếc đồng hồ điện ở Versailles, Paris, được làm từ 1746 mà đến nay vẫn tiện dụng và hợp thời, đúng nửa đêm 31/12/1999, nó đã gióng chuông và chuyển con số 1 (đeo đuổi trên hai trăm năm) thành con số 2, kèm theo ba số không. Và, “theo tính toán hiện nay, chiếc đồng hồ này còn tiếp tục báo năm báo tháng báo giờ… nghiêm chỉnh thêm năm trăm năm nữa”.

Sở dĩ người xưa làm được việc đó, vì họ luôn luôn hướng về một cái gì trường tồn. Duy cái điều có người liên hệ thêm “còn ngày nay, người ta chỉ chăm chăm xây dựng một tòa nhà dùng độ 20 năm rồi lại phá ra làm cái mới” thì cần dừng lại kỹ hơn một chút. Nếu người ta nói ở đây là chung cho con người thế kỷ XX thì nói thế là đủ. Một đặc điểm của kiểu tư duy hiện đại là nhanh, hoạt, không tính quá xa, vì biết rằng mọi thứ nhanh chóng lạc hậu. Nhưng cái gì có thể trường tồn được thì họ vẫn làm theo kiểu trường tồn. Chính việc sẵn sàng chấp nhận mọi thay đổi chứng tỏ sự tính xa của họ.

Riêng ở ta, phải nói thêm: trong tình trạng kém phát triển của khoa học và công nghệ một số người cũng thích nói tới hiện đại. Nhưng trong phần lớn trường hợp đó là một sự hiện đại học đòi méo mó, nó hiện ra thành cách nghĩ thiển cận và vụ lợi. Không phải những người tuyên bố “hãy làm đi, đừng nghĩ ngợi gì nhiều, bác bỏ sự nghĩ hoàn toàn. Có điều ở đây, bộ máy suy nghĩ bị đặt trong tình trạng tự phát, người trong cuộc như tự cho phép mình “được đến đâu hay đến đấy” “không cần xem xét và đối chiếu với mục tiêu lâu dài rồi tính toán cho mệt óc, chỉ cần có những giải pháp tạm thời, cốt đạt được những kết quả rõ rệt ai cũng trông thấy là đủ”. Bấy nhiêu yếu tố gộp lại làm nên sự hấp dẫn đặc biệt của lối suy nghĩ thiển cận, vụ lợi và người ta cứ tự nhiên mà sa vào đó lúc nào không biết” 

(Vương Trí Nhàn – Nhân nào quả ấy, NXB Phụ nữ, 2005, tr.93 – 94)

Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?

A.Miêu tả

B.Biểu cảm

C.Tự sự

D.Nghị luận

Câu 17:

Theo tác giả bài viết trên, nguyên nhân nào khiến người xưa tạo nên được những sản phẩm giống như cái chiếc đồng hồ ở điện Versailles?

A.Người xưa luôn hướng về sự trường tồn

B.Người xưa luôn hướng về sự tiết kiệm

C.Người xưa luôn hướng về sự nhanh chóng

D.Người xưa luôn hướng về sự linh hoạt

Câu 18:

Theo tác giả, đâu là đặc điểm của kiểu tư duy hiện đại?

A.Nhanh, hoạt, không tính quá xa

B.Trường tồn, nghĩ đến tương lai dài lâu

C.Máy móc, chỉ chú ý đến lợi ích

D.Nhanh chóng, linh hoạt

Câu 19:

Tại sao tác giả không tán đồng với một số người “ở ta” khi họ “thích nói tới hiện đại”?

A.Vì sự hiện đại đó chưa đáp ứng được yêu cầu của con người trong xã hội

B.Vì phần lớn trường hợp đó là một sự hiện đại học đòi méo mó, nó hiện ra thành cách nghĩ thiển cận và vụ lợi

C.Vì sự hiện đại đó bắt nguồn từ tư duy vụ lợi

D.Vì sự hiện đại đó không phù hợp với hoàn cảnh của đất nước hiện nay

Câu 20:

Thông điệp được rút ra từ đoạn trích?

A.Cần chịu khó học hỏi, trau dồi kiến thức

B.Chấp nhận thử thách để sống ý nghĩa

C.Cần phân biệt thói thiển cận và đầu óc thực tế

D.Tất cả các đáp án trên

Câu 21:

Dù đục, dù trong con sông vẫn chảy

Dù cao, dù thấp cây lá vẫn xanh

Dù người phàm tục hay kẻ tu hành

Đều phải sống từ những điều rất nhỏ.

Ta hay chê rằng cuộc đời méo mó

Sao ta không tròn ngay tự trong tâm?

Đất ấp ôm cho muôn hạt nảy mầm

Những chồi non tự vươn lên tìm ánh sáng

Nếu tất cả đường đời đều trơn láng

Chắc gì ta đã nhận ra ta

Ai trong đời cũng có thể tiến xa

Nếu có khả năng tự mình đứng dậy.

Hạnh phúc cũng như bầu trời này vậy

Đâu chỉ dành cho một riêng ai.

(Tự sự - Lưu Quang Vũ)

Ý nào sau đây KHÔNG nêu được ý nghĩa của bài thơ?

A.Con người có trải qua thử thách mới hiểu rõ chính mình và trưởng thành hơn.

B.Muốn có được hạnh phúc phải tự mình nỗ lực vươn lên.

C.Cần biết nâng niu, trân trọng những cái nhỏ bé trong cuộc sống thì mới có được hạnh phúc lớn lao.

D.Bản chất cuộc đời là không đơn giản, là một ngã rẽ.

Câu 22:

Phương thức biểu đạt nào sau đây KHÔNG được sử dụng trong bài?

A.Phương thức biểu đạt miêu tả

B.Phương thức biểu đạt biểu cảm

C.Phương thức biểu đạt nghị luận

D.Phương thức biểu đạt thuyết minh

Câu 23:

Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ đầu của văn bản:

Dù đục, dù trong con sông vẫn chảy

Dù cao, dù thấp cây lá vẫn xanh

Dù người phàm tục hay kẻ tu hành

Đều phải sống từ những điều rất nhỏ.

A.Điệp ngữ, đối lập, liệt kê

B.Nhân hóa, ẩn dụ

C.Điệp ngữ, so sánh

D.Nhân hóa, đối lập, điệp ngữ

Câu 24:

Hình ảnh "đường đời trơn láng" đã thể hiện điều gì?

A.Không gục ngã trước khó khăn, trước phi lý bất công.

B.Cuộc sống quá bằng phẳng, yên ổn, không có trở ngại, khó khăn. 

C.Cuộc sống có nhiều khó khăn, trở ngại.

D.Cuộc sống phải biết chấp nhận, biết nhìn đời bằng con mắt lạc quan.

Câu 25:

Nêu ý nghĩa của hai câu thơ:

"Ta hay chê rằng cuộc đời méo mó

Sao ta không tròn ngay tự trong tâm”A.Con người có trải qua thử thách mới chinh phục được đến đích

B.Cuộc sống có nhiều khó khăn, trở ngại

C.Khi đứng trước cái “méo mó” của nhân sinh, cần có thái độ tích cực, chủ động, lạc quan

D.Cuộc sống biết cho đi thì mới được nhận lại