Giải Đạo đức lớp 5 trang 19, 20, 21, 22, 23, 24 Bài 3: Vượt qua khó khăn

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Câu hỏi (trang 19 SGK Đạo đức 5 – Kết nối tri thức): Hãy chia sẻ về một khó khăn trong học tập, cuộc sống của em và cách em vượt qua những khó khăn đó.

Câu 2:
Tự luận

Câu hỏi 1 (trang 19 SGK Đạo đức 5 – Kết nối tri thức): Nhận biết những khó khăn cần phải vượt qua trong học tập và trong cuộc sống

Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu:

Câu hỏi:

- Em hãy chỉ ra khó khăn của các bạn trong bức tranh trên.

- Kể thêm những khó khăn khác trong học tập và cuộc sống mà em biết.

Câu 3:
Tự luận

Câu hỏi 2 (trang 20 SGK Đạo đức 5 – Kết nối tri thức): Tìm hiểu biểu hiện và ý nghĩa của việc biết vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống

Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi:

Chăm ngoan, học giỏi

       Bạn Hoàng Thu Huế, học sinh lớp 5, trường Tiểu học Hợp Thành (thành phố Lào Cai) có hoàn cảnh gia đình rất đáng thương. Bố mất sớm, mẹ bỏ đi từ khi bạn còn rất nhỏ. Huế lớn lên trong tình yêu thương, đùm bọc của ông bà ngoại.

      Điều kiện gia đình rất khó khăn, ông bà thì yếu, đau ốm luôn nên cuộc sống càng thêm cực nhọc. Khi được hỏi khó khăn thế bạn có nghĩ đến chuyện phải nghỉ học không, Huế nói:

      - Càng khó khăn, em càng phải học thật giỏi để mong sau này thoát khỏi cảnh nghèo đói.

      Nhà xa nên hàng ngày, cứ 5 giờ sáng là Huế đã thức dậy để đi bộ đến trường. Cuộc sống vất vả là vậy nhưng Huế luôn cố gắng tự rèn luyện, trong lớp chăm chú nghe thầy, cô giáo giảng bài. Về nhà, sau khi giúp đỡ ông bà làm các việc nhà như quét nhà, nấu cơm, nấu cám cho lợn ăn, bạn luôn cần mẫn tự học.

     Thương ông bà và không để phụ lòng thầy, cô giáo và những người từng giúp đỡ mình, Huế càng quyết tâm học. Không chỉ học giỏi, bạn còn hát rất hay, là hạt nhân trong đội văn nghệ của nhà trường, lớp phó phụ trách văn thể. Nhờ những cố gắng của mình, trong 4 năm liên tục, Huế luôn đạt danh hiệu “Học sinh Giỏi”.

                  (Theo Truyện đọc Đạo đức 4, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2014)

Câu hỏi:

- Bạn Huế đã vượt qua khó khăn như thế nào? Việc biết vượt qua khó khăn đó đã đem lại điều gì cho bạn?

- Nêu cảm nghĩ của em về tấm gương vượt khó của Huế.

- Theo em, vì sao chúng ta cần biết vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống?

Câu 4:
Tự luận

Câu hỏi 1 (trang 21 SGK Đạo đức 5 – Kết nối tri thức): Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

Câu 5:
Tự luận

Câu hỏi 2 (trang 22 SGK Đạo đức 5 – Kết nối tri thức): Em hãy cho biết điều gì có thể xảy ra khi gặp khó khăn nếu:

Câu 6:
Tự luận

Câu hỏi 3 (trang 22 SGK Đạo đức 5 – Kết nối tri thức): Em hãy vận dụng các bước dưới đây để giúp bạn vượt qua khó khăn trong những tình huống ở Hoạt động 1 phần Khám phá.

Câu 7:
Tự luận

Câu hỏi 4 (trang 23 SGK Đạo đức 5 – Kết nối tri thức): Em hãy đưa ra nhận xét đối với việc làm của các bạn dưới đây:

Câu 8:
Tự luận

Câu hỏi 5 (trang 24 SGK Đạo đức 5 – Kết nối tri thức): Em hãy tư vấn cho các bạn dưới đây những việc cần làm để vượt qua khó khăn

Câu 9:
Tự luận

Câu hỏi 1 (trang 24 SGK Đạo đức 5 – Kết nối tri thức): Hãy nêu những khó khăn mà em có thể gặp phải và những biện pháp để khắc phục khó khăn đó theo gợi ý sau:

Câu 10:
Tự luận

Câu hỏi 2 (trang 24 SGK Đạo đức 5 – Kết nối tri thức): Em hãy tìm hiểu về một tấm gương học sinh vượt khó và chia sẻ với các bạn theo gợi ý:

- Giới thiệu về bạn đó và những khó khăn mà bạn đã gặp.

- Bạn đã làm gì để vượt qua khó khăn?

- Em học được điều gì từ tấm gương đó?